Có bao giờ bạn suy ngẫm về sự cao trọng của Đức Chúa Trời, và bất chợt cảm thấy thật ngạc nhiên vì Đấng vĩ đại ấy đã gọi bạn là con của Ngài không? Khi bạn đang chìm sâu trong tội lỗi, dường như không chút xứng đáng để đứng trước mặt Chúa, thì Ngài đã nhận bạn làm con nuôi và đưa bạn bước vào gia đình yêu thương của Ngài. Địa vị ‘làm con nuôi’ có ý nghĩa như thế nào?

Hôm nay, ngày 13/07/2024, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Byron Clay Bohnert qua chủ đề ĐỊA VỊ LÀM CON NUÔI.

“Trong tình yêu thương, Ngài đã định sẵn cho chúng ta địa vị làm con nuôi của Ngài bởi Đức Chúa Jêsus Christ, theo mục đích tốt đẹp của ý muốn Ngài.” (Ê-phê-sô 1:5)

Tôi luôn cảm thấy khâm phục những người quyết định nhận con nuôi và chăm sóc như con ruột của mình. Điều này không chỉ thể hiện tinh thần hy sinh không mệt mỏi, mà còn bày tỏ tình yêu thương vô bờ bến mà họ dành cho con cái. Nhận con nuôi không chỉ là một hành động tốt đẹp, mà còn là cơ hội để trẻ thơ tìm thấy một mái ấm gia đình và một tương lai tươi sáng hơn.

Hai người bạn của tôi là Randy và Martha đã nhận nuôi hai cô bé từ Trung Quốc – Emma và Ali. Mỗi dịp cuối tuần, khi gặp nhau tại nhà thờ, niềm hạnh phúc ấm áp luôn tràn ngập không gian khi hai cô bé chạy đến và ôm chầm lấy tôi. Nhưng điều làm tôi xúc động hơn cả là ánh mắt hạnh phúc, tự hào của Randy và Martha khi họ ngắm nhìn hai cô con gái bé nhỏ của mình – những thiên thần nhỏ đang vô tư chơi đùa trong sự hồn nhiên thơ bé, không vương vấn chút lo âu.

Bạn và tôi cũng được Đức Chúa Trời nhận làm con nuôi và trở thành một phần trong gia đình của Ngài. Có thể bạn tự hỏi: làm sao điều này có thể xảy ra? Kinh Thánh cho chúng ta câu trả lời: chỉ cần chúng ta mở lòng mình để đón nhận Cứu Chúa Jêsus và tin danh Ngài, chúng ta sẽ được ban cho quyền phép trở nên con cái của Ngài.

Kinh Thánh bày tỏ về Đức Chúa Jêsus trong Giăng 1:10-13:

“Ngôi Lời ở trong thế gian và thế gian đã được tạo dựng bởi Ngài, nhưng thế gian không nhận biết Ngài. Ngài đến trong đất nước Ngài mà dân Ngài không tiếp nhận Ngài. Nhưng bất cứ ai tiếp nhận Ngài, tức là tin danh Ngài, thì Ngài ban cho họ quyền trở nên con của Đức Chúa Trời, là những người được sinh ra không phải bởi khí huyết, hoặc bởi ước muốn xác thịt, hoặc bởi ý người, nhưng bởi Đức Chúa Trời.”

Cha trên trời của chúng ta không bao giờ có sự phân biệt đối xử giữa các con cái Ngài, và chúng ta cũng nên noi gương Ngài. Trong mắt Chúa, tất cả chúng ta được hiệp nhất với nhau như một gia đình, gắn kết với nhau qua Đức Chúa Jêsus Christ.

Khi nhìn Emma và Ali, bạn hẳn sẽ biết rằng các con được nhận nuôi, vì các con là người gốc Á, không giống như cha mẹ nuôi là người da trắng. Nhưng nếu bạn nhắm mắt lại và chỉ lắng nghe họ trò chuyện với nhau, bạn sẽ không nhận ra bất kỳ sự khác biệt nào về chủng tộc trong gia đình này.

Chúa đã bày tỏ rõ ràng ý muốn của Ngài trong Ê-phê-sô 1:5:

“Trong tình yêu thương, Ngài đã định sẵn cho chúng ta địa vị làm con nuôi của Ngài bởi Đức Chúa Jêsus Christ, theo mục đích tốt đẹp của ý muốn Ngài.”

Chúa cũng gọi chúng ta là con cái Ngài khi chúng ta được dẫn dắt bởi Thánh Linh Ngài. Như Rô-ma 8:14-16 có chép:

“Vì tất cả những ai được Thánh Linh của Đức Chúa Trời dẫn dắt đều là con của Đức Chúa Trời. Thật vậy, anh em đã không nhận lấy tinh thần làm nô lệ để cứ sống trong sự sợ hãi, nhưng đã nhận lấy tinh thần làm con nuôi, và nhờ đó, chúng ta gọi rằng: “A-ba! Cha!” Chính Thánh Linh làm chứng với tâm linh chúng ta rằng chúng ta là con cái Đức Chúa Trời.”

Ngay khi hai người bạn tôi mở rộng vòng tay đón nhận Emma và Ali, họ đã trở thành cha mẹ của các con yêu dấu. Tương tự như vậy, Chúa cũng mở rộng vòng tay đón nhận chúng ta làm con cái của Ngài. Ngài là Cha của những đứa trẻ mồ côi, là Người Cha yêu thương con cái vô điều kiện. Dù cha mẹ trên đất có làm chúng ta thất vọng, thì chúng ta vẫn được nghỉ an trong tình yêu vĩnh hằng, không lay chuyển của Cha trên trời.

Trong Thi Thiên 27:10, vua Đa-vít khích lệ chúng ta về Người Cha luôn sẵn lòng đón nhận con cái Ngài:

“Khi cha mẹ từ bỏ con thì Đức Giê-hô-va sẽ tiếp nhận con.”

Cầu nguyện: Lạy Cha yêu thương, thật hạnh vinh thay khi con được nhận làm con cái yêu dấu của Ngài, và được xưng Ngài là Aba – Cha! Xin Cha kính yêu giúp con luôn sống xứng đáng với tình yêu và ơn cứu chuộc của Ngài, để làm sáng danh Ngài trong suốt cuộc đời con! Con thành kính cầu nguyện trong danh Chúa Jêsus Christ, A-men.

Quý thính giả thân mến, bạn đã từng là một tội nhân hư mất, nhưng nhờ tình yêu vô điều kiện của Chúa, bạn có cơ hội trở thành công chúa, hoàng tử trong vương quốc của Vua trên muôn vua – thật không niềm hạnh phúc nào bằng! Ước mong câu chuyện hôm nay khơi lại trong bạn lòng biết ơn Chúa vì đặc ân được làm con của Ngài, và sống tỏa sáng cả thế gian đều biết đến danh Đức Chúa Trời – Cha yêu thương của bạn!

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này