Ngày nay, hệ thống định vị toàn cầu hay còn gọi là GPS đã trở nên vô cùng phổ biến và rất hữu dụng trong việc chỉ đường, giúp chúng ta đến được nơi mình cần đến cách an toàn và chính xác. Vậy còn trong hành trình đức tin, chúng ta có hệ thống định vị nào?

Hôm nay, ngày 13/04/2022, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Michele McLean qua chủ đề HỆ THỐNG ĐỊNH VỊ CỦA CHÚA

Con thưa với Đức Giê-hô-va rằng: “Ngài là Chúa của con, ngoài Ngài ra, con không có phước nào khác.” (Thi Thiên 16:2)

Một ngày nọ, tôi bật định vị GPS để dẫn đường mình đến một cuộc hẹn ở một khu vực xa lạ trong thị trấn. Tôi bỏ lũ trẻ đến nhà một người bạn và hướng về điểm hẹn. Khi giọng nói bắt đầu phát ra phương hướng đầu tiên, tôi ngay lập tức đặt câu hỏi về sự hướng dẫn của nó. Ngay khi ý niệm này xuất hiện trong đầu thì tôi nhớ lại lần trước mình đã bỏ qua sự chỉ đường của GPS lúc đi đến cuộc hẹn. Cuối cùng tôi bị lạc và đến muộn, tất cả chỉ vì tôi tự tin rằng mình biết đường rõ hơn GPS (ý tôi là, tôi là người thông minh với khả năng định hướng khá tốt; trong khi GPS chỉ là một cái máy). Chống lại “la bàn” của tâm trí, lần này tôi nhượng bộ và làm theo chỉ dẫn từ cái hộp đen nhỏ trên bảng điều khiển xe hơi. Và kìa, chẳng mấy chốc tôi đã đến nơi cần đến cách an toàn.

Trong khi đang lái xe, tôi chợt nghĩ rằng đã nhiều lần mình phạm tội khi có cùng một thái độ như vậy đối với Chúa. Khi Đức Thánh Linh thúc giục tôi đi theo một hướng nào đó, tôi lại cho rằng mình biết một con đường tốt hơn. Đôi khi, đó là vì tôi không chắc con đường mà Chúa hướng dẫn sẽ đưa mình đi đâu và tôi không muốn ra khỏi vùng an toàn của mình. Những lúc khác, tôi dường như không hiểu được con đường mà Chúa đã đặt tôi để đi trên đó. Tại sao con đường này lại gập ghềnh đến vậy? Lẽ ra nó phải được lát cho bằng phẳng chứ? Tôi không xứng đáng có một chuyến đi dễ dàng và tốt đẹp sao?

Thi Thiên 16 được coi là bài Thi Thiên bày tỏ lòng tin cậy. Trong đó, vua Đa-vít kể về lòng nhân từ của Đức Chúa Trời đối với mình. Ông làm chứng rằng Đức Giê-hô-va là Đấng hướng dẫn và luôn đưa cho ông những lời khuyên bổ ích:

“Con thưa với Đức Giê-hô-va rằng: “Ngài là Chúa của con, ngoài Ngài ra, con không có phước nào khác.” (Thi Thiên 16:2).

Bài Thi Thiên này được viết vào thời điểm đầy bất ổn và biến động trong cuộc đời Đa-vít. Sau-lơ vẫn luôn theo đuổi để tìm cách lấy mạng Đa-vít dù chàng không làm gì sai. Dù được nhà tiên tri xức dầu để làm vua nhưng Đa-vít thấy mình là một kẻ bị ruồng bỏ và là kẻ chạy trốn khỏi Y-sơ-ra-ên. Tôi chắc chắn rằng đôi khi ông tự hỏi tại sao điều này lại xảy ra với mình. Những người đi theo khuyên Đa-vít nên giết Sau-lơ khi ông ta vào hang động nơi nhóm của Đa-vít trú ẩn. Tuy nhiên, Đa-vít biết rằng đó không phải là kế hoạch của Đức Chúa Trời. Ngài không muốn chàng chiếm lấy vương quốc bằng sức riêng. Đa-vít nói với Sau-lơ rằng dù có thể giết Sau-lơ nhưng chàng sẽ để Chúa phán xét và báo trả thay cho Đa-vít. Đa-vít tin cậy Đức Chúa Trời là Đấng sẽ cứu mình khỏi Sau-lơ (xem 1 Sa-mu-ên 24:12-14).

Đa-vít đã chọn tin cậy một mình Đức Chúa Trời, bất kể hoàn cảnh, bất kể kết quả. Ở phần kết của Thi thiên 16, ông bày tỏ:

“Chúa sẽ chỉ cho con biết con đường sự sống; trước mặt Chúa có trọn niềm hoan lạc, bên phải Chúa có điều vui sướng vô cùng.” (Thi Thiên 16:11).

Đôi khi, trong đời sống Cơ Đốc, chúng ta đi đến một ngã rẽ và cần biết phương hướng mà Chúa muốn chúng ta đi. Cũng có những lúc khác, con đường chúng ta đi đầy dẫy chướng ngại vật, đầy ổ gà, hoặc như thể đoạn đường đang thi công. Giống như Đa-vít, chúng ta cần nghe lời khuyên và sự dạy dỗ của Chúa. Tất cả những gì chúng ta phải làm là bật “hệ thống định vị của Chúa”. Ngài là Đấng Tạo Hóa, là Cha và là người đồng hành của chúng ta.

Chúa phán trong Thi Thiên 32:8 rằng, “Ta sẽ dạy dỗ con, chỉ cho con nẻo đường phải đi; mắt Ta sẽ dõi theo mà khuyên dạy con.”

Cầu nguyện: Cảm ơn Chúa vì Ngài luôn đồng hành cùng con trên mọi nẻo đường. Xin dạy con con đường mình phải đi và thêm sức để con có thể bước đi trên con đường đó và kết quả cho Ngài. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu Christ. Amen.

Quý thính giả thân mến, Chúa không bao giờ dẫn bạn đi sai đường hoặc bỏ rơi bạn trên một con đường gồ ghề. Dù không phải lúc nào chúng ta cũng hiểu tại sao Ngài hướng dẫn chúng ta đi trên một con đường như vậy, nhưng hãy cứ vững tin rằng Chúa biết cách đưa chúng ta đến đích cuối cùng một cách an toàn.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này