Nhiều người đã quen thuộc với câu chuyện về Sam-sôn và Đa-li-la. Nhưng có bao giờ chúng ta tự hỏi, liệu rằng mái tóc của Sam-sôn có thật sự là nguồn sức mạnh của ông? Hay sức mạnh siêu nhiên ấy có một ý nghĩa sâu xa hơn thế?

Hôm nay, ngày 02/04/2023, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Lina Johnson qua chủ đề SỨC MẠNH CỦA SAM-SÔN.

“Bấy giờ, Sam-sôn kêu cầu Đức Giê-hô-va rằng: “Chúa Giê-hô-va ôi! Xin Ngài nhớ đến con. Lạy Đức Chúa Trời! Xin ban sức mạnh cho con chỉ lần nầy thôi, để con báo thù dân Phi-li-tin về đôi mắt của con” (Các Quan Xét 16:28)

Việc Sam-sôn ra đời đã được báo trước trong Các Quan Xét 13:2-7.

“Có một người ở Xô-rê-a thuộc bộ tộc Đan, tên là Ma-nô-a. Vợ ông hiếm muộn, không có con. Thiên sứ của Đức Giê-hô-va hiện đến với nàng và nói: “Nầy, ngươi vốn hiếm muộn, không có con, nhưng ngươi sẽ thụ thai và sinh một bé trai. Vậy, từ nay hãy thận trọng, chớ uống rượu hay là thức uống có men, và cũng đừng ăn vật gì không tinh sạch, vì ngươi sẽ thụ thai và sinh một bé trai. Dao cạo sẽ không đưa qua đầu nó, vì đứa trẻ nầy sẽ làm người Na-xi-rê cho Đức Chúa Trời từ trong lòng mẹ. Chính nó sẽ giải cứu Y-sơ-ra-ên khỏi tay dân Phi-li-tin.”

Người Na-xi-rê nghĩa là gì? Kinh Thánh trong Dân Số Ký 6:2-8 cho biết đó là một cá nhân ao ước và hứa nguyện để được biệt riêng ra cho Đức Chúa Trời nhằm thi hành mục đích mà Ngài đã định. Có ba quy tắc trong lời thề Na-xi-rê: không ăn hoặc uống bất cứ thứ gì từ cây nho như rượu, nước ép nho, nho khô; không chạm vào xác chết hoặc sắp chết; không được cắt tóc trong thời gian thề nguyện.

Khi thời gian này kết thúc, người Na-xi-rê sẽ cắt tóc mình để dâng lên cho Đức Chúa Trời.

Trong Kinh Thánh, Sam-sôn là một trong ba người duy nhất tuân theo lời thề Na-xi-rê từ khi sinh ra. Hai người còn lại là Sa-mu-ên và Giăng Báp-tít. Trong cả ba trường hợp, cha mẹ họ đã thay mặt họ thực hiện lời thề này.

Vì lời thề Na-xi-rê, Sam-sôn đã được biệt riêng để làm công việc của Đức Chúa Trời trong suốt cuộc đời mình. Ông phải tuân theo những quy tắc này. Tuy nhiên, chúng ta biết rằng ông không làm theo. Ông uống rượu, và ăn mật ong trong xác một con sư tử chết. Ông cũng dùng xương hàm lừa còn tươi để chiến đấu chống lại quân Phi-li-tin. Ông không được chạm vào xác chết, nhưng chẳng có gì xảy ra khi ông làm vậy. Ông thậm chí còn khoe khoang về chiến tích của mình.

Rồi nàng Đa-li-la bước vào câu chuyện. Cuối cùng, khi Sam-sôn thú nhận với nàng rằng khi sống theo lời thề Na-xi-rê này, ông không được phép cắt tóc, thì Đa-li-la đã hành động nhanh chóng. Trong khi Sam-sôn đang ngủ, nàng đã cho người cạo đầu ông. Sam-sôn tỉnh dậy và nghĩ rằng mình vẫn còn mạnh mẽ, nhưng Đức Chúa Trời đã rời bỏ ông. Lời thề đã bị phá vỡ khi mái tóc ông không còn. Sức mạnh siêu nhiên của Chúa đã rời bỏ ông.

Sam-sôn đã không công nhận sức mạnh ấy thuộc về Đức Chúa Trời. Lòng kiêu ngạo dẫn đến sự sụp đổ của ông. Nhưng câu chuyện không kết thúc ở đó. Thời gian trôi qua và tóc của Sam-sôn lại mọc ra. Quan trọng hơn, đức tin của ông cũng phát triển. Trong Các Quan Xét 16:28, chúng ta thấy Sam-sôn bắt đầu trông cậy nơi Đức Chúa Trời.

“Bấy giờ, Sam-sôn kêu cầu Đức Giê-hô-va rằng: “Chúa Giê-hô-va ôi! Xin Ngài nhớ đến con. Lạy Đức Chúa Trời! Xin ban sức mạnh cho con chỉ lần nầy thôi, để con báo thù dân Phi-li-tin về đôi mắt của con.”

Trong lời cầu nguyện này, Sam-sôn tuyên xưng rằng Đức Chúa Trời là nguồn sức mạnh của ông. Mái tóc chỉ là biểu tượng của việc dâng mình cho Chúa. Đức Chúa Trời cho phép Sam-sôn thực hiện lời thề Na-xi-rê một lần nữa, và nhờ đó lấy lại sức mạnh siêu nhiên của Ngài để hoàn thành ý muốn Ngài.

Giống như Sam-sôn, chúng ta phải cẩn thận giữ mình biệt riêng cho Đức Chúa Trời sử dụng.

Cầu nguyện: Cảm ơn Chúa vì giữa thế gian rộng lớn, con được Chúa chọn và được biệt riêng để làm công việc Ngài. Xin Chúa giúp con ghi nhớ rằng chính Ngài là nguồn sức mạnh của con, để con luôn luôn giữ tấm lòng khiêm nhường và vâng phục. Xin Chúa sử dụng đôi bàn tay nhỏ bé của con để làm những công việc lớn lao cho Nhà Cha. Con cầu nguyện trong danh Đức Chúa Jêsus Christ, Amen.

Quý thính giả thân mến, chúng ta phải cẩn thận biết bao với những ân tứ Chúa ban! Chúng ta phải luôn vâng lời và tỉnh thức, không để kẻ thù có cơ hội đánh cắp nguồn sức mạnh mà Chúa đã ban cho chúng ta. Chúng ta hãy luôn tôn vinh Chúa vì những công việc lạ lùng Ngài làm qua chúng ta.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này