Trong số những người bạn quen biết, có người nào sẽ không làm bất cứ điều gì nếu đó không phải là ý tưởng và phương cách của họ hay không? Hay chính bạn là một người như vậy? Tất nhiên cố chấp, hay nói một cách tích cực là kiên định, không phải lúc nào cũng xấu. Điều quan trọng là phải nhận ra ý nghĩa và động cơ đằng sau.

Hôm nay, ngày 06/04/2022, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Diane Markins qua chủ đề CON NGỰA BƯỚNG BỈNH

Nhưng họ không nghe, không chú ý, cứ bước đi theo toan tính riêng của mình, theo tâm địa gian ác và ương ngạnh của mình; họ lùi lại chứ không tiến tới.” (Giê-rê-mi 7:24)

Nhiều năm về trước, đang khi tận hưởng cuộc dạo chơi thú vị trên yên ngựa, bỗng nhiên nó đột ngột dừng lại. Không cần phải nói, ngựa thì dừng lại còn tôi thì không. Tôi tiếp tục “chuyến đi” của mình, chỉ khác là lần này không phải ở trên yên ngựa. Sau khi lấy lại hơi thở, và cả phẩm giá của người điều khiển ngựa, tôi bước khoảng năm, sáu mét đến chỗ con ngựa đang đứng đợi. Tôi vô cùng tức giận và thắc mắc, không hiểu tại sao nó lại làm vậy với tôi. Tôi quay ra sau, cố gắng đẩy nó tiến lên nhưng con ngựa nhất quyết không chịu di chuyển. Sau một hồi dò xét, tôi thấy ngay phía trước có một cụm tổ ong. Tôi đã không nhận thức được mối nguy hiểm nhưng con ngựa thì biết rõ, và nó trở nên bướng bỉnh để giữ an toàn cho cả hai.

Vào một dịp khác, tôi đang cưỡi một chú ngựa “mới lớn” với một người bạn. Khi đang đi trên con đường mòn hướng lên ngọn núi thì tôi nhận thấy rằng cô ngựa của bạn tôi tỏ ra không hài lòng lắm về việc mũi của chú ngựa của tôi đang tiến gần đến đuôi ngựa của nó (Rốt cuộc thì nó cũng là một quý cô). Vậy nên tôi bắt đầu kìm cương chú ngựa của mình, cố gắng giữ nó ở một khoảng cách thoải mái. Nhưng con ngựa của tôi vẫn cứ tiến lại gần hơn. Ngay sau đó, cô ngựa phía trước đã tặng cho chú ngựa của tôi một cái chân sau đầy mạnh mẽ. Nhưng thay vì cú đá trúng vào trái tim đa tình của chú ngựa thì nó lại đi thẳng vào ống chân của tôi. Hãy tưởng tượng bạn bị ai đó dùng cây gậy đập vào ống chân thì sẽ như thế nào. Không cần giải thích nhiều thì bạn cũng hiểu những gì diễn ra tiếp theo. Tôi nhìn thấy bầu trời đầy sao và nghe tiếng chim kêu ríu rít một lúc trước khi có thể tiếp tục với hành trình lên núi.

Những con ngựa mà tôi cưỡi thật bướng bỉnh, nhưng tôi thấy con người chúng ta cũng không khác gì mấy. Đôi khi chúng ta bướng bỉnh vì lý do chính đáng, như cẩn thận trước một mối nguy hiểm nào đó. Nhưng cũng có khi bướng bỉnh vì sự buông thả hoặc cái tôi của bản thân. Nếu bạn đang hành động như một con ngựa bướng bỉnh, hãy bắt đầu suy nghĩ nhiều hơn về lý do tại sao bạn nhất quyết làm mọi việc theo cách của mình.

Lời Chúa trong Giê-rê-mi 7:24 chép,

“Nhưng họ không nghe, không chú ý, cứ bước đi theo toan tính riêng của mình, theo tâm địa gian ác và ương ngạnh của mình; họ lùi lại chứ không tiến tới.”

Nếu bạn tin rằng bạn đang thực sự thận trọng, hãy đến với Chúa để đảm bảo rằng sự do dự của bạn là khôn ngoan chứ không phải đến từ tinh thần sợ hãi.

“Vì Đức Chúa Trời không ban cho chúng ta tinh thần nhút nhát,nhưng tinh thần mạnh mẽ, có tình yêu thương và tự chủ” (2 Ti-mô-thê 1:7)

Nếu đó chỉ là do thói quen hoặc sự tiện lợi, hãy thử mở rộng tâm trí của bạn với những con đường mới. Bạn có thể sẽ đến cùng một điểm đến nhưng những người xung quanh bạn sẽ không cảm thấy như họ bị đá, bị ném xuống hoặc bị kìm lại.

Bạn có đang bày tỏ thái độ cố chấp, không chịu khuất phục và không khoan nhượng trong giao tiếp với người khác không? Dù lý do của bạn là gì, nếu bạn đang tìm cách tôn vinh Đức Chúa Trời, Ngài sẽ bày tỏ cho bạn biết khi nào là tốt nhất để di chuyển và khi nào thì bạn nên đứng vững ở chỗ hiện tại.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dạy con theo đường Ngài để trong mọi thái độ và quyết định của con đều có thể tôn vinh Ngài và thể hiện sự tôn trọng với người xung quanh mình. Xin bảo vệ con khỏi những nguy hiểm trong cuộc sống, đồng thời xin Ngài cũng ban cho con tinh thần can đảm để tiến lên theo sự hướng dẫn của Ngài. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu Christ. Amen.

Quý thính giả thân mến, hãy dành ít giây phút tự đánh giá bản thân, bạn có nhận thấy mình là một người bướng bỉnh hay không? Và lý do của sự bướng bỉnh đó là gì? Nếu đó là điều tốt, ích lợi, xin Chúa giúp bạn kiên định với lập trường của mình. Nhưng nếu chỉ đơn giản là bạn muốn mọi việc phải theo ý mình, thì có lẽ đây là lúc bạn cần đến với Chúa, xin Ngài giúp bạn có thể khiêm nhường trong mối quan hệ với mọi người.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này