Có những loài hoa trông có vẻ đẹp đẽ nhưng khi đến gần mới biết không được thơm tho. Có những quyết định trong cuộc đời chúng ta tưởng chừng như tốt lành, nhưng lại dẫn đến những kết quả không đẹp lòng Chúa. Kinh Thánh cho chúng ta biết có một con đường dường như chính đáng cho loài người, nhưng cuối cùng nó thành ra nẻo sự chết. Làm thế nào để có những quyết định khôn ngoan và chiến thắng những cám dỗ trong đời sống?

Hôm nay, ngày 26/06/2024, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Dianne Neal Matthews qua chủ đề HOA XÁC THỐI.

“Khi người nữ thấy trái của cây đó bộ ăn ngon, lại đẹp mắt và quý vì làm cho mình khôn ngoan, thì hái và ăn, rồi trao cho chồng đang đứng bên cạnh; chồng cũng ăn nữa.” (Sáng 3:6)

Vào ngày 8 tháng 6 năm 1937, tại Vườn Thực vật New York, Hoa Kỳ, đã có một mẫu hoa của loài hoa lớn nhất thế giới ra hoa.

Loài hoa khổng lồ này có tên Sumatra Titan Arum (còn gọi là hoa xác thối) có chiều cao khoảng 2.5 mét và đường kính khoảng 1.2 mét.

Khi đến thăm loài hoa này, các du khách bất ngờ bởi mùi hôi thối giống như xác chết của nó.

Đây là loài cây bản địa của rừng nhiệt đới Sumatra, Indonesia, là nơi nó được gọi là “hoa xác thối.”

Nhà thực vật học đầu tiên phát hiện ra loài hoa này là Tiến sĩ Odoardo Beccari, người Ý. Ông gửi hạt giống cho cấp trên của mình cũng như giám sát việc nuôi trồng chúng tại Ý. Từ đó, các lô hàng của loài hoa mang mùi hương đặc biệt này đã được vận chuyển đến các quốc gia khác.

Sự kiện này làm tôi liên tưởng đến một loại thực vật được chép trong Kinh Thánh. Bà Ê-va theo mắt mình đã thấy trái từ cây biết điều thiện và điều ác trông có vẻ ngon và đẹp mắt, và có thể làm cho mình khôn ngoan.

Sáng Thế ký 3:6 đã chép như sau: “Khi người nữ thấy trái của cây đó bộ ăn ngon, lại đẹp mắt và quý vì làm cho mình khôn ngoan, thì hái và ăn, rồi trao cho chồng đang đứng bên cạnh; chồng cũng ăn nữa.”

Khi A-đam và Ê-va không vâng lời Đức Chúa Trời và ăn trái cấm, tưởng chừng là tốt lành, nhưng lại đem đến sự bất hạnh cho hai người. Lần đầu tiên, dấu hiệu của sự chết chóc và tàn phá len lỏi vào vườn Ê-đen vốn được Thiên Chúa tạo dựng hoàn hảo. Kết cục là họ đã phạm tội và bị đuổi ra khỏi vườn.

Chúng ta cũng không khác gì tổ phụ ngày xưa mỗi khi chúng ta chấp nhận chịu thua trước sức mạnh của tội lỗi. Có thể đó là một thói quen trông có vẻ vô hại, một thú vui giải trí, hay một tình yêu hấp dẫn theo mắt nhìn chúng ta. Vì thấy chúng có vẻ vô hại nên chúng ta thường phớt lờ sự cáo trách từ Thánh Linh rằng điều này Ngài không hề vui lòng.

Cuối cùng, những điều trông vô hại lại trở thành tội lỗi, hậu quả đem đến là sự chết và huỷ diệt. Tội lỗi làm cho những ước mơ của chúng ta tiêu tan, khiến cho mục vụ chúng ta đang cộng tác không được phước và kết quả, hoặc khi tội lỗi đã trọn sẽ sanh ra sự chết, kể cả sự chết thuộc thể.

Chúng ta cần nhớ rằng một bông hoa đẹp đẽ, nhiều màu sắc rực rỡ không có nghĩa là nó toả hương thơm. Cũng như thế, một lựa chọn trông vô hại không có nghĩa là chúng không mang đến cho những hối tiếc sau này.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, con thừa nhận mình đã lựa chọn theo mắt mình chứ không theo sự dạy dỗ của Lời Ngài. Con đã xem nhẹ tội lỗi và để cho tội lỗi làm nghẹt ngòi tấm lòng con. Giờ này con núp mình dưới dòng huyết của Chúa Jêsus, cầu xin Chúa tha thứ và thanh tẩy con. Xin Chúa giúp con gần gũi với Ngài trong mỗi một ngày, để nhận lấy sức mạnh và nhạy bén từ Thánh Linh Chúa để đắc thắng tội lỗi. Con thành kính cầu nguyện trong danh Chúa Jêsus Christ, A-men.

Quý thính giả thân mến, giống như trái của cây biết điều thiện và điều ác ngày xưa: trông ngon miệng, đẹp mắt, nhưng lại đem đến sự huỷ diệt. Ngày nay, tấm lòng của bạn có đang quyến luyến với thế gian này không? Bạn có đang cố chấp theo đường lối riêng của mình, lựa chọn những điều sẽ khiến bạn phải hối tiếc không? Ước ao quý thính giả sẽ luôn tìm cầu ý muốn của Chúa trong mỗi hành động; và có tấm lòng mềm mại để làm theo sự hướng dẫn từ Lời Chúa.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này