Ngày nay, mạng xã hội cùng vô vàn hình thức giải trí khác dễ dàng lôi cuốn sự chú ý của chúng ta, khiến những giây phút quý giá bên gia đình trở nên dần hiếm hoi. Giữa những bộn bề cuộc sống, chúng a thường quên mất rằng, không gì có thể thay thế được tiếng cười của con cái, cái ôm ấm áp của cha mẹ, hay những câu chuyện tâm tình bên bữa cơm gia đình. Đáng buồn hơn nữa, chúng ta cũng thường quên dành thời gian cho Chúa và hết lòng tìm kiếm Ngài.

Hôm nay, ngày 28/06/2024, cũng là Ngày Gia Đình Việt Nam, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Kathy Schultz qua chủ đề LUẬT MỚI TRONG GIA ĐÌNH.

“Nhưng cũng từ trong hoàn cảnh đó anh em sẽ tìm kiếm Giê-hô-va Đức Chúa Trời, và khi nào anh em hết lòng, hết linh hồn tìm kiếm Ngài thì sẽ gặp Ngài.” (Phục Truyền Luật Lệ Ký 4:29-31)

Gia đình tôi vừa đặt ra một luật mới. Có thể nói là một luật cực kỳ hay! Từ khi năm học mới bắt đầu vào tháng Chín, con gái tôi – một giáo viên – đặt ra luật này. Đó là chúng tôi sẽ không xem tivi hay điện thoại vào những tối ngày thường. Chỉ được xem tin tức thôi, còn lại thì không. Riêng tối thứ Sáu thì ngoại lệ. Luật này ra đời nhằm giúp cháu gái tôi học hành tốt hơn ở trường. Alexandra giờ đã lên lớp hai và bắt đầu có nhiều bài tập về nhà. Hạn chế xem tivi giúp cháu có nhiều thời gian rảnh rỗi, thời gian để làm những việc có ích hơn như học hành, đọc sách, quây quần bên gia đình, và cả vui chơi nữa.

Bên cạnh đó, luật này được đặt ra cũng nhằm mục đích kết nối cả gia đình chúng tôi lại với nhau. Sau một ngày làm việc mệt mỏi, dường như ai cũng muốn nghỉ ngơi và chìm đắm vào không gian riêng của mình, chỉ để vô thức lướt trên màn hình điện thoại hay xem những đoạn phim ngắn vô nghĩa. Với luật lệ mới này, cả gia đình tôi phải tạm chia tay chiếc tivi và mạng xã hội để ngồi lại bên nhau, cùng nhau suy ngẫm một đoạn Kinh Thánh nhỏ, hát tôn vinh Chúa và cầu nguyện với nhau. Sau đó, chúng tôi có thể chia sẻ với nhau những mẩu chuyện trong ngày vừa qua. Thay vì đắm chìm trong chiếc màn hình điện thoại, mỗi buổi tối quây quần bên nhau khiến cuộc sống của gia đình tôi trở nên ý nghĩa và gắn kết hơn bao giờ hết.

Kể từ khi có luật này, tôi thấy cháu gái tôi thường xuyên hào hứng chạy ra đón mỗi khi tôi đi làm về. Không còn bị chiếc tivi làm phân tâm, cháu chú ý nhiều hơn đến gia đình và mọi thứ xung quanh. Tôi nhớ cái cảm giác được cô cháu gái bé bỏng chào đón nồng nhiệt mỗi khi về đến nhà, hoàn toàn tập trung vào tôi. Niềm hào hứng của cháu lan tỏa và làm ấm lòng tôi, mỗi khi thấy cháu mừng rỡ chạy ra đón mình.

Điều này khiến tôi suy ngẫm về thời gian mà tôi dành cho Chúa. Tôi chào đón Chúa vào tấm lòng mình với thái độ như thế nào? Liệu tôi có đón nhận Chúa Cứu Thế bằng tình yêu thương và tinh thần hào hứng không? Lòng tôi có náo nức chân thành khi đến với Chúa, như cách cháu gái tôi chạy ùa ra đón tôi không? Trong những giây phút riêng tư, tôi có thực sự tập trung vào Ngài, mừng đón Ngài với niềm vui trọn vẹn? Hay tôi lại lạc lối giữa muôn vàn bận rộn của cuộc sống, quên mất việc tìm kiếm Chúa và những lời Ngài dạy?

“Nhưng cũng từ trong hoàn cảnh đó anh em sẽ tìm kiếm Giê-hô-va Đức Chúa Trời, và khi nào anh em hết lòng, hết linh hồn tìm kiếm Ngài thì sẽ gặp Ngài.” (Phục Truyền Luật Lệ Ký 4:29-31)

Trong những khoảnh khắc tĩnh lặng, khi tôi dành thời gian để suy ngẫm, bao kế hoạch và dự định lại lướt qua tâm trí, giống như làn sóng khiến tôi phân tâm không ngừng. Tôi nhận ra rằng, giống như niềm vui mỗi khi cháu gái tôi đắm chìm trong thế giới huyền diệu của những chương trình truyền hình, tôi cũng thường xuyên bị cuốn vào những thứ hấp dẫn, hào nhoáng của thế giới này. Vậy mà Chúa luôn mở rộng vòng tay đón nhận tôi, ngay cả khi tôi mãi loay hoay trong guồng quay tất bật của cuộc sống mà quên dành thời gian cho Ngài. Và tôi biết, chỉ cần được ở trong sự hiện diện của Ngài, tôi đã tìm thấy nguồn niềm vui vô tận.

“Chúa sẽ chỉ cho con biết con đường sự sống; Trước mặt Chúa có trọn niềm hoan lạc, bên phải Chúa có điều vui sướng vô cùng.” (Thi Thiên 16:11)

Lúc nào tôi cũng vui mừng khi thấy cháu gái tôi, nhưng thật ra tôi đặc biệt hạnh phúc khi cháu thực sự chú ý và quan tâm đến tôi. Vì thế, cả gia đình tôi đã cam kết học cách dành thời gian cho Chúa và cho nhau, để thật sự quan tâm và chăm sóc nhau một cách tốt nhất. Hãy đến với Chúa với niềm vui và sự hào hứng, yêu mến Ngài cách hết lòng, và dành toàn bộ sự chú ý cho Ngài. Nguyện chúng ta luôn nhớ rằng Ngài yêu thương chúng ta biết bao.

Cầu nguyện: Cảm tạ Chúa vì Ngài đã ban cho con một gia đình. Xin giúp con nhận ra rằng không gì quý giá hơn những phút giây được gần gũi với Chúa và với những người thân yêu của mình. Xin dạy chúng con cách yêu thương và hỗ trợ lẫn nhau, để mỗi ngày chúng con cùng nhau sống là một ngày đầy ắp tình yêu và niềm vui. Và trên hết, nguyện xin Chúa giúp con luôn tập trung vào Ngài, luôn gìn giữ mối liên hệ mật thiết với Ngài. Nguyện Chúa luôn ở cùng gia đình con, và chăm sóc chúng con bằng tình yêu không dời đổi của Ngài. Con thành kính cầu nguyện trong danh Chúa Jêsus Christ, A-men.

Quý thính giả thân mến, mong rằng Ngày Gia Đình hôm nay sẽ trở thành một dịp để chúng ta tạm gác lại điện thoại, máy tính, và mọi thứ làm phân tâm, để trở về với vòng tay của những người thân yêu. Hãy trân trọng và nuôi dưỡng mối liên hệ gia đình mà Chúa đã ban cho, bởi đó là nền tảng vững chắc nâng đỡ chúng ta, và là nguồn sức mạnh giúp chúng ta vượt qua những thử thách của cuộc đời. Quan trọng hơn hết, hãy dành thời gian để đón nhận Chúa vào lòng mình cách chân thành, mời Ngài soi sáng và dẫn dắt gia đình chúng ta trên suốt cuộc hành trình.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này