Bạn đã bao giờ hối tiếc vì những lời nói và hành động trong lúc giận dữ, hay trong khi tâm trạng tiêu cực chi phối không? Hoặc có những lúc bạn không thể suy nghĩ thấu đáo một vấn đề vì bị những cảm xúc ngăn trở?

Hôm nay, ngày 01/12/2023, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Missey Butler qua chủ đề CHIẾN THẮNG CẢM XÚC.

“Mọi ơn lành tốt đẹp và tặng phẩm toàn hảo đều đến từ thiên thượng, được ban xuống từ Cha của sự sáng; trong Ngài không có sự thay đổi, cũng chẳng có bóng của sự chuyển dịch.” (Gia-cơ 1:17)

Cảm xúc là trạng thái tâm lý phản ánh nội tâm của con người. Chúng ta có thể ví cảm xúc giống như “những đám mây trôi” chợt đến rồi chợt đi. Đôi khi chúng xuất hiện bất ngờ, nhưng có khi chúng được chào đón như một người bạn quen thuộc, ấm áp.

Thật vậy, chúng ta không thể nào lường trước cảm xúc của mình hoặc của người khác sẽ thay đổi như thế nào. Có những lúc chúng ta bày tỏ cảm xúc dễ chịu và êm đềm. Nhưng cũng có những lúc cảm xúc của chúng ta như cuồng phong dữ dội, khiến chúng ta bị chao đảo. Cảm xúc của chúng ta luôn có xu hướng biến đổi không ngừng, lúc thì thoáng qua hời hợt, nông cạn, khi thì sâu sắc, mãnh liệt hoặc trống rỗng.

Nếu chúng ta để cảm xúc chi phối và làm chủ thì chúng ta sẽ bị nó nhấn chìm. Nhưng cảm ơn Chúa vì Ngài là Đấng giúp chúng ta làm chủ cảm xúc của mình. Chúa yêu thương chúng ta và giúp chúng ta thể hiện cảm xúc cách đẹp lòng Chúa. Ngoài ra, Ngài còn nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta được ban cho thẩm quyền để quản trị và kiềm chế cảm xúc của mình. Cảm ơn Chúa vì Ngài giúp chúng ta làm chủ cảm xúc của mình thay vì bị cảm xúc điều khiển.

Dù cảm xúc của chúng ta thay đổi qua từng ngày nhưng chân lý tuyệt vời về Đức Chúa Trời không hề thay đổi. Phải chăng đây là lời hứa của Chúa để ban sự bình an trong tấm lòng của chúng ta? Lời Chúa trong sách Gia-cơ 1:17 cho chúng ta biết rằng: “Mọi ơn lành tốt đẹp và tặng phẩm toàn hảo đều đến từ thiên thượng, được ban xuống từ Cha của sự sáng; trong Ngài không có sự thay đổi, cũng chẳng có bóng của sự chuyển dịch.” Thật là một chân lý tuyệt vời khi Lời Chúa cho chúng ta biết Ngài là Đấng hôm qua, ngày nay và cho đến đời đời không hề thay đổi.

Cảm ơn Chúa vì Ngài là Đấng làm chủ cảm xúc hay thay đổi của chúng ta. Nhờ lời của Chúa giúp chúng ta kìm nén cơn giận dữ và cảm xúc tiêu cực. Đức Chúa Trời là Cha nhẫn nại, yêu thương và đầy lòng nhân từ. Ngài biết rõ mọi cảm xúc của chúng ta như thế nào và Ngài giúp chúng ta kiềm chế chúng khi chúng ta đặt đức tin nơi Ngài và tin cậy Ngài hoàn toàn.

Thật vậy, Chúa muốn chúng ta tin cậy và nương dựa vào Ngài chứ không phải cảm xúc nhất thời của mình.

Bài học tĩnh nguyện ngày hôm nay khiến tôi nhớ lời của bài Thánh Ca nổi tiếng mà gia đình tôi thường hát với tựa đề là Hồn Tôi Chỉ Quyết Neo Trong Huyết Jêsus: “Dầu khi bóng tối khuất lấp Thiên nhan, tôi quyết đứng vững trên ơn Ngài ban; dầu gặp giông tố phong ba kinh thiên, tôi quyết nắm chắc lấy neo bình yên. Nương trên Jêsus như tảng đá khối, các chỗ đứng khác dừng cát lún thôi, thật bao nơi kia giống như sa bồi.

Cầu nguyện: Lạy Cha kính yêu, Ngài là chủ cuộc đời của con, là Đấng hiểu rõ con và biết tất cả những cảm xúc diễn tiến trong tấm lòng của con. Nguyện xin Chúa giúp con bước theo Chúa bằng đức tin vững vàng, chứ không phải dựa trên cảm xúc nhất thời. Bởi ơn Ngài ban cho và sự gìn giữ che chở của Chúa giúp con luôn đứng vững trong Ngài. Con tin chắc rằng dù thế giới này có thay đổi nhưng Ngài là Đấng không bao giờ thay đổi. Con thành kính cầu nguyện trong danh Chúa Jêsus Christ, A-men.

Quý thính giả thân mến, khi chúng ta đặt đức tin nơi Chúa và tin cậy Ngài hoàn toàn, Ngài sẽ giúp chúng ta kiềm chế và chiến thắng mọi cảm xúc. Khi bạn xác nhận Chúa là Chủ cuộc đời bạn thì Ngài cũng là chủ mọi cảm xúc của bạn. Hãy phó dâng tất cả mọi điều lên Chúa, cầu xin Ngài tể trị và hướng dẫn cho bạn. Trong mọi hoàn cảnh, đứng trước mọi nan đề hãy dừng lại vài phút để cầu hỏi Chúa và để Thánh Linh Ngài hành động trên bạn.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

1 bình luận
Ntruong ly
CẢM TA ƠN CHÚA KÍNH YÊU
Trả lời -
01/12/2023