Nếu nhìn bằng mắt thường bởi những con người bình thường thì tiền giả cũng không có gì khác so với tiền thật. Và nhiều người cũng đã sử dụng nó, tiêu xài nó, thậm chí dâng hiến nó cho đến khi nó đến với những chuyên gia, những người sẽ chỉ ra nó là giả và tiêu huỷ nó. Thử nghĩ xem nếu đó không phải là tờ tiền mà là niềm tin, là ý tưởng và những lời chỉ dẫn, thì hậu quả sẽ như thế nào?

“Các nhà tiên tri nói tiên tri dối, và các thầy tế lễ cai trị theo chỉ đạo của các nhà tiên tri ấy, vậy mà dân Ta lại ưa thích! Nhưng đến hồi kết cục, các ngươi sẽ làm gì?” (Giê-rê-mi 5:31).

Là Mục sư, tôi không không quan tâm việc người ta bỏ vào thùng tiền dâng các tờ tiền có mệnh giá lớn nhỏ khác nhau, ngoại trừ khi đó là tiền giả. Giống như câu chuyện sau đây:

Khi chúng tôi gửi tiền quỹ của hội thánh vào ngân hàng, máy đếm tiền đã không chấp nhận tờ tiền có mệnh giá lớn nhất. Tôi nghĩ do nó bị nhăn hoặc bị gấp ở cuối. Nhưng tờ tiền đó không bị nhăn. Tôi đã mang nó đến một nhân viên ngân hàng và chỉ cần mất 5 giây, người đó đã xác định đó là tờ tiền giả. 

Nhân viên ngân hàng đã tử tế giải thích với tôi những đặc điểm như là, nhìn vào màu sắc; tờ tiền giả không có các sọc ẩn có thể nhìn thấy. Để ý sẽ thấy nó thiếu các đường lượn sóng xung quanh. Hình ảnh in trên đó không quá sắc nét. Các cạnh không thẳng. Ngay cả kích thước của tờ tiền cũng không phải hoàn toàn đúng với tờ tiền thật.  

Tôi nói, “Trông nó cũ và nhàu nát với một nếp gấp lớn ở giữa. Vì vậy, nó trông không khác gì so với các tờ tiền cũ khác.

Cô nhân viên ngân hàng nói: “đó chính xác là những gì người làm tiền giả cố tình làm. Họ nhàu nát để trông chúng cũ kĩ và khó nhận ra”.

Cô ấy đã an ủi tôi, “Bỏ đồ giả đi là một điều tốt.”

Và tất nhiên, ngân quỹ của hội thánh sẽ mất đi số tiền đó, còn ngân hàng thì gửi nó đến nơi kiểm tra lần cuối và nơi đó sẽ tiêu huỷ tất cả các loại tiền giả.  

Hai tuần sau, chúng tôi đã nhận được một tài liệu dài hai trang từ Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ, cơ quan cuối cùng kiểm tra tính xác thực và giả mạo của tiền tệ Hoa Kỳ, và họ xác nhận rằng, tờ tiền đó đúng là tiền giả.  

Vì vậy, tôi tự hỏi: Từ khi những kẻ giả mạo làm ra tờ tiền giả đó, nó đã trải qua bao nhiêu bàn tay? Và người ta đã dùng nó để mua được bao nhiêu thứ? Có bao nhiêu máy tính tiền xem nó là tờ tiền thật với đúng mệnh giá của nó? Có bao nhiêu người đã vui mừng khi nhận được, khi họ chi tiêu hoặc dâng hiến?

Tất cả dường như tốt đẹp cho đến khi nó đến ngân hàng. Và ngân hàng biết nó là tiền giả.

Và đó là sự thật.

Những ý tưởng và niềm tin sai lầm có thể trông như đúng, tốt và ích lợi. Và mọi người thậm chí có thể hưởng lợi. Họ có thể cảm thấy tốt, tìm thấy sự bình yên hoặc nghĩ rằng họ biết điều gì đó quan trọng.

Nhưng khi họ đến thử thách cuối cùng trước thẩm quyền tối thượng của lẽ thật, họ sẽ không vượt qua được, bất kể hành trình của nó tốt như thế nào. Không ai trong chúng ta sẽ thoát khỏi thế giới này mà còn sống. Mọi linh hồn sống phải vượt qua sự phán xét cuối cùng đó. Sách Châm Ngôn đã 2 lần nói về điều này trong Châm Ngôn 14:12 và Châm Ngôn 16:25, “Có một con đường dường như chính đáng cho loài người, nhưng cuối cùng nó thành ra nẻo sự chết”.

Không phải thế giới đầy những thứ như thế này sao? Hứa hẹn, hy vọng, sợ hãi, niềm tin. Và hàng triệu người đang theo đuổi những gì khiến họ cảm thấy tốt. Tuy nhiên, những lời của Giê-rê-mi vẫn vang vọng, “Các nhà tiên tri nói tiên tri dối, và các thầy tế lễ cai trị theo chỉ đạo của các nhà tiên tri ấy, vậy mà dân Ta lại ưa thích! Nhưng đến hồi kết cục, các ngươi sẽ làm gì?” (Giê-rê-mi 5:31). Những điều dường như rất chắc chắn nhưng thực ra lại là không.

Sự thật phải được kiểm chứng. Và Kinh Thánh sẽ đứng vững trước mọi thử thách. Do đó, hãy bước đi theo đường lối mà tác giả Thi Thiên đã cầu xin: “Lạy Đức Giê-hô-va, xin dạy con đường lối của Chúa, thì con sẽ đi theo chân lý của Ngài; xin khiến lòng con kính sợ danh Ngài.“ (Thi thiên 86:11) 

Lời Chúa giống như một ngân hàng của sự thật. Nó sẽ giúp bạn tìm ra sự thật từ những điều giả dối. Hãy thử nó. Nguyện tâm trí và tấm lòng của bạn sẽ không bị  lừa dối. 

Cầu nguyện: Cảm tạ Chúa vì Lời Ngài là Lời linh nghiệm còn đến đời đời. Đứng trước Lời của Ngài, mọi thứ sẽ được phơi bày, mọi điều giả dối sẽ lộ ra. Xin dạy con đi theo chân lý của Ngài, sống trong Lời Ngài và xin giúp con kính sợ Ngài mỗi ngày để tâm trí và tấm lòng con không bao giờ bị lừa dối. Con cầu nguyện, nhân danh Chúa Giê-xu. Amen.


Quý thính giả thân mến, trong hành trình của đức tin, cách duy nhất để bạn luôn bước đi trong chân lý và không bị lừa dối là ở trong Lời Chúa và để Lời Chúa ở trong bạn. Hãy kết ước và giữ giờ đọc Kinh Thánh mỗi ngày bạn nhé. 

Bạn thân mến, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Chúa hoặc nếu bạn có những khó khăn, trăn trở nào cần chia sẻ với chương trình, hãy để lại bình luận ở cuối bài, inbox tại fanpage của Facebook, hoặc gửi email về địa chỉ: [email protected]. Chúa Giê-xu yêu bạn. Chương trình rất mong được kết nối với bạn.
 

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này