Có khi nào bạn cảm thấy lòng mình chật chội, bị bó buộc, và khép kín vì những mặc cảm tội lỗi trong quá khứ? Những vết thương sâu kín, những lời trách móc bản thân hay những nỗi sợ hãi không tên khiến bạn cảm thấy như mình không xứng đáng để nhận lãnh tình yêu và ân điển của Chúa, và không dám mở lòng lớn tiếng ngợi khen danh Ngài? Vậy thì, chúng ta phải làm gì để thoát khỏi những trói buộc, nặng gánh trong tâm hồn?

Hôm nay, ngày 05/09/2024, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Daphne Delay qua chủ đề MỞ RỘNG LÒNG MÌNH.

“Anh em cũng hãy mở rộng lòng mình!” (2 Cô-rinh-tô 6:13)

“Thưa anh em tại Cô-rinh-tô, chúng tôi thật lòng nói với anh em lòng chúng tôi rộng mở. Chúng tôi không hẹp hòi đối với anh em, nhưng chính lòng anh em hẹp hòi. Hãy đối xử với chúng tôi như chúng tôi đối xử với anh em — tôi nói với anh em như nói với con cái mình — anh em cũng hãy mở rộng lòng mình!” (2 Cô-rinh-tô 6:11-13).

Lá thư của Phao-lô không chỉ dành riêng cho các tín hữu ở Cô-rinh-tô, mà cũng có thể dành cho chính bạn và tôi. Vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời, có thể chúng ta cảm thấy rằng mình đã từng sống một cuộc đời hẹp hòi như trong phân đoạn này.

Tôi đã từng sống trong nhiều chỗ ở khác nhau: từ phòng trọ, ký túc xá cho đến căn hộ nhỏ, rồi ngôi nhà nhà rộng rãi hơn. Nhưng điều làm cho mỗi nơi ở trở nên đặc biệt không phải là kích thước của nó, mà là sự hiện diện của Chúa trong những không gian ấy. Thật vậy, nhiều kỷ niệm đẹp của tôi đến từ những chính những năm tháng sống trong không gian nhỏ bé ấy—như khi tôi phải tìm từng đồng lẻ bỏ quên trong túi áo để đủ tiền mua hàng tạp hóa hay đổ xăng. Nhưng dù sống trong không gian nhỏ hẹp hay với nguồn tài chính ít ỏi, tôi không sống theo cách hẹp hòi. Tôi đã học được rằng có một Đức Chúa Trời vĩ đại luôn yêu thương tôi theo cách vĩ đại.

Khi còn trẻ, tôi phải đối mặt với rất nhiều bất an và lo âu. Cảm giác nhỏ bé mà tôi nặng mang không đến từ bên ngoài, mà hoàn toàn xuất phát từ chính tôi. Những lời tự chỉ trích, những tiếng nói tiêu cực vang lên trong tâm trí, đôi khi còn lớn hơn và ác nghiệt hơn bất kỳ lời nói nào từ người khác. Tôi trở thành kẻ bắt nạt chính mình, với sự xúi giục của kẻ thù.

Nhưng trong suốt hành trình đó, Chúa không ngừng bày tỏ tình yêu của Ngài cho tôi qua Lời Ngài. Tôi đặc biệt yêu thích mỗi khi được đến nhà thờ, hòa lòng cất lên những bài Thánh Ca ngợi khen Chúa – Lời Ngài hòa quyện trong từng nốt nhạc, trở thành những lời cầu nguyện từ tận sâu thẳm tấm lòng. Phao-lô đã khích lệ các tín đồ ở Cô-rinh-tô mở rộng lòng mình, và đó cũng chính là điều tôi đã làm. Mỗi khi lớn tiếng hát ngợi khen Chúa, tôi cũng để cho mọi rào cản trong lòng mình tan biến, không quá quan tâm mình hát có hay không, chỉ hoàn toàn tập trung vào việc dâng lên Chúa trọn vẹn tấm lòng mình.

Khi bạn đã từng sống trong những không gian chật hẹp, không gì tuyệt vời hơn là được bước ra ngoài, hít thở không khí tự do, chạy nhảy và vui chơi—như thể cả đôi chân và tâm hồn đều được giải phóng. Điều này cũng đúng với nội tâm của chúng ta. Tấm lòng chúng ta không được tạo ra để sống trong sự chật chội, khép kín, hay thu mình. Tôi tin rằng Chúa rất vui khi thấy chúng ta bắt đầu mở lòng mình, để chính Ngài – là Chân Lý – bước vào và mở rộng tấm lòng chúng ta.

Tuy nhiên, phải trải qua cả một hành trình để tôi nhận được sự soi sáng. Tôi nhớ có lần, khi đang đứng trong nhà thờ và cất tiếng hát lớn hết sức mình, bỗng một giọng nói thầm lặng nhưng cay nghiệt vang lên trong lòng tôi: “Ngươi nghĩ ngươi là ai? Hãy hạ giọng xuống và hành xử đúng mực đi. Ngươi đã quên những việc tệ hại mà mình đã làm rồi sao?” Ngay lập tức, tôi khép mình lại. Giọng nói kết án ấy gợi nhắc tôi về những lỗi lầm trong quá khứ. Và vì chưa hiểu rõ Lời Chúa cũng như tình yêu của Ngài, tôi không nhận ra rằng không phải là Chúa đang giới hạn tôi—mà là kẻ thù đang cố gắng trói buộc tôi trong nỗi sợ hãi và hối tiếc.

Tạ ơn Chúa, sau một thời gian kiên trì đọc Kinh Thánh, đi nhà thờ, ca ngợi và cầu nguyện, Ngài đã phá bỏ những rào cản trong lòng tôi. Có một cuộc sống rộng mở, tự do mà Chúa đã chuẩn bị sẵn cho tôi và cho bạn. Tôi vô cùng biết ơn vì đã tìm thấy cuộc sống ấy.

Nếu bạn cảm thấy bị bó buộc, có lẽ tấm lòng bạn đang cần được rộng mở. Như Kinh Thánh đã dạy, bạn không bị giới hạn bởi hoàn cảnh hay bất kỳ ai khác: “…nhưng chính lòng anh em hẹp hòi” (2 Cô-rinh-tô 6:12). Nói cách khác, không ai có thể đóng kín tấm lòng bạn ngoại trừ chính bạn. Vì vậy, cầu mong rằng cho dù bạn đã trải qua bao nhiêu điều tiêu cực, bạn sẽ mở lòng đón nhận Đấng luôn muốn dẫn dắt bạn đến với một cuộc sống rộng mở, ngập tràn tình yêu thương và tự do.

Cầu nguyện: Lạy Chúa yêu thương, con xin dâng lên Ngài tất cả những gánh nặng, mặc cảm và tội lỗi đã khiến lòng con trở nên chật chội và khép kín. Cầu xin Ngài đến và chữa lành những vết thương sâu thẳm trong tâm hồn con, xóa bỏ mọi rào cản bằng sự bình an và niềm vui của Ngài. Nguyện tấm lòng con được tự do trải nghiệm sự hiện diện ngọt ngào của Ngài, để con có thể bước vào cuộc sống rộng mở đầy phước hạnh mà Ngài đã định sẵn cho con. Con thành kính cầu nguyện trong danh Chúa Jêsus Christ, A-men.

Quý thính giả thân mến, hãy luôn nhớ rằng bạn xứng đáng được yêu thương, không phải vì những gì bạn đã làm, mà vì Chúa đã chọn bạn, yêu bạn và hy sinh vì bạn. Ngài muốn dẫn dắt bạn ra khỏi mọi sự chật chội và giới hạn, để bạn có thể bước vào cuộc sống rộng mở đầy tự do và tình yêu thương mà Ngài đã dành sẵn cho bạn. Vì vậy, hãy dũng cảm vượt khỏi những bức tường chật hẹp và mở lòng đón nhận sự phục hồi từ Chúa. Ngài đang chờ đợi để mang lại cho bạn một cuộc sống mới, rộng mở với đầy hy vọng và ân điển.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này