Đức Chúa Trời đã sử dụng con cá lớn để giúp ông Giô-na nhận ra sự bất tuân và tấm lòng không thương xót của mình. Con cá lớn giúp Giô-na ăn năn tội, vâng theo mạng lệnh của Chúa và ra đi loan báo tin mừng. Trong hành trình theo Chúa, đôi khi Ngài cũng dùng những con cá lớn như vậy cho mỗi chúng ta.

Hôm nay, ngày 27/11/2023, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Jennifer Scribner qua chủ đề CON CÁ LỚN

“Đức Giê-hô-va chuẩn bị một con cá lớn để nuốt Giô-na. ” (Giô-na 2:1)

Lần đầu tiên tôi học về câu chuyện ông Giô-na và con cá lớn là ở trong lớp Trường Chúa Nhật dành cho thiếu nhi. Lúc đó tôi nghĩ rằng thật là phi lý khi một người đàn ông trưởng thành lại bị một con cá nuốt chửng. Tôi không tin chuyện kể này là có thật như những gì mà cô giáo đã dạy. Nhưng qua những điều lạ lùng Chúa cho phép xảy ra trên cuộc đời tôi, tôi tin rằng không có điều gì không thể với Chúa.

Có bao giờ bạn tự hỏi rằng vì sao ông Giô-na lại lâm vào hoàn cảnh khó khăn như vậy không? Sách Giô-na chương 1 ghi lại một loạt diễn tiến xảy ra khi ông Giô-na không vâng phục mạng lệnh của Đức Chúa Trời được chép trong câu 1-2 là đi loan báo cho cư dân thành Ni-ni-ve rằng tội ác của dân cư thành Ni-ni-ve đã lên thấu Ngài. Nhưng Giô-na không muốn thực hiện công tác này. Ông không muốn làm theo lời của Đức Chúa Trời đã truyền lệnh cho ông.

Thay vì vâng theo mạng lệnh của Đức Chúa Trời thì ông Giô-na lại quyết định đi nơi khác để tránh mặt Ngài. Ông xuống Gia-phô gặp một chiếc tàu đi qua Ta-rê-si. Lúc đó, Chúa khiến trận cuồng phong thổi lên và một cơn bão lớn xảy ra trên biển làm chiếc tàu gần bị vỡ. Các thuỷ thủ đều sợ hãi, họ cầu khẩn các thần của mình và tiếp theo họ ném đồ đạc xuống nhưng tình hình vẫn không lay chuyển. Sau đó, họ xuống tàu thấy Giô-na nằm và ngủ mê thì họ đánh thức ông dậy và nói ông kêu cầu Đức Chúa Trời của ông. Sau đó họ bắt thăm thì bắt thăm trúng ông Giô-na. Ông Giô-na nói với họ trong câu 12 rằng: “Hãy bắt tôi ném xuống biển thì biển sẽ yên lặng cho các anh, vì do chính tôi mà các anh đã gặp phải trận bão lớn này.”

Tuy nhiên, họ ra sức chèo vào bờ nhưng không được vì biển càng lúc càng nổi lên dữ dội chống lại họ. Lúc đó, họ mới cầu nguyện và xin Chúa đừng làm họ chết vì cớ mạng sống của ông Giô-na và ném ông ấy xuống biển. Tức thì, cơn giận dữ của biển liền yên lặng. Họ ngạc nhiên vì quyền năng của Đức Chúa Trời và tôn vinh Ngài (Giô-na 1:13-16).

Sau khi các thuỷ thủ quăng ông Giô-na xuống biến thì “Đức Giê-hô-va chuẩn bị một con cá lớn để nuốt Giô-na. Giô-na ở trong bụng cá ba ngày ba đêm. Giô-na từ trong bụng cá cầu nguyện với Giê-hô-va Đức Chúa Trời mình. Ông nói: “Con gặp hoạn nạn kêu cầu Đức Giê-hô-va thì Ngài đã trả lời cho con. Từ trong bụng âm phủ, con kêu la thì Ngài đã nghe tiếng con.” (Giô-na 2:1-3)

Ông tiếp tục cầu nguyện và tôn vinh Đức Chúa Trời đã cứu sống mạng sống của mình và thừa nhận mình là con người bướng bỉnh. Ông viết trong ba câu cuối của chương 2 rằng: “Khi linh hồn con mòn mỏi trong con thì con nhớ đến Đức Giê-hô-va và lời cầu nguyện của con thấu đến Ngài, vào tận trong đền thánh Ngài. Những kẻ chăm sự hư không giả dối thì lìa bỏ sự thương xót của mình. Nhưng con sẽ dùng tiếng cảm tạ mà dâng tế lễ cho Ngài; con sẽ trả xong điều con đã hứa nguyện. Sự cứu đến từ Đức Giê-hô-va!”

Rồi Đức Chúa Trời truyền lệnh cho con cá nhả ông Giô-na trên đất khô. Sau đó, ông Giô-na đi đến thành Ni-ni-ve loan báo sứ điệp của Đức Chúa Trời dành cho cư dân thành này.

Khi tin loan báo đến vua Ni-ni-ve thì ông truyền lệnh cho toàn dân mặc áo bao gai, hết sức cầu khẩn Đức Chúa Trời thương xót và từ bỏ con đường gian ác và công việc hung tàn của mình (Giô-na 3:6-9).

Khi Đức Chúa Trời thấy cư dân thành Ni-ni-ve từ bỏ con đường gian ác mình thì Ngài thương xót và đổi ý không giáng tai hoạ hình phạt trên họ như Ngài đã đe doạ (Giô-na 3:10).

Trong sách Giô-na chương 4:1-4 cho chúng ta biết rằng các diễn biến trên khiến ông Giô-na buồn và giận Đức Chúa Trời. Ông giận vì Đức Chúa Trời đổi ý và không giáng tai hoạ hình phạt lên cư dân thành Ni-ni-ve vì họ đã thay đổi tấm lòng. Vì lẽ đó mà ông Giô-na không muốn Đức Chúa Trời tha cho cư dân thành Ni-ni-ve. Ông muốn Đức Chúa Trời huỷ diệt họ.

Nhưng Chúa muốn chúng ta kính mến Chúa và yêu thương người khác (thậm chí yêu kẻ thù nghịch mình là những người làm điều ác như cư dân thành Ni-ni-ve).

Do đó, khi chúng ta chống nghịch lại mục đích của Đức Chúa Trời trên đời sống của mình thì chúng ta sẽ chuốc lấy những hậu quả khôn lường. Chính ông Giô-na là minh chứng rõ rệt. Ngoài ra, chính cư dân Ni-ni-ve suýt nữa cũng bị tai hoạ huỷ diệt nếu họ không ăn năn xưng nhận tội của mình.

Cảm ơn Chúa vì lời hứa tuyệt vời của Ngài: “Còn nếu chúng ta xưng tội mình thì Ngài là thành tín, công chính sẽ tha tội cho chúng ta và tẩy sạch chúng ta khỏi mọi điều bất chính. ” (1 Giăng 1:9)

Cầu nguyện: Cảm ơn Chúa vì Ngài là Đấng nhân từ, thương xót, chậm giận, giàu ơn tha thứ cho con khi con ăn năn xưng nhận tội của mình. Xin Chúa giúp con bày tỏ về tình yêu thương của Ngài dành cho nhiều người chưa biết đến Ngài để họ cũng nhận được sự cứu rỗi của Ngài. Con cầu nguyện trong danh Chúa Jêsus Christ, A-men.

Quý thính giả thân mến, Đức Chúa Trời mà chúng ta thờ phượng là Đấng nhân từ và giàu lòng thương xót. Ngài cũng là Đấng công bình, thưởng phạt tùy theo việc làm của chúng ta. Hãy ăn năn với Chúa về những sai phạm của bạn và từ bỏ những điều chống nghịch với ý muốn của Ngài. Hãy dành thời gian học lời Chúa mỗi ngày để biết ý muốn tốt lành của Ngài.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

1 bình luận
Ntruong ly
CẢM TA ƠN CHÚA KÍNH YÊU
Trả lời -
27/11/2023