Đôi khi, Chúa dẫn dắt chúng ta đến những nơi xa lạ, những nơi mà chúng ta không bao giờ tưởng tượng mình sẽ đặt chân đến. Có thể chúng ta sẽ e ngại khi phải rời khỏi vùng an toàn và đi đến chỗ mà mình không mong muốn, nhưng Chúa hứa rằng Ngài sẽ luôn ở cùng chúng ta. Và tại chính những nơi xa lạ ấy, phép lạ lớn lao của Chúa sẽ được thực hiện thông qua những con người bình thường như chúng ta.

Hôm nay, ngày 30/04/2024, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Charles Colson qua chủ đề XIN ĐỪNG SAI CON ĐẾN ĐÓ!

“Vì Ta là Giê-hô-va Đức Chúa Trời của con, Đấng nắm giữ tay phải con và phán với con rằng: “Đừng sợ, chính Ta sẽ giúp đỡ con.” (Ê-sai 41:13)

Hai năm trước, khi Debbie Roeger bước vào giai đoạn hưu trí, bà đã cầu nguyện xin Chúa hướng dẫn bà cách để tiếp tục phục vụ Ngài. Trong tâm tình khiêm nhường, bà chỉ đưa ra một nguyện vọng duy nhất: “Lạy Chúa, con có thể đi bất kỳ đâu, nhưng xin Chúa đừng sai con đến nhà tù.”

Vâng, đó chính xác là nơi mà Chúa đã đưa bà đến. Câu chuyện của Debbie là một minh chứng cho thấy Chúa có thể sử dụng những người bình thường như bà để tạo nên ảnh hưởng lớn lao trong lĩnh vực công lý hình sự.

Chẳng bao lâu sau lời cầu nguyện ấy, Debbie bắt gặp một thông báo về một hội nghị trong tù với chủ đề Công lý Phục hồi. Debbie thực sự không muốn đi, nhưng bà lại cảm thấy Chúa đang thúc giục bà đến đó.

Chính trong hội nghị này, Debbie Roeger đã có dịp gặp gỡ Gary Sims, người phụ trách các hoạt động tôn giáo tại các nhà tù ở trung tâm Ohio, nơi bà đang sinh sống. Gary đã chia sẻ với bà về một chương trình thí điểm tại nhà tù Marion, Ohio. 48 tù nhân xuất thân từ ba nền tảng tôn giáo khác nhau – Cơ Đốc giáo, Do Thái giáo và Hồi giáo – đang được hướng dẫn cách thể hiện sự tôn trọng và khoan dung lẫn nhau.

Debbie hy vọng rằng nếu Chúa thực sự muốn đưa bà đến với nhà tù, thì ít nhất đó sẽ là một nhà tù nữ giới. Nhưng đột nhiên, Debbie có cảm giác rõ ràng rằng Chúa không chỉ kêu gọi bà xây dựng mục vụ trong tù, mà đó còn là một nhà tù dành cho nam giới: cụ thể là nhà tù Marion. Debbie có bằng thạc sĩ về quản lý nhân sự và bà cũng là một nhà giải hòa được đào tạo bài bản. Chúa đang mời gọi bà sử dụng những khả năng và kinh nghiệm của mình theo một hướng hoàn toàn mới mà bà chưa bao giờ ngờ tới.

Tại nhà tù Marion, quản lý nhà tù mời Debbie phát triển một chương trình giải quyết xung đột. Trong suốt 18 tháng tiếp theo, bà trở thành người hướng dẫn cho 24 tù nhân, truyền đạt kỹ năng và kiến thức để họ có thể trở thành người hòa giải trong cộng đồng của mình, giải quyết mâu thuẫn và tranh chấp giữa các bạn tù. Không dừng lại ở đó; bà còn chia sẻ kiến thức của mình với đội ngũ nhân viên nhà tù, giúp họ nắm bắt và áp dụng những phương pháp hòa giải trong môi trường làm việc của mình. Nhờ vậy, tù nhân tại nhà tù Marion giờ đây không chỉ được trang bị kỹ năng giải quyết xung đột mà còn biết cách áp dụng những kiến thức ấy một cách linh hoạt và hiệu quả trong đời sống hàng ngày.

Sự thành công của chương trình đã mở ra một cánh cửa mới: bà Debbie giờ đây được mời để mở rộng chương trình giáo dục kỹ năng giải quyết xung đột cho toàn thể tù nhân ở khắp mọi nơi. Như Debbie đã nhận xét: “Sức mạnh của chương trình này nằm ở khả năng gây dựng đức tin, tăng cường lòng tự trọng và cải thiện kỹ năng giải quyết xung đột.” Và phản hồi từ một tù nhân đã nói lên tất cả: “Tôi chưa bao giờ tin tưởng ai cả, nhưng chương trình này đã dạy tôi cách để mở lòng.”


Và chính Debbie cũng học được cách để tin tưởng, bà tin tưởng rằng Chúa sẽ ban cho bà lòng can đảm để thực hiện ý muốn của Ngài bất cứ nơi nào mà Ngài sai bà đến. Bà mô tả cảm xúc của mình khi lần đầu tiên đặt chân vào nhà tù: “Tôi bước vào mà không chút e sợ, nhờ lời hứa Chúa ban trong Ê-sai 41:13 “Vì Ta là Giê-hô-va Đức Chúa Trời của con, Đấng nắm giữ tay phải con và phán với con rằng: “Đừng sợ, chính Ta sẽ giúp đỡ con.” Và quả thực, bà Debbie đã trở thành một chứng nhân sống động cho niềm tin tại một trong những nhà tù khắc nghiệt nhất Ohio, Hoa Kỳ.

Hiện tại, Debbie chia sẻ: “Những người bạn cầu nguyện kiên cường nhất của tôi là những người nam đang ở trong tù. Chúa đã ban cho tôi một gia đình rất thiêng liêng tại Marion, những nam phạm nhân ở đây luôn quý trọng và coi tôi như một người chị em trong đức tin.”

Chúa Jêsus dạy chúng ta rằng thăm viếng những người ở trong tù chính là thăm viếng Ngài. Thường thì, chúng ta nghĩ rằng nên để công việc này cho các chuyên gia. Nhưng câu chuyện của Debbie đã minh chứng rằng Chúa có thể kêu gọi những người bình thường bước qua cánh cổng nhà tù, và sử dụng họ để thực hiện những công việc phi thường.

Cầu nguyện: Chúa ơi, xin ban cho con sức mạnh để con tin vào con đường mà Ngài đã chỉ lối, ngay cả khi con đường ấy có thể dẫn con qua những thử thách và khó khăn. Xin cho con lòng can đảm để vâng theo tiếng gọi của Ngài, và giúp con vững tin nơi những phép lạ mà Ngài sẽ thực hiện qua đôi tay và tấm lòng con. Bất cứ nơi nào Ngài sai con đi, con nguyện vâng lời Ngài. Con thành kính cầu nguyện trong danh Chúa Jêsus Christ, A-men.

Quý thính giả thân mến, chúng ta được mời gọi để làm chứng cho những điều phi thường nhờ quyền năng của Đức Chúa Trời. Chúa sẽ dẫn dắt chúng ta đến những nơi mà chúng ta không bao giờ nghĩ mình sẽ đến, và ban cho chúng ta cơ hội để thực hiện những điều mà chúng ta không thể tưởng tượng được. Nguyện bạn và tôi luôn giữ một tấm lòng vâng phục để đi bất cứ nơi đâu mà Ngài sai chúng ta đi, vì biết rằng mỗi bước đi của chúng ta đều là một phần trong kế hoạch tuyệt vời của Ngài.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

1 bình luận
oneway avatarThien sangtran
Con cảm tạ Chúa đã dạy dỗ con- Amen
Trả lời -
30/04/2024