Có bao giờ bạn tự hỏi mình đang ở đâu trong ý muốn Chúa? Mỗi ngày bạn đưa ra những quyết định cho cuộc sống của bản thân và gia đình. Làm thế nào bạn biết rằng đó là những quyết định đúng đắn, phù hợp với ý muốn Chúa? Và nếu đó là những quyết định sai thì hậu quả sẽ là gì?

Đức Giê-hô-va phán: “Vì chính Ta biết chương trình mà Ta hoạch định cho các con; đó là chương trình bình an chứ không phải tai họa, để ban cho các con một tương lai và một hi vọng” (Giê-rê-mi 29:11).

Kinh Thánh nói rằng: “Tất cả chúng ta đều như chiên đi lạc, ai theo đường nấy” (Ê-sai 53:6). Một quyết định tồi tệ, đưa ra vào một thời điểm tồi tệ có thể gây ra một ảnh hưởng vô cùng tiêu cực đến cuộc sống của chúng ta và những người gần gũi với chúng ta.

Ngược lại, một quyết định đúng đắn có thể mang đến những phước hạnh lớn lao cho chính chúng ta và gia đình.

Năm 18 tuổi, tôi đi lính không quân và lần đầu tiên phải rời xa nhà. Đó cũng là lần đầu tiên tôi thực sự nghiêm túc tìm kiếm ý Chúa cho cuộc đời mình. Người yêu thời trung học của tôi đang đợi tôi trở về vì chúng tôi đã có kế hoạch kết hôn. Cả hai chúng tôi đều mong muốn bước đi đúng theo ý muốn Chúa chứ không phải đi theo những lựa chọn sai lầm để rồi phải nhanh chóng kết thúc trong sự ly dị.

Vậy nên, vào một buổi sáng Chúa nhật chói chang ở Texas, tôi đã quỳ gối xuống trong nhà của Chúa, thuận phục đường lối mình theo ý muốn Ngài. Tôi dâng trình những kế hoạch của tôi lên cánh tay đại quyền của Chúa, và với tấm lòng thành kính, tôi cầu xin ý muốn Chúa bày tỏ trong đời sống tôi. Tôi thưa với Chúa rằng nếu Ngài có một chương trình khác cho con, nếu Ngài muốn con cứ sống độc thân hay làm giáo sĩ thì xin bày tỏ và con sẽ thuận phục. Sau này tôi biết được rằng cũng cùng thời khắc ấy tại một thánh đường ở Virginia, bạn gái của tôi cũng cầu xin Chúa điều tương tự. Cả hai chúng tôi đều dâng trình ý muốn của bản thân mình cho Chúa và Ngài bày tỏ một cách rõ ràng rằng hôn lễ của chúng tôi là ý muốn Ngài. Ba mươi sáu năm sau, chúng tôi vẫn kinh nghiệm ơn phước ngập tràn của Chúa trong hôn nhân mình khi cứ tiếp tục sống trong ý muốn Ngài

Điều quan trọng là chúng ta phải nhận biết ý muốn Chúa dành cho mình bởi vì ý muốn Chúa luôn là điều tốt nhất cho chúng ta.

Đức Giê-hô-va phán: “Vì chính Ta biết chương trình mà Ta hoạch định cho các con; đó là chương trình bình an chứ không phải tai họa, để ban cho các con một tương lai và một hi vọng” (Giê-rê-mi 29:11).

Ở trong ý muốn Chúa cũng giống như ở giữa dòng sông chảy xiết.

Giữa dòng sông là dòng chảy mạnh nhất và nhanh nhất. Càng trôi ra xa khỏi trung tâm của dòng sông thì dòng chảy càng chậm và càng ít, dù bạn vẫn còn kinh nghiệm dòng chảy, nhưng nó không còn mạnh mẽ hay chắc chắn nữa.

Đặt mình ở giữa ý muốn Chúa, thì sự hướng dẫn của Ngài là mạnh mẽ nhất, chắc chắn nhất. Khi trôi dạt ra xa khỏi phần trung tâm đó, thì sự hướng dẫn, bảo vệ mà bạn nhận được trở nên yếu hơn, và gần như không thể nhận ra. Khi đó, bạn chuyển từ việc ở trong ý muốn toàn hảo của Chúa sang ý muốn cho phép của Ngài, và sau đó hoàn toàn ra khỏi ý muốn của Ngài.

Khi ra ngoài rìa của con sông, bạn có thể bước lên bờ trong sự kiêu hãnh vì nghĩ rằng bạn đã có sự độc lập, tự do mình muốn mà không phải lệ thuộc vào dòng chảy của con sông. Cũng giống như vậy, khi bước ra khỏi ý muốn Chúa, bạn hoàn toàn dựa vào sức riêng của mình. Bạn tự đưa ra những quyết định cho cuộc đời mình, con đường bạn sẽ đi. Nhưng chắc chắn con đường đó sẽ có vô vàn khó khăn bởi vì luôn có những trở ngại phía trước mà giờ đây bạn không có dòng chảy để hướng dẫn và hỗ trợ.

Bạn cố gắng di chuyển song song với dòng sông, giữ nó trong tầm mắt, nhưng có những chướng ngại vật trên đường đi, buộc bạn phải đi đường vòng và cuối cùng khiến bạn phải đi theo một hướng khác so với dòng sông. Khi bạn đã không còn nhìn thấy ý muốn

Chúa nữa thì cho dù bạn có cố gắng phục vụ hay cố gắng theo đạo đến đâu đi nữa thì mọi thứ cũng chỉ là sự gắng gượng, bực bội. Cuộc đời bạn trở nên một mớ hỗn độn của những quyết định sai lầm trong công việc, rạn nứt trong các mối quan hệ, mệt mỏi trong sức khoẻ, thiếu kém trong tài chính. Và cuối cùng, nơi bạn đến là một ngõ cụt không lối thoát.

Tôi có một người bạn cũ. Một ngày kia, anh quyết định di chuyển từ giữa dòng sông của ý muốn Chúa ra phía ngoài rìa. Lý do là vì anh cảm thấy hấp dẫn bởi một người phụ nữ khác. Sau đó, anh bước ra khỏi dòng sông, rời bỏ vợ mình, rời bỏ gia đình. Sau khi lang thang trên đường đời suốt vài tháng trời, một ngày kia anh mới tỉnh ngộ và quyết định trở lại. Anh quay trở lại dòng sông, và bơi trở lại giữa dòng, quay lại với ý muốn Chúa, quay lại với vợ và gia đình, quay lại với Hội Thánh và những người hết lòng cầu nguyện cho anh. Và Chúa gìn giữ anh cùng gia đình anh đến ngày hôm nay.

Qua câu chuyện của bạn mình, tôi muốn nhắn gửi đến những ai đã rời khỏi dòng sông ý muốn Chúa. Bạn có thể đã sai lầm nhưng Chúa vẫn dành cho bạn cơ hội. Bạn có thể trở về nơi bạn rời bỏ. Hãy cố gắng bơi trở lại dòng, hãy tìm về nơi bạn vốn thuộc về.

Có thể khi quay lại, bạn nhận ra chỗ của mình đã dịch chuyển, hoặc đã có ai đó thay thế. Đừng tuyệt vọng! Có một nơi khác cho bạn trên dòng sông. Chúa vẫn luôn có những kế hoạch dành cho bạn. Và khi bạn trôi theo dòng sông của ý muốn Chúa, bạn sẽ luôn kinh nghiệm sự hướng dẫn, lèo lái, và bảo vệ của Chúa một cách chắc chắn và mạnh mẽ.

“Khi ấy thiên sứ chỉ cho tôi thấy sông nước sự sống, trong như pha lê, ra từ ngai Đức Chúa Trời và ngai Chiên Con,” (Khải huyền 22:1)

Cầu nguyện: Chúa ơi, có những lúc con muốn sống theo ý riêng mình. Xin giúp con quay lại dòng sông của ý muốn Chúa, trôi theo sự dẫn dắt, lèo lái của chính Ngài để kinh nghiệm đời sống phước hạnh, và để dâng sự vinh hiển cho Cha. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu Christ. A-men.

Bạn thân mến, nếu những ngày qua bạn đã rời xa nhà Chúa, chỉ sống cho riêng mình, hôm nay là cơ hội để bạn trở về. Hãy ăn năn tội và cầu xin Chúa đưa bạn trở lại dòng sông của ý muốn Ngài. Chỉ có bước đi trong ý muốn Chúa, cuộc đời bạn mới thực sự ý nghĩa và hạnh phước.

Bạn thân mến, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Chúa hoặc nếu bạn có những khó khăn, trăn trở nào cần chia sẻ với chương trình, hãy để lại bình luận ở cuối bài, inbox tại fanpage của Facebook, hoặc gửi email về địa chỉ: [email protected]. Chúa Giê-xu yêu bạn. Chương trình rất mong được kết nối với bạn.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này