Dù đức tin mang tính cá nhân nhưng Kinh Thánh luôn nhấn mạnh đến cộng đồng đức tin thay vì một con người riêng lẻ. Chúa đặt để những người tin vào trong một cộng đồng để họ có thể nâng đỡ, cố vấn, giúp cho đức tin được tăng trưởng một cách mạnh mẽ. Bởi vậy, cố vấn thuộc linh là một công tác thiết thực và vô cùng quan trọng trong hành trình theo Chúa.

“Vậy hỡi con, hãy nhờ ân điển trong Đấng Christ Jêsus mà làm cho mình mạnh mẽ. Những điều con đã nghe nơi ta trước mặt nhiều nhân chứng hãy ủy thác cho những người đáng tin cậy, là những người có khả năng dạy dỗ người khác. Hãy cùng ta chịu khổ như một người lính dũng cảm của Đấng Christ Jêsus.” (2 Ti-mô-thê 2: 1-3)

Động cơ thúc đẩy chúng ta phải quan tâm đến công tác cố vấn thuộc linh chính là tình yêu: tình yêu đối với Chúa và tình yêu đối với người khác để họ được tăng trưởng trong ân điển và tình yêu dành cho Đức Chúa Trời. Tôi nhận được nhiều phước hạnh dồi dào bởi những người cố vấn thuộc linh mà Chúa đặt để bên cạnh mình. Đó là những người thật lòng yêu thương tôi, và vì họ rất yêu thương tôi nên họ không cho phép tôi cứ trì trệ, cứ dậm chân tại chỗ trong hành trình thuộc linh, trong mối liên hệ với Chúa, với vợ tôi, với con tôi, với gia đình tôi và với bạn bè tôi. Và bởi vì những người đó đã dành thời gian và công sức cho tôi rất tâm huyết nên tôi cũng cầu nguyện để có thể đầu tư thời gian, năng lượng và tiền bạc của mình trên những người khác. Một người không hoàn hảo như tôi giúp đỡ những người không hoàn hảo khác tăng trưởng trong tình yêu hoàn hảo của Đấng Christ. Quả thật, Đức Chúa Trời rất quan tâm đến công tác cố vấn thuộc linh.

Phao-lô trìu mến gọi Ti-mô-thê là con thuộc linh của mình. Người đi trước nhìn thấy tiềm năng nơi người đi sau. Bởi sự khiêm nhường mà Ti-mô-thê trở nên người chịu học hỏi và là một ứng viên sáng giá để tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong ân điển Chúa. Phao-lô dạn dĩ thách thức Ti-mô-thê hãy đứng trước mặt những nhân chứng, chọn lựa những người có phẩm giá có thể dạy dỗ người khác. Giống như để huấn luyện một người lính giỏi thì việc cố vấn thuộc linh hiệu quả cũng đòi hỏi sự kỷ luật, hy sinh và chịu khổ. Để thay đổi một cuộc đời cần phải dự phần vào trong chính cuộc đời đó. Cho nên những người cố vấn phải chia sẻ đời sống họ với những ai muốn có đời sống mạnh mẽ hơn. Người cố vấn đầu tư vào những người đáng tin cậy, là những người sẽ tiếp tục đầu tư vào những người đáng tin cậy khác.

“Hãy dạy họ các mệnh lệnh và luật pháp, chỉ cho họ biết con đường họ phải đi, và công việc họ phải làm. Hơn nữa, hãy chọn trong dân chúng những người tài năng, kính sợ Đức Chúa Trời, chân thật, ghét lợi bất chính, và lập họ đứng đầu để cai quản hàng nghìn người, hàng trăm người, hàng năm mươi người, hoặc mười người” (Xuất Ai Cập Ký 18:20-21).

Nếu bạn đợi đến khi bạn cảm thấy hoàn hảo mới có thể cố vấn người khác thì bạn sẽ không bao giờ có thể cố vấn ai. Những người có ảnh hưởng lớn nhất thường là những người cảm thấy mình ít xứng đáng nhất. Họ cảm thấy yếu đuối vì những tranh chiến, tội lỗi, khiếm khuyết của bản thân. Những người đi sau có thể học được từ những người đi trước về những nỗi bất an, sợ hãi, thất bại của họ. Giống như Phao-lô, bạn có thể mời gọi những người thật sự quan tâm cùng đồng hành trong đời sống đức tin của mình. Cuộc phiêu lưu của đức tin không phải luôn dễ dàng hoặc là không bao giờ gặp phải khó khăn thử thách nào. Nhưng khi đồng hành cùng nhau, cả người đi trước lẫn người đi sau đều bền đỗ và kiên trì. Hãy bắt đầu với ai đó mong muốn tăng trưởng, và sau đó mở rộng ra trong phạm vi một tập thể nhỏ.

Hãy thực hành công tác cố vấn thuộc linh. Tôi đã kinh nghiệm những kết quả tuyệt vời từ điều này. Bạn có thể mời gọi một vài người đến nhà mình, cùng nhau đọc sách, học thuộc lòng vài câu Kinh Thánh, và cùng tâm tình thâu đêm suốt sáng. Hãy sử dụng mọi hoạt động phù hợp với bạn.

Có thể bạn sẽ hỏi rằng, “tôi phải bắt đầu từ đâu?” Câu trả lời là hãy bắt đầu bằng sự cầu nguyện. Hãy cầu xin Chúa dẫn dắt bạn đến với những ai đang khao khát được lớn lên trong đức tin, nhân cách và mối liên hệ. Trên hết mọi sự, hãy nương cậy những gì Đức Thánh Linh dạy dỗ trong tâm trí và tấm lòng bạn. Chúa yêu quý những người làm công tác cố vấn thuộc linh.

“Buổi sáng, xin cho con nghe được lòng nhân từ Chúa, vì con tin cậy nơi Ngài; xin chỉ cho con biết con đường phải đi vì linh hồn con ngưỡng vọng Chúa.” (Thi thiên 143: 8)

Cầu nguyện: Lạy Chúa kính yêu, xin dẫn dắt con biết yêu thương và cố vấn người khác để họ có thể lớn lên trong tình yêu thương Ngài, nhận biết và kinh nghiệm Ngài mỗi ngày càng hơn. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu. A-men.

Bạn thân mến, hãy cầu xin Chúa đặt để trong tâm trí bạn những con người đang khao khát muốn được tăng trưởng trong đức tin. Hãy cầu nguyện cụ thể cho mỗi một cái tên xuất hiện trong đầu bạn và xin Chúa giúp bạn có thể cố vấn người đó một cách hiệu quả.

Bạn thân mến, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Chúa hoặc nếu bạn có những khó khăn, trăn trở nào cần chia sẻ với chương trình, hãy để lại bình luận ở cuối bài, inbox tại fanpage của Facebook, hoặc gửi email về địa chỉ: [email protected]. Chúa Giê-xu yêu bạn. Chương trình rất mong được kết nối với bạn.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này