Có thể bạn đã từng nghe câu nói khích lệ này: “Chúa không làm cho chúng ta điều tốt, mà Ngài làm cho chúng ta điều tốt nhất.” Thế thì tại sao những người tin kính Chúa lại phải gặp những hoạn nạn lớn trong cuộc sống? Làm sao nỗi đau và mất mát có thể là “điều tốt nhất” được? Bởi vì đó không phải là điều tốt nhất theo ý định của loài người, mà là điều tốt nhất trong thánh ý của Chúa dành cho cuộc đời của chúng ta. Để qua chính những đoạn đường gian truân nhất, Ngài có thể ban cho chúng ta nguồn phước hạnh bội phần.

Hôm nay, ngày 28/08/2024, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Ruel DeCastro qua chủ đề PHƯỚC HẠNH TRONG CHỐN GIAN TRUÂN.

“Ngài nắm trong tay sự sống của mọi sinh vật và hơi thở của cả loài người.” (Gióp 12:10)

Liệu việc tuân theo các điều răn của Chúa có giúp mọi lời cầu xin của chúng ta được đáp ứng không?

Nếu chỉ đơn giản như vậy, thì tại sao chúng ta vẫn còn phải gây dựng mối liên hệ mật thiết với Chúa?

Và nếu đúng như vậy, thì tại sao câu chuyện của Gióp lại xuất hiện trong Kinh Thánh?

Gióp là một người công chính, có mối liên hệ gần gũi với Đức Chúa Trời nhờ tấm lòng trung tín và kính sợ Ngài.

Sa-tan biện luận rằng sở dĩ Gióp tin kính Chúa là vì Ngài ban cho ông quá nhiều tài sản vật chất, nhưng Chúa không đồng ý với hắn. Chúa tin cậy Gióp đến mức Ngài cho phép Sa-tan cám dỗ và làm ông đau khổ, nhưng không cho phép hắn chạm tới mạng sống của ông.

Gióp đã mất tất cả – con cái, tài sản và toàn bộ cơ nghiệp – một cách cực kỳ bi thảm. Ông cũng chịu nhiều đau đớn về thể xác. Nỗi đau cùng cực cứ thế lan tràn và xâm chiếm cuộc đời ông.

Từ sâu trong bản chất, con người chúng ta thường có xu hướng cho rằng: nếu người tin Chúa mà gặp hoạn nạn, thì chắc chắn là do họ đang phạm tội và không ăn năn.

Một trong những người bạn của Gióp tên là Sô-pha cũng có suy nghĩ như vậy. Ông cho rằng Gióp đã phạm tội chống lại Đức Chúa Trời. Trong Gióp 11:5-6, Sô-pha buông những lời phán xét Gióp:

“Ôi, ước gì Đức Chúa Trời phán dạy, và hé môi lên tiếng với anh. Ước gì Ngài tỏ cho anh biết bí mật của sự khôn ngoan! Vì sự khôn ngoan Ngài rất sâu sắc. Vậy hãy biết rằng Đức Chúa Trời xử nhẹ cho anh hơn tội anh đã phạm.”

Sô-pha đã sai!

Thái độ của Sô-pha trông có quen thuộc không?

Tôi rất ngưỡng mộ cách mà Gióp thưa chuyện với Chúa – thể hiện sự thân mật được xây dựng sau nhiều năm gắn bó. Giống như trong những mối liên hệ thân thiết, cuộc trò chuyện giữa Gióp và Đức Chúa Trời rất cởi mở, ông có thể nói với Ngài mọi điều, và thậm chí đặt ra những câu hỏi cho Ngài.

Gióp có chịu khổ không? Có.

Ông có đau lòng khi chứng kiến người thân của mình ra đi không? Đó là một nỗi đau dằn xé khó có thể tưởng tượng nỗi.

Nhưng nhờ mối liên hệ mật thiết với Đức Chúa Trời Toàn Năng, Gióp vẫn tiếp tục giữ vững được quan điểm đúng đắn, thể hiện qua lời khẳng định của ông trong Gióp 12:10: “Ngài nắm trong tay sự sống của mọi sinh vật và hơi thở của cả loài người.”

Sau khi chịu đựng nghịch cảnh và bày tỏ cảm xúc chân thật với Chúa, người tôi tớ của Ngài đã nhận ra chân lý – và Đức Chúa Trời đã khen ngợi ông.

Vào tháng 3 năm 2021, tôi mất đi một người sếp cũ – và cũng là một người bạn thân. Ông ra đi vì một cơn bạo bệnh. Ông đã dẫn dắt tôi bằng những lời chia sẻ quý báu cũng như những hành động thiết thực của mình. Ông là người luôn mang lại niềm vui, sự khích lệ và hiệp một ở bất cứ nơi nào ông đến. Ông âm thầm lo công việc đằng sau hậu trường, và là tấm gương tuyệt vời về đạo đức nghề nghiệp. Thế mà đột nhiên, ông đã ra đi.

Vào Lễ Tạ Ơn cùng năm đó, người cha 82 tuổi của tôi cũng qua đời khi đang chống chọi với căn bệnh suy tim sung huyết. Ông luôn là tấm gương về tinh thần rộng lượng, khiêm nhường và tình yêu thương vô điều kiện. Ông cũng là một người luôn làm việc chăm chỉ và hăng say phục vụ trong cuộc sống. Vào tháng 7 năm 2021, ông lên cơn đau tim, phải nằm liệt giường. Và một buổi sáng nọ, ông không bao giờ tỉnh dậy nữa.

Vào tháng 1 năm 2022, các xét nghiệm cho thấy tôi có ba động mạch bị tắc – trầm trọng nhất là một động mạch bị tắc đến 90%. Trong cuộc phẫu thuật tim hở vào tháng 3 năm đó, bác sĩ phát hiện thêm một động mạch thứ tư bị tắc. Nhưng tạ ơn Chúa, ca phẫu thuật bắc cầu bốn động mạch của tôi đã diễn ra thành công tốt đẹp.

Mặc dù không thể so sánh với tình trạng của Gióp, nhưng nền tảng cuộc đời của tôi cũng được xây dựng dựa trên mối liên hệ sâu sắc với Chúa. Giống như Gióp, tôi luôn duy trì việc cầu nguyện, trò chuyện với Ngài qua nhiều năm tháng, và càng gần gũi Ngài hơn khi đi qua trũng bóng chết. Cũng như Gióp được nhận lại được nhiều hơn những gì ông đã mất, Chúa cũng ban cho tôi trải nghiệm phước hạnh tương tự như thế.

Trái tim tôi giờ đây đã trở nên khỏe mạnh hơn bao giờ hết, và tình trạng sức khỏe tim mạch của tôi đang ở giai đoạn tốt nhất trong cuộc đời. Sau hôm nay, tôi đã đạt được thành tích đi bộ 10.000 bước trong 273 ngày liên tiếp.

Và điều quan trọng nhất là, mối liên hệ của tôi với Chúa đã trở nên sâu sắc hơn sau những thử thách, giống như câu chuyện của Gióp vậy.

Cầu nguyện: Lạy Cha kính yêu, xin dẫn dắt con qua những thung lũng tối tăm, những thử thách và nỗi đau của cuộc sống này, và giữ tấm lòng con luôn khắng khít với Ngài. Xin giúp con học được những bài học quý giá qua những gian truân trong cuộc sống, dạy con biết tập trung vào Ngài và hết lòng tin cậy nơi Ngài. Con nguyện dâng lên Ngài mọi lời ca ngợi và tấm lòng yêu kính. Con thành kính cầu nguyện trong danh Chúa Jêsus Christ, A-men.

Quý thính giả thân mến, mối liên hệ mật thiết giữa chúng ta với Cha Thiên Thượng chính là nền tảng vững vàng để chúng ta vượt qua cơn hoạn nạn. Khi chúng ta đặt niềm tin nơi Chúa, nhận biết thẩm quyền tuyệt đối của Ngài trên đời sống mình, biết chắc rằng Ngài luôn làm điều tốt nhất cho cuộc đời mình, chúng ta sẽ tìm thấy nguồn sức mạnh vô biên để vượt qua chốn gian truân. Hãy kiên trì xây dựng và nuôi dưỡng mối liên hệ thiêng liêng với Chúa, để mỗi ngày trôi qua, chúng ta càng thêm vững vàng và kiên định, sẵn sàng đối mặt với mọi thử thách trên linh trình.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này