Khi thử thách bủa vây, chắc hẳn nhiều người trong chúng ta cũng từng tự hỏi rằng: “Chúa ơi, Ngài đang ở nơi nào trong lúc con cần Ngài nhất?” Thật ra, Chúa chưa bao giờ lìa bỏ chúng ta dù chỉ một giây. Ngài dùng những thử thách để rèn tập chúng ta vững vàng hơn. Và Ngài cũng âm thầm gánh vác những gánh nặng ấy cùng chúng ta, nâng đỡ chúng ta trên suốt hành trình.

Hôm nay, ngày 01/07/2024, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Jennifer E. Jones qua chủ đề ĐẤNG SẺ CHIA BAO GÁNH NẶNG.

“Sự thử thách đức tin anh em sinh ra kiên nhẫn” (Gia-cơ 1:3)

Là Cơ Đốc nhân, chắc hẳn chúng ta biết rằng Chúa không bao giờ “nghỉ phép”. Ngài không cần nghỉ xả hơi, và cũng chẳng đi ngủ. Đó là một lẽ thật cơ bản, nhưng trong lúc thử thách bủa vây, tôi thường lặp đi lặp lại một điệp khúc quen thuộc: “Chúa ơi, Ngài đang ở đâu?” Tôi cảm thấy như mình đang đơn độc gánh vác mọi gánh nặng, chẳng có lối thoát hay một tia hy vọng nào cho thấy cuộc khủng hoảng sẽ sớm kết thúc. Vậy nên, tôi tự hỏi, nếu Chúa đang hiện diện, tại sao Ngài không giúp tôi?

Mới đây, tôi đã suy ngẫm về điều này trong không gian yêu thích của mình – một quán cà phê sách yên tĩnh. Chỗ ngồi quen thuộc nhìn ra cửa sổ là một nơi tuyệt vời để quan sát và suy tư. Đôi khi, việc nhìn ngắm nhịp sống xung quanh có thể giúp ta quên đi bản thân mình.

Trước khi quyết định xem loại thức uống nào sẽ làm tôi phấn chấn, tôi chú ý đến một cặp vợ chồng trẻ với hai đứa con – một bé sơ sinh và một bé mới biết đi chập chững. Họ đang bước ra từ cửa hàng tạp hóa bên cạnh. Cả gia đình đều cầm túi đồ – ngay cả cậu bé chập chững biết đi. Cậu cầm một gói tã lót bọc trong chiếc túi nhựa mỏng và kéo lê trên vỉa hè.

Cậu bé nhỏ nỗ lực hết mình để giữ cho gói tã không rơi, dù nó to gần bằng chính cậu. Sau một hồi chật vật, cả cậu bé và gói tã cùng ngã uỵch ra đất, và tôi nghe thấy cậu bé đang cố gọi bố mẹ “giúp con!”, hai người lúc này đã đi trước cậu vài bước.

Ai đã từng chăm trẻ tập đi sẽ biết rằng bước chân chập chững của các bé sẽ khiến chúng ta đi chậm hơn rất nhiều. Tôi đoán rằng người bố sẽ cầm gói tã giúp cậu bé. Anh không khuân nhiều đồ lắm, và rõ ràng là rất khỏe mạnh. Việc này chắc chắn sẽ giúp họ tiết kiệm rất nhiều thời gian.

Nhưng không, người bố đã dừng lại, nhẹ nhàng đặt gói tã trở lại vào túi, và giúp cậu bé đứng dậy. Vài giây sau, cậu bé lại làm rơi túi, và người bố tiếp tục làm như vậy. Anh ta không la mắng cậu bé vì đi chậm trễ. Lần thứ ba, anh khéo léo xỏ tay con trai mình qua quai túi, biến chiếc túi thành một chiếc ba lô nhỏ. Cậu bé bước đi với nụ cười rạng rỡ, tự tin tiến bước trên vỉa hè.

Ban đầu tôi chỉ nghĩ việc này thật là dễ thương, nhưng khi suy ngẫm, tôi lại thấy rằng đây là một bài học quá đỗi khôn ngoan. Chẳng phải chúng ta cũng giống như đứa bé ấy sao? Dù muốn dù không, đôi khi chúng ta vẫn phải mang vác những gánh nặng quá sức chịu đựng.

Giá như Chúa có thể cất đi mọi lo âu, cuộc đời sẽ trở nên đơn giản hơn phải không? Chỉ cần trong chớp mắt, Ngài có thể ban cho chúng ta một tài khoản ngân hàng đầy ắp, chữa lành mọi căn bệnh, hoặc hàn gắn những trái tim vỡ nát. Những việc này chỉ là hạt cát bé nhỏ trong vũ trụ mà Ngài đã tạo dựng.

Ngài không chọn giải quyết thay thử thách cho chúng ta, mà để chúng ta tự mình vượt qua. Ngài luôn đồng hành, khéo léo làm nhẹ bớt gánh nặng, giúp chúng ta bước đi từng bước một. Điều này thoạt nhìn có vẻ khắc nghiệt, nhưng thực chất lại là một bài học đầy giá trị.

Gia-cơ 1:3 khẳng định một lẽ thật đơn giản: “sự thử thách đức tin anh em sinh ra kiên nhẫn”. Đôi khi mục đích duy nhất của những thách thức là giúp cho chúng ta trở nên cứng cáp hơn. Mỗi ngày chịu đựng gánh nặng ấy, bạn sẽ trở nên kiên cường hơn một chút so với ngày hôm qua. Dù có vẻ nghiệt ngã, nhưng thực chất, đó là quá trình rèn tập tâm linh vô cùng quý giá mà Chúa dành cho bạn.

Một chi tiết đáng chú ý khác đó là, dù cậu bé cố gắng, chiếc túi vẫn không thể vững vàng trên lưng. Nó liên tục trượt xuống khỏi đôi vai nhỏ nhắn. Và rồi, người cha, với bàn tay âu yếm, nhẹ nhàng nâng đỡ chiếc túi cho con.

Có thể bạn vẫn đang cảm nhận sức nặng trên vai mình, nhưng thật ra, Chúa đã gánh lấy phần lớn gánh nặng ấy. Và biết rằng Ngài sẽ không bao giờ để bạn đi một mình, sẽ luôn là nguồn an ủi, giữ cho bạn vững bước trên hành trình về nhà.

Cầu nguyện: Lạy Chúa kính yêu, giữa chốn tối tăm của cuộc đời, con tìm kiếm ánh sáng của Ngài. Cầu xin Chúa ban cho con sức mạnh để đối mặt và vượt qua mọi thách thức. Xin dạy con biết tin tưởng vào kế hoạch của Ngài, dù cho con không thể nhìn thấy toàn bộ con đường phía trước. Cảm ơn Chúa vì Chúa đã không bao giờ từ bỏ con, và luôn là nơi nương náu vững chắc nhất của con. Con thành kính cầu nguyện trong danh Chúa Jêsus Christ, A-men.

Quý thính giả thân mến, khi bình minh lên, và bóng tối tan biến, chúng ta sẽ nhận ra rằng dấu chân của Chúa luôn song hành cùng chúng ta trong suốt cuộc hành trình. Ngài không hứa rằng cuộc đời của chúng ta sẽ không hề gian khổ, nhưng Ngài hứa sẽ luôn ở bên, cùng gánh vác với chúng ta, nâng đỡ chúng ta vượt qua mọi thử thách. Và chính trong những lúc khó khăn ấy, chúng ta học được cách trở nên mạnh mẽ hơn, vững vàng hơn, vì Ngài hằng ở cùng chúng ta.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này