Khi bị nhiều người tra hỏi, chất vấn về niềm tin, hoặc đặt ra những câu hỏi hóc búa để tìm cách bắt bí thì chúng ta phải làm gì? Chúa Jêsus đã đối đáp khôn ngoan với những người tra hỏi Ngài. Không những vậy, Ngài còn hỏi ngược lại họ, để xem họ có hiểu được những chân lý trong Kinh Thánh hay không. Trong Chúa Jêsus, chúng ta có mọi câu trả lời để giải bày niềm tin của mình.

Hôm nay, ngày 25/03/2024, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Helen Ryser Smith chủ đề TRA HỎI CHÚA.

“Không ai có thể đáp được một lời, và cũng từ ngày ấy, không ai dám hỏi Ngài điều gì nữa.”  (Ma-thi-ơ 22:46)

Sau khi người Pha-ri-si tìm cách gài bẫy Chúa Jêsus bằng việc hỏi Ngài có nên nộp thuế cho Sê-sa hay không, Kinh Thánh tiếp tục ký thuật câu chuyện người Sa-đu-sê đến và tìm cách gây khó dễ cho Chúa. Đây là nhóm người không tin vào sự sống lại nên họ hỏi Chúa Jêsus nếu người vợ lấy cả 7 người, vậy thì sau khi sống lại thì bà ấy là vợ của ai.

Tôi hết sức ấn tượng và ngưỡng mộ về cách mà Chúa Jêsus đối đáp với những người muốn gài bẫy Ngài. Chính vào hôm đó Chúa Jêsus dạy cho người Sa-đu-sê bài học về Thiên Đàng. Ngài phán trong Ma-thi-ơ 22:29 rằng:

“Các ngươi lầm rồi, bởi các ngươi vừa không hiểu Kinh Thánh, vừa không hiểu quyền năng của Đức Chúa Trời.”

Chúa Jêsus giúp họ hiểu thêm về sự sống lại và giải thích rõ cho họ biết không có hôn nhân ở Thiên Đàng. Do đó, thắc mắc của họ là vô nghĩa.

“Còn về sự sống lại của người chết, các ngươi chưa đọc lời Đức Chúa Trời phán: ‘Ta là Đức Chúa Trời của Áp-ra-ham, Đức Chúa Trời của Y-sác, Đức Chúa Trời của Gia-cốp’ hay sao? Ngài không phải là Đức Chúa Trời của kẻ chết, nhưng của người sống.’”

Thật lòng mà nói tôi muốn thấy vẻ mặt của những người Sa-đu-sê lúc đó. Vì sau khi nghe Chúa Jêsus nói như vậy thì đám đông kinh ngạc vì sự dạy dỗ của Ngài (câu 33). Chúa Jêsus am tường Kinh Thánh của người Do Thái và Ngài giải bày lẽ thật về Đức Chúa Trời một cách vô cùng sống động và thuyết phục.

Rồi chuyện kể tiếp tục khi người Pha-ri-si, một nhóm tôn giáo khác nhóm nhau lại đến để thử Chúa Jêsus. Một luật gia trong nhóm người Pha-ri-si hỏi Chúa Jêsus về điều răn quan trọng nhất trong luật pháp (câu 36). Tôi nghĩ rằng Chúa Jêsus sẽ dễ dàng trả lời câu hỏi này mà thôi.

Chúa Jêsus trả lời rằng: “Ngươi phải hết lòng, hết linh hồn, hết tâm trí mà kính mến Chúa là Đức Chúa Trời ngươi.’ Ấy là điều răn thứ nhất và quan trọng hơn hết. Còn điều răn thứ hai cũng giống như vậy: ‘Ngươi phải yêu người lân cận như chính mình.’”

Chúa Jêsus nói tiếp với họ trong câu 40 rằng: “Tất cả luật pháp và lời tiên tri đều tùy thuộc vào hai điều này.”

Rồi Chúa Jêsus hỏi những người Pha-ri-si trong câu 42 rằng: “Các ngươi nghĩ thế nào về Đấng Christ? Ngài là Con ai?” Họ đáp: “Con vua Đa-vít.”

Chắc hẳn Chúa Jêsus biết trước họ sẽ trả lời như thế nào nên Ngài tiếp tục hỏi họ hai câu hỏi nữa mà không thể nào trả lời: “Nếu vua Đa-vít gọi Ngài là ‘Chúa’ thì làm sao Ngài là con vua ấy được?” Sau khi nghe Ngài hỏi như vậy chắc hẳn vẻ mặt của họ đầy kinh ngạc. Thật vậy, câu 46 ghi rõ về việc không ai có thể đáp trả Chúa Jêsus được một lời và từ ngày đó không ai dám hỏi Ngài thêm câu hỏi nào nữa.

Người Pha-ri-si không trả lời được câu hỏi mà Chúa Jêsus hỏi họ.

Qua chuyện kể này, tôi thật lòng cảm ơn Chúa vì Ngài ban Kinh Thánh là quyển sách chứa đựng nhiều kho báu quý giá cho chúng ta. Cảm ơn Chúa vì Ngài ban Đức Thánh Linh để an ủi, giúp đỡ và dạy cho chúng ta biết và hiểu rõ chân lý ẩn chứa trong Kinh Thánh. Chính tôi thật lòng biết ơn Ngài và tôi chỉ muốn mình được ngồi bên chân của Jêsus để lắng nghe Ngài giảng dạy y như bà Ma-ri đã từng làm trong sách Lu-ca 10:38-39

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin Chúa giúp con luôn trung tín học Lời Ngài để được tăng trưởng trong đức tin và sự thông biết Ngài. Xin giúp con luôn sẵn sàng để trả lời những ai thắc mắc về Ngài và về Lời Ngài. Con cầu nguyện trong danh Chúa Jêsus Christ, A-men.

Quý thính giả thân mến, lẽ thật từ lời Chúa sẽ giải phóng chúng ta, đưa chúng ta đến sự tự do thật trong Ngài. Hãy suy gẫm lời Chúa ngày và đêm, cẩn thận làm theo mọi điều Chúa dạy để chúng ta sống trọn vẹn theo đường lối của Ngài. Đừng để những lý luận theo con người khiến chúng ta nghi ngờ Chúa nhưng hãy đến với Chúa, tìm kiếm Ngài và nhận lãnh sự dẫn dắt của Ngài trong mọi việc.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

1 bình luận
Ntruong ly
CẢM TA ƠN CHÚA ✝️✝️✝️
Trả lời -
25/03/2024