Đôi khi Chúa muốn dạy dỗ chúng ta một điều gì đó, nhưng chúng ta lại phớt lờ. Đôi khi phép lạ của Chúa diễn ra ngay trước mắt chúng ta, nhưng chúng ta lại không thấy. Không biết từ khi nào, tấm lòng của chúng ta đã trở nên chai sạn, cứng cỏi đến mức không còn nhạy cảm trước những điều quá hiển nhiên mà Chúa bày tỏ. Hãy để Chúa làm mềm mại tấm lòng và mở tâm mở trí, để nhận biết rằng Ngài hằng tể trị trên cuộc đời chúng ta.

Hôm nay, ngày 13/04/2024, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Janice Moore qua chủ đề LÀM MỀM MẠI NHỮNG TẤM LÒNG CHAI ĐÁ.

“Vì không hiểu ý nghĩa của phép lạ hóa bánh do lòng họ còn cứng cỏi” (Mác 6:52)

Thời học sinh, có môn học nào khó hiểu đến mức khiến bạn cảm thấy bế tắc không? Nhớ lại thời còn đi học, tôi đã từng gặp rất nhiều khó khăn với môn toán đại số. Dù tôi đã cố gắng hết sức, những phương trình và biểu thức vẫn là một mê cung không lối thoát. Môn học khó hiểu khiến tôi dần trở nên chán nản, và cuối cùng, tôi quyết định buông xuôi. Điều đáng tiếc nhất là tôi cũng thờ ơ với người giáo viên luôn hết lòng giúp đỡ mình.

Trong Mác 6, các môn đồ dự phần trong phép lạ cho hàng ngàn người ăn. Họ thưa với Chúa Jêsus rằng họ chỉ có năm cái bánh và hai con cá. Tuy nhiên, sau khi cho mọi người ăn xong, họ thu được mười hai thúng đầy bánh mì và cá còn thừa.

Sau đó, vào lúc rạng sáng, họ thấy Chúa đi trên mặt nước. Kinh Thánh chép rằng họ rất ngạc nhiên khi thấy Ngài đi trên mặt nước, và họ không hiểu về những chiếc bánh. Tấm lòng họ đã chai đá. Rõ ràng họ cũng không hiểu chuyện gì đang xảy ra khi Ngài bước đi trên mặt nước. Chúa Jêsus đang bày tỏ chính Ngài cho họ thấy—từ phép lạ này đến phép lạ khác, nhưng họ không hiểu được và lòng họ cứng cỏi.

“Ai nấy đều ăn no nê. Họ thu lại được mười hai giỏ đầy những mẩu bánh và cá thừa” (Mác 6:42-43).

“Nhưng khi thấy Ngài đi trên mặt biển, các môn đồ tưởng là ma nên la lên, vì tất cả đều thấy Ngài và hoảng sợ. Nhưng Đức Chúa Jêsus liền phán với họ: “Hãy yên lòng, Ta đây, đừng sợ!” (Mác 6:49-50).

Mác 6:52 nói về tấm lòng chai đá của dân sự: họ “không hiểu ý nghĩa của phép lạ hóa bánh” – sự kiện bày tỏ quyền năng và thần tính của Chúa Jêsus – “do lòng họ còn cứng cỏi”, nghĩa là họ không biết gì và thờ ơ trước những phép lạ của Ngài.

Cảm ơn Chúa vì chúng ta biết rằng Chúa Jêsus vẫn tiếp tục giảng dạy và bày tỏ cho họ thấy danh vinh hiển cùng năng quyền tối cao của Ngài. Các môn đồ đã kiên trì và không bỏ cuộc, vì về sau chúng ta biết rằng họ đã nhờ quyền năng Chúa mà thực hiện các phép lạ, gọi người chết sống lại, chữa lành người bệnh và nhiều phép lạ khác nữa, được chép lại trong sách Công Vụ Các Sứ Đồ.

Ban đầu, tôi không hiểu tại sao lòng họ lại chai đá vì họ là những người trực tiếp dự phần trong phép lạ cho hàng ngàn người ăn. Tuy nhiên, Chúa nhắc nhở tôi về tấm lòng cứng cỏi của chính mình khi tôi đối diện với môn đại số.

Cuối cùng, tôi đã học lại lớp đại số trong học kỳ hè, và kiên trì để hoàn thành môn học. Tôi đạt điểm giỏi và dần yêu thích đại số cũng như toán học. Giáo viên dạy rất hay, giảng rất dễ hiểu. Tấm lòng chai đá của tôi đã không còn nữa.

Khi chứng kiến một phép lạ mà chúng ta không hiểu được, hãy kiên nhẫn chờ đợi Chúa mở lòng mở trí và bày tỏ mục đích tốt lành của Ngài cho chúng ta. Cuối cùng, chúng ta sẽ nhận ra đó là công việc Chúa làm. Bàn tay Ngài luôn tể trị. Thật vui mừng vì Chúa đã làm mềm mại tấm lòng chai đá của chúng ta!

Lời Chúa trong Châm Ngôn 4:7 có chép: “Hãy dùng hết những gì con có mà mua sự thông sáng”. Nguyện chúng ta luôn tích cực tìm kiếm sự thông sáng về mặt thuộc linh, để mỗi người chúng ta luôn được Chúa hướng dẫn và soi sáng trong mọi tình huống theo ý muốn tốt lành của Cha.

Cầu nguyện: Lạy Cha, nguyện mắt chúng con được Ngài mở ra để nhìn thấy những phép lạ của Ngài. Khi chúng con không thể hiểu được những gì Ngài đang dạy dỗ, xin giúp chúng con tiếp tục kiên trì cho đến khi chúng con nhận được sự soi sáng của Ngài. Nguyện lòng chúng con không trở nên cứng cỏi mà luôn mềm mại để Ngài uốn nắn. Con thành kính cầu nguyện trong danh Chúa Jêsus Christ, A-men.

Quý thính giả thân mến, nếu chúng ta hết lòng tìm kiếm Chúa, Ngài sẽ cho chúng ta thấy bàn tay của Ngài vận hành trên mọi hoàn cảnh trong cuộc đời chúng ta. Cho dù đôi lúc chúng ta không hiểu được mọi thứ, nhưng hãy nhớ rằng Chúa hằng luôn tể trị. Nguyện Chúa giúp bạn và tôi thấy được những phép lạ mà chúng ta đã bỏ lỡ, để khi nhìn lại, chúng ta có thể vui mừng mà thốt lên rằng đó là quyền năng làm phép lạ của Chúa!

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

1 bình luận
oneway avatarThien sangtran
Tạ ơn Chúa đã mở mắt con. alleluia
Trả lời -
13/04/2024