Bình tĩnh là luôn giữ được thái độ bình thường, không hốt hoảng, không nóng vội và không đánh mất chính bản thân mình. Ai trong chúng ta cũng muốn mình bình tĩnh, mọi lúc mọi nơi. Nhưng cuộc sống đâu phải lúc nào cũng được như vậy!

“Cuối cùng, thưa anh em, hễ điều gì chân thật, điều gì đáng trọng, điều gì công chính, điều gì thanh sạch, điều gì đáng yêu chuộng, điều gì đáng biểu dương; nói chung là điều gì đức hạnh, đáng khen ngợi thì anh em phải nghĩ đến. Những gì anh em đã học, đã nhận, đã nghe và đã thấy trong tôi, hãy làm đi, thì Đức Chúa Trời của sự bình an sẽ ở với anh em.” (Phi-líp 4: 8-9)

Bình tĩnh. Nói thì nghe dễ lắm nhưng khi đụng chuyện thì lại khó vô cùng. Có phải như vậy không? Đôi khi, tôi ước gì mình chỉ cần búng ngón tay một cái là có thể có được sự bình tĩnh, đặc biệt là đối với một ngày như hôm nay. Ngay giờ này đây, tôi đang tranh đấu để giành quyền kiểm soát cảm xúc và tấm lòng mình.

Tôi hiện đang phải đối diện với một số điều gây căng thẳng trong cuộc sống. Tôi đang điều trị ung thư vú giai đoạn đầu, phải chăm sóc cho chồng đang bị nhồi máu cơ tim, mang một gánh nặng tài chính khổng lồ, có những nỗi lo lắng cho đứa con trai út, và hạn cuối của quyển sách tôi đang viết cũng đã đến nơi. Không những thế, trong vài ngày qua, cả hai chiếc xe của vợ chồng tôi đều bị hỏng, chiếc ghế gỗ dài yêu thích mà tôi nằm nghỉ cũng bị gãy, còn những con ong ở đâu không biết giờ đang xâm nhập vào trong nhà.

Và mới sáng nay thôi, sau khi dành nhiều thời gian và công sức để góp phần cho một dự án đặc biệt của một người tôi hết sức kính trọng, thì tôi nhận được một email nhưng không phải là email cảm ơn mà toàn là những lời lẽ cay cú. Trong khi tinh thần đi xuống và sức lực cạn kiệt, đọc email xong khiến tôi thật sự cảm thấy rất tệ. Tôi đang ở trong một mớ cảm xúc hỗn độn. Dù rằng người gửi email cũng đã gửi lời xin lỗi sau đó vài giờ nhưng tâm trí tôi vẫn không tài nào quên được những điều tiêu cực đó. Điều này khiến tinh thần tôi ngày càng kích động.

Và tôi ở đây để chia sẻ với mọi người làm thế nào để bình tĩnh! Không biết đây là chuyện thật hay đùa?

Nhiều năm qua, tôi đã học được rằng Đức Chúa Trời ban cho tôi vô số cơ hội để thành thạo hơn trong đề tài của mình. Và có lẽ lúc này cũng là một trong số những cơ hội đó. Nếu tôi trước nhất có thể bình tĩnh được trong hoàn cảnh thế này thì tôi mới có thể chia sẻ và khích lệ người khác bình tĩnh trong cuộc sống của họ.

Một trong những sự thật quan trọng mà tôi muốn nhắc nhở mọi người đó là: bất cứ điều gì chúng ta tập chú vào thì điều đó trở nên to lớn nhất.

Nếu tôi cứ tiếp tục tập trung vào những vấn đề của mình thì những vấn đề đó sẽ chiếm trọn lấy tôi và kiểm soát cuộc sống tôi. Còn nếu tôi tập chú những suy nghĩ của mình vào Đức Chúa Trời thì Ngài sẽ là Đấng chủ tể, Đấng vĩ đại trong tấm lòng và tâm trí tôi. Tôi được nhắc nhở về Ngài là ai và những gì Ngài có thể làm. Thái độ của tôi bắt đầu thay đổi và tinh thần bất ổn của tôi dần được hạ nhiệt.

Phần Kinh Thánh trong Phi-líp 4:8-9 khích lệ chúng ta phải nghĩ đến những gì chân thật, đáng trọng, công chính, thanh sạch, đáng yêu chuộng, đáng biểu dương; nói chung là điều đức hạnh, đáng khen ngợi. Nếu chúng ta áp dụng suy nghĩ này vào thực tế thì chúng ta sẽ có được sự bình an.

Tôi nhận biết rằng mình có năng quyền để trở nên bình tĩnh, để kinh nghiệm sự bình an bên trong tấm lòng. Thay vì cứ tiếp tục chìm đắm trong những hoàn cảnh của cuộc đời và để những thứ đó xâm chiếm bản thân, tôi sẽ tập trung suy nghĩ của mình vào Chúa.

Lời Chúa trong Ê-sai 26:3 nói rằng:
“Người nào để tâm trí mình nương cậy nơi Chúa thì Ngài sẽ gìn giữ người trong sự bình an trọn vẹn, vì người tin cậy Ngài.”

Vậy bạn đang để tâm trí của mình vào đâu?

Cầu nguyện: Lạy Chúa, khi những áp lực trong đời sống trở nên quá sức của con, và khi con lo lắng, mệt mỏi, căng thẳng quá mức, xin Ngài giúp con biết tập trung suy nghĩ vào chính Ngài. Con biết Chúa là Đấng cao trọng, xứng đáng với mọi sự tôn thờ. Ngài là Đấng duy nhất có thể ban cho con sự bình an trong chính tâm hồn mình. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu Christ. A-men.

Bạn thân mến, có thể bạn đang trải qua những điều hết sức kinh khủng; có thể không ai hiểu được hay chia sẻ được hoàn cảnh bạn đang đối diện, nhưng nếu bạn cứ tiếp tục để cho những điều này chi phối và điều khiển cuộc sống mình, thì bạn đang dần đánh mất bản thân. Hãy hướng tâm trí và tấm lòng của mình về Chúa, hãy suy nghĩ Ngài là Đấng như thế nào và Ngài có thể làm gì cho bạn.

Bạn thân mến, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Chúa hoặc nếu bạn có những khó khăn, trăn trở nào cần chia sẻ với chương trình, hãy để lại bình luận ở cuối bài, inbox tại fanpage của Facebook, hoặc gửi email về địa chỉ: [email protected]. Chúa Giê-xu yêu bạn. Chương trình rất mong được kết nối với bạn.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này