Có thể cuộc đời này đem đến cho bạn nhiều nỗi sợ? Sợ chết, sợ mất việc, sợ tán gia bại sản, sợ mất công ăn việc làm…và nhiều điều khác. Nỗi sợ đó nói lên điều gì? Bạn cần phải đối diện với nó như thế nào?

“Không hề có sự sợ hãi trong tình yêu thương, nhưng tình yêu thương trọn vẹn thì loại bỏ sự sợ hãi. Vì sợ hãi có liên quan đến hình phạt, và ai sợ hãi thì không được trọn vẹn trong tình yêu thương” (1 Giăng 4:18)

Có lẽ suốt cuộc đời này, tôi sẽ không bao giờ quên khoảng thời gian đó. Chỉ trong vòng 30 ngày, tôi đã mất đi công việc mình yêu thích, phải bán nhà và từ bỏ mọi thứ thân thương nhất của mình. Điều đau đớn nhất là tất cả những việc này lại xảy ra đúng vào dịp Giáng sinh.

Một buổi sáng nọ, khi đang cố gắng lấy lại bình tĩnh và tìm hiểu xem chuyện gì đang diễn ra, tôi được Chúa dẫn dắt đến câu Kinh Thánh 1 Giăng 4:18 theo lịch tĩnh nguyện hằng ngày của mình. Lời Chúa khẳng định rằng:
“Không hề có sự sợ hãi trong tình yêu thương, nhưng tình yêu thương trọn vẹn thì loại bỏ sự sợ hãi”.

Nếu tình yêu thương trọn vẹn loại bỏ sự sợ hãi thì tại sao tôi vẫn còn sợ? Lúc đó, tôi nhận ra câu trả lời cho vấn đề của mình. Dù câu trả lời có vẻ đơn giản, nhưng nó thực sự khiến tôi trăn trở. Đó là chắc chắn tôi chưa kinh nghiệm tình yêu thương trọn vẹn của Chúa. Gần như ngay lập tức khi nghĩ đến đáp án này, tôi cố gắng phòng vệ. Tôi nghĩ rằng điều này không đúng, vì tôi yêu Chúa, tôi đi nhà thờ, tôi cầu nguyện, tôi dâng hiến 1/10, tôi thậm chí còn hướng dẫn một lớp học Kinh Thánh…

Nhưng đợi một chút! Liệu tôi có hiểu đúng câu Kinh Thánh này? Tình yêu thương trong câu này đang nói về ai? Tình yêu thương của tôi hay của Chúa? Tôi đọc lại câu Kinh Thánh này một lần nữa, “...tình yêu thương trọn vẹn thì loại bỏ sự sợ hãi”. Tình yêu thương trọn vẹn! Chỉ một mình Đức Chúa Trời là trọn vẹn. Cho nên, rõ ràng câu Kinh Thánh này đang nói về tình yêu thương của Đức Chúa Trời. Và liệu có chỗ nào trong Kinh Thánh nói rằng tình yêu thương của Đức Chúa Trời phụ thuộc vào chúng ta, vào suy nghĩ và hành động của chúng ta hay không? Chắc chắn là không.

Thực tế là Kinh Thánh vẽ nên một bức tranh tuyệt đẹp về lẽ thật này trong những sự kiện xoay quanh việc Chúa Giê-xu chịu phép Báp-têm. Trước khi Ngài thi hành bất kỳ phép lạ nào, trước khi Ngài đặt tay chữa lành bất kỳ ai, trước khi Ngài đứng lên rao giảng cho bất kỳ nhóm người nào, Đức Chúa Cha đã công khai tình yêu của Ngài dành cho Đức Chúa Con. Trước khi Chúa Giê-xu bắt đầu chức vụ công khai của Ngài, tiếng của Đức Chúa Cha từ trời phán rằng:

“Đây là Con yêu dấu của Ta, đẹp lòng Ta hoàn toàn." (Ma-thi-ơ 3:17)

Đức Chúa Trời ban cho bạn và tôi cùng một tình yêu đó, không hơn không kém. Chúng ta thấy Đức Chúa Cha ban tình yêu này cho Chúa Giê-xu trước khi Ngài làm bất kỳ điều gì, chúng ta cũng như vậy. Tình yêu của Đức Chúa Trời ban cho chúng ta không tuỳ thuộc vào những gì chúng ta làm hay không làm. Tình yêu đó hoàn toàn dựa trên bản tính của Ngài.

Nhưng tôi vẫn chưa trả lời được câu hỏi vì sao mình lại sợ hãi! Và rồi tôi đọc tiếp phần sau của câu Kinh Thánh này.

“Vì sợ hãi có liên quan đến hình phạt, và ai sợ hãi thì không được trọn vẹn trong tình yêu thương.”

Một lần nữa, tâm trí tôi bắt đầu tranh luận. Tôi không có sợ hình phạt. Tôi chỉ sợ mình không tìm được một công việc mới, không có một chỗ để ở mà thôi… Nhưng rồi, tôi nhận ra điều gì đó. Điều này đúng với tất cả những ai gọi Đức Chúa Trời là Cha. Nếu chúng ta không tin rằng Chúa quan tâm đến những nhu cầu cơ bản của mình, và rằng Ngài có quyền năng để làm như vậy, thì rõ ràng chúng ta không tin quyết vào tình yêu trọn vẹn của Ngài dành cho chúng ta. Và nếu Ngài không yêu chúng ta, thì phải chăng chúng ta đã làm gì đó không đúng khiến Ngài không ban phước cho chúng ta. Hay nói cách khác, chúng ta nghĩ rằng mình đang bị hình phạt.

Ồ, hoá ra đây là chiếc bẫy mà kẻ thù đang giăng ra để dụ chúng ta vào, để khiến chúng ta phải tự kết án bản thân mình. Chúng ta sợ hãi vì chúng ta nghĩ mình bị Chúa phạt. Nhưng tạ ơn Chúa vì Ngài giúp tôi nhận ra điều này để tôi không bị lừa dối. Thay vào đó, tôi dạn dĩ mang những nan đề của mình đến ngai thương xót của Đức Chúa Trời với lòng tin cậy và vững an, vì Ngài là Đấng yêu tôi với tình yêu trọn vẹn.

Cầu nguyện: Lạy Cha kính yêu, khi con đối diện với những thử thách nguy khó, xin ban cho con sự can đảm để mang những điều đó đến trước Ngai ân điển của Ngài. Xin giúp con biết xưng ra những gì trong đời sống mình ngăn trở con kinh nghiệm tình yêu trọn vẹn của Ngài. Xin dạy con biết tin cậy Ngài mỗi ngày càng hơn để tình yêu đó loại bỏ mọi sự sợ hãi. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu Christ. A-men.

Bạn thân mến, nếu những ngày gần đây nỗi sợ hãi đang bao trùm tâm hồn bạn, này là lúc bạn phải chạy ngay đến lòng thương xót Chúa và mang những nan đề của bạn ra trước Ngài. Bạn không cần phải sợ bị Chúa phạt hay nghi ngờ về tình yêu trọn vẹn của Chúa dành cho mình. Chỉ cần chạy đến nơi cánh bóng Cha mà thôi.

Bạn thân mến, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Chúa hoặc nếu bạn có những khó khăn, trăn trở nào cần chia sẻ với chương trình, hãy để lại bình luận ở cuối bài, inbox tại fanpage của Facebook, hoặc gửi email về địa chỉ: [email protected]. Chúa Giê-xu yêu bạn. Chương trình rất mong được kết nối với bạn.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này