Có bao giờ bạn cảm thấy hối tiếc vì những quyết định trước đây của mình hay không? Bạn thực hiện một việc nào đó mà không quan tâm đến hậu quả về sau? Trong đời sống theo Chúa, Ngài cho chúng ta quyền tự do lựa chọn nhưng chúng ta cần phải thận trọng về những quyết định của mình.

Hôm nay, ngày 26/11/2023, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Diane Stevenson qua chủ đề THẬN TRỌNG TRONG MỌI QUYẾT ĐỊNH.

“Hãy tìm kiếm Ta thì các ngươi sẽ sống!” (A-mốt 5:4)

Dường như chúng ta đang sống trong một thế giới mà mọi người ưa chuộng những điều không tốt hơn là tốt. Tôi phải thừa nhận rằng chính bản thân mình cũng đã đưa ra những lựa chọn sai lầm và tôi thậm chí biện minh cho quyết định của mình rằng: “Mua đồ ăn tốt cho sức khỏe thì quá đắt đỏ mà lại không ngon gì hết”.

Tôi nhớ khoảng thời gian học đại học của mình. Lúc đó tôi thường xuyên thức khuya để làm bài tập với một vài bịch kẹo dẻo gấu ngay bên cạnh chồng sách. Tôi tự biện hộ cho mình rằng chỉ với cách đó thì tôi mới tập trung vào việc học được.

Nhưng sau khi ăn kẹo dẻo gấu mỗi tối như vậy thì tôi bị đau dạ dày dữ dội, bị đầy hơi và khó tiêu. Dĩ nhiên, có nhiều lựa chọn tốt hơn cho tôi, thí dụ như ăn trái cây hoặc uống nước lọc. Nhưng tôi lại lựa chọn theo sự thỏa mãn nhất thời và ưa thích đồ ngọt hơn là sức khoẻ của mình.

Do đó, lựa chọn đúng đắn luôn là điều quan trọng và ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta. Sự lựa chọn dẫn đến hành động, và hành động sẽ tạo nên hậu quả. Và hậu quả sẽ tác động đến chất lượng cuộc sống của chúng ta.

Chương 4-6 của sách A-mốt chép về con cái của dân Y-sơ-ra-ên đã quyết định đi ngược lại với ý muốn và đường lối của Chúa. Do đó những hậu quả nghiêm trọng đã xảy đến cho họ.

Dầu vậy, Đức Chúa Trời mong muốn con cái của Ngài quay trở lại với Ngài và từ bỏ lối sống tội lỗi của mình. Chúa phán với họ rằng: “Hãy tìm kiếm Ta thì các ngươi sẽ sống!” (A-mốt 5:4) và Chúa lặp lại mạng lệnh này trong câu 6: “Hãy tìm kiếm Đức Giê-hô-va thì các ngươi sẽ sống.”

Tôi thật lòng biết ơn Chúa vì dù chúng ta lựa chọn sai lầm nhưng Đức Chúa Trời là Cha yêu thương luôn chỉ cho chúng ta con đường để quay về với Ngài và làm điều đúng đắn.

Kinh Thánh kể ra rất nhiều câu chuyện để dạy cho chúng ta biết tầm quan trọng của việc làm điều đúng trong mắt của Đức Chúa Trời chứ chẳng phải làm theo con người.

“Có một con đường dường như chính đáng cho loài người, nhưng cuối cùng nó thành ra nẻo sự chết.” (Châm Ngôn 14:12)

Nếu có điều nào đó khiến chúng ta không làm theo ý muốn, đường lối và Lời của Đức Chúa Trời thì chúng phải cầu xin Ngài giúp chúng ta từ bỏ những điều đó và sống cho Ngài. Hơn thế nữa, chúng ta cần phải nhờ sức Chúa chống lại những cám dỗ lôi kéo chúng ta phạm tội.

Chính Lời Chúa trong sách Mác 8:36 cảnh tỉnh chúng ta rằng: “Một người nếu được cả thế gian mà mất linh hồn mình thì có ích gì?”

Vì vậy chúng ta cần phải thận trọng trong mọi quyết định mình chọn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin tha thứ cho con vì nhiều lần không làm theo lời Ngài và phải gánh chịu những hậu quả không mong muốn. Cảm ơn Chúa vì Ngài vẫn luôn yêu thương và cho con cơ hội để quay trở lại với Ngài và làm theo Lời Ngài. Xin Chúa giúp con nhạy bén với sự hướng dẫn của Ngài và luôn sẵn lòng vâng lời trong mọi quyết định của mình. Con thành kính cầu nguyện trong danh Chúa Jêsus Christ, A-men.

Quý thính giả thân mến, sự tự do thật là khi chúng ta vâng giữ lời Chúa và làm theo ý muốn của Ngài. Trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào, hãy dành thời gian cầu hỏi ý Chúa và chờ đợi câu trả lời của Ngài. Đừng để cảm xúc nhất thời chi phối lựa chọn của bạn nhưng hãy để đức tin dẫn lối bạn trước mọi quyết định. Hãy từ bỏ những thói quen không tốt và bắt đầu với những điều tốt cho sức khỏe thể xác lẫn tâm linh của bạn hàng ngày.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

1 bình luận
Ntruong ly
CẢM TA ƠN CHÚA KÍNH YÊU ✝️✝️✝️✝️
Trả lời -
26/11/2023