Trong hành trình bước đi với Chúa, hằng ngày Cơ Đốc nhân được kêu gọi để làm chết đi con người cũ mà sống một nếp sống mới với Chúa Cứu Thế. Khi còn sống trong xác thịt, chúng ta phải đối diện với tội lỗi, với thế gian, với sự không vâng lời của chính bản thân mình. Vậy Lời Chúa hướng dẫn Cơ Đốc nhân như thế nào để sống đời sống đắc thắng?

Hôm nay, ngày 25/06/2024, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Aaron Bull qua chủ đề LỘT BỎ THÓI HƯ XẤU.

“Những thử thách đến với anh em, chẳng có điều nào quá sức loài người. Đức Chúa Trời là Đấng thành tín, Ngài không để anh em bị thử thách quá sức mình đâu! Nhưng trong thử thách, Ngài sẽ mở đường cho ra khỏi, để anh em có thể chịu được.” (I Cô-rinh-tô 10:13)

Tôi thích nghe nghe nhạc của Jimmy Buffett. Mặc dù có một số bài hát tôi không đồng tình lắm, nhưng nhìn chung tôi hợp với thể loại nhạc như vậy. Có một bài hát tôi cực kỳ ưa thích vì nó khiến tôi liên tưởng đến những ý nghĩa thuộc linh trong Kinh thánh. Bài hát đó có tựa đề nôm na là “Nơi Tăm Tối”.

Bài hát này đại ý nói về một nơi mà con người chất chứa những thói quen xấu. Đây không phải là nơi cất giữ của cải tiền bạc, nhưng là chỗ cất giấu những tội lỗi của con người.

Dù bạn có tin hay không, thì những thói xấu mà tác giả bài hát liệt kê đều được nhắc đến trong Kinh Thánh. Chẳng hạn như: kiêu căng, tham dục, luông tuồng, buồn giận, mê ăn uống, ganh gổ, và biếng nhác. Một trong những lý do tôi thích thú bài hát này đó là vì khi tôi biết mình đã phạm tội trong những tội lỗi này, những lời của bài hát cứ văng vẳng trong đầu tôi. Bạn có đoán được tôi đã phạm tội nào không? Dường như đây là cách mà Chúa nhắc nhở tôi về những tội lỗi mà tôi đang bị cuốn vào.

Một phần của bài hát có lời như sau:
“Ôi những thói quen hư hỏng – làm mê đắm lòng người, làm hư nát cuộc đời.”

Bài hát này đã nêu lên một sự thật: những thói quen hư xấu, rồi có lúc sẽ trở thành những thần tượng trong đời sống chúng ta. Cho dù chúng ta cố che giấu bằng cách nào đi chăng nữa, nó vẫn làm tổn hại cuộc đời chúng ta nếu chúng ta cứ nuôi dưỡng nó. Những thói quen đó sẽ được người khác nhìn thấy qua nơi chúng ta làm việc, nơi gia đình, khi ở cùng con cái hoặc vợ, chồng chúng ta. Theo lẽ thường tình, đó là những nơi lẽ ra không nên biểu hiện ra những thói quen xấu.

Lời Chúa phán trong Dân số ký 32:23 rằng: “…phải biết rằng tội ấy chắc sẽ đổ lại trên anh em.”

Chúng ta phải giải quyết những tội lỗi này như thế nào? Làm thế nào để thoát khỏi chúng? Câu trả lời đó là hãy cầu nguyện, cầu nguyện dốc đổ và khẩn thiết hơn nữa. Chúng ta phải cầu xin Chúa tha thứ cho từng tội lỗi của chúng ta. Hãy nêu tên cụ thể của mỗi một tội chúng ta đã phạm và phải thực sự ăn năn về những tội đó, cũng hãy cầu xin Đức Chúa Trời giúp chúng ta khước từ chúng. Tuy nhiên, quyết định vẫn thuộc về chính chúng ta, rằng chúng ta sẽ lựa chọn theo ý muốn của Chúa hay tư dục của riêng mình. Ngài hứa sẽ không bao giờ để cám dỗ quá sức chịu đựng chúng ta, nhưng sẽ luôn mở lối để chúng ta thoát khỏi. Vì Lời Chúa đã phán trong Kinh Thánh:

Những thử thách đến với anh em, chẳng có điều nào quá sức loài người. Đức Chúa Trời là Đấng thành tín, Ngài không để anh em bị thử thách quá sức mình đâu! Nhưng trong thử thách, Ngài sẽ mở đường cho ra khỏi, để anh em có thể chịu được. (I Cô-rinh-tô 10:13)

Một câu khác trong bài hát: “Hãy bỏ đi những cái cớ biện minh, Thượng Đế trên cao biết rõ sự tình”
Đây là sự thật, Đức Chúa Trời là Đấng nhìn thấu mọi sự, chúng ta không thể giấu diếm Ngài bất cứ điều gì! Vậy hôm nay, bạn sẽ còn giữ những thói quen hư xấu trong đời sống mình không? Bạn có quyết định nhờ ơn Chúa để lột bỏ bản chất cũ của mình không?

Cầu nguyện:

Chúa ôi, con cảm ơn Ngài vì Chúa vẫn luôn đồng hành cùng con trong tiến trình nên thánh. Ngài biết con phải chiến đấu với tội lỗi và con người cũ của con mỗi ngày. Xin Chúa tha thứ vì quá nhiều lúc con để những thói xấu làm hư hỏng cuộc đời của mình. Nguyện Thánh Linh Ngài đầy dẫy trong lòng con, chỉ ra những tội lỗi nào con làm Ngài buồn lòng. Xin Chúa giúp con khôn ngoan biết cách ăn ở trong những ngày con ở tạm nơi thế gian này. Con thành kính cầu nguyện trong danh Chúa Jêsus Christ, A-men.

Quý thính giả thân mến, chúng ta là những người đã được xưng công chính nhờ dòng huyết của Chúa Jêsus, đã được kéo khỏi nơi tối tăm, đến nơi sáng láng. Vậy có tội lỗi nào còn đang cầm giữ cuộc đời bạn không? Có nếp sống cũ nào làm cho người khác không thể nhìn thấy hình ảnh của Đấng Christ qua cuộc đời bạn không? Hãy cầu xin Chúa tha thứ bạn. Và ao ước rằng bạn sẽ lắng nghe lời mời gọi của Chúa rằng: lột bỏ những thói hư tật xấu dỗ dành chúng ta ngày trước và theo đuổi nếp sống bày tỏ ánh sáng ra cho người khác.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này