Chúng ta đã quen thuộc với hình ảnh hai chiều thập tự giá: chiều dọc tượng trưng cho mối liên hệ của chúng ta với Chúa và chiều ngang tượng trưng cho mối liên hệ của chúng ta với nhau. Chương trình hôm nay muốn nhắc nhở mỗi người nhận biết chúng ta không chỉ cần Chúa là Đấng cứu rỗi, ban ơn, giúp đỡ; nhưng chúng ta cũng cần có nhau.

“Chúng ta hãy quan tâm khích lệ nhau về lòng yêu thương và các việc lành.  Chớ bỏ sự nhóm lại như mấy kẻ quen làm, nhưng phải khuyên bảo nhau; nếu anh em thấy ngày của Chúa càng gần chừng nào thì càng phải làm như vậy chừng nấy." (Hê-bơ-rơ 10: 24-25)

Con trai tôi cũng là Mục sư phụ tá tại Hội Thánh chúng tôi. Gần đây, trong chương trình bồi linh cho Hội Thánh, con tôi đã chia sẻ một chủ đề khá thú vị, đó là “Có Chúa Liệu Đã Đủ?” Nghe tiêu đề thì hầu hết mọi người đều nghĩ là bài giảng sẽ nói về đức tin nơi Chúa là quá đủ vì trong Chúa chúng ta có mọi điều.

Tuy nhiên, mọi người đều bất ngờ vì đó không phải là những gì mà vị Mục sư 23 tuổi chia sẻ. Con tôi đã chia sẻ về nhu cầu mọi người cần có nhau.

Thống kê đã đưa ra những số liệu đáng kinh ngạc về số lượng người không thể tâm sự được với ai. Còn những người được khảo sát cho biết họ có bạn thân thì lại thú nhận rằng họ đã giảm bớt chứ không dám chia sẻ cảm xúc thực sự. Nói cách khác, rất ít người có thể thành thực với những người thân thiết nhất của họ, và thậm chí cũng có khá ít người là có bạn thân.

Trong một thế giới người ta chủ yếu sống trên mạng xã hội, trớ trêu thay sự cô lập, đơn chiếc lại là một thứ dịch bệnh tiềm ẩn.

Chúng ta biết rằng khi tạo dựng loài người, Đức Chúa Trời không chỉ dựng nên A-đam. Trong chương trình tốt lành của Ngài, Chúa đã dựng nên Ê-va là người giúp đỡ của A-đam. Và khi lịch sử của Kinh Thánh tiếp tục, chúng ta thấy Đức Chúa Trời lặp đi lặp lại nguyên tắc rằng chúng ta cần các mối quan hệ theo chiều ngang chứ không chỉ là mối quan hệ theo chiều dọc với riêng Đức Chúa Trời.

Điều này quan trọng đến nỗi Đức Chúa Trời đã sai Chúa Giê-xu đến thế gian trong thân xác con người giống như chúng ta, ở giữa chúng ta, là Đấng Em-ma-nu-ên, nghĩa là “Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta”. Chương trình và mục đích này đã được báo trước trong lời hứa của Chúa vốn được tiên tri Ê-sai loan báo:

“Ta là Đức Giê-hô-va, Ta đã gọi ngươi trong sự công chính, Ta sẽ nắm tay ngươi và gìn giữ ngươi. Ta sẽ lập ngươi làm giao ước của dân, Làm ánh sáng cho các nước, Để mở mắt cho người mù, Đem tù nhân ra khỏi ngục, Kẻ ngồi trong chốn tối tăm ra khỏi nhà giam.” (Ê-sai 42:6-7)

Dòng cuối cùng trong 2 câu Kinh Thánh trên khiến tôi nghĩ về thân phận của những người đang sống trong sự cô đơn, buồn tẻ. Chúng ta thường nghĩ về nhà tù như một cơ sở bằng gạch và bê-tông, nhưng nhà tù có nhiều dạng, và điểm chung của tất cả chính là sự cô lập.

Đức Chúa Trời đã ban Chúa Giê-xu cho chúng ta như một giao ước. Bạn có biết từ “giao ước” được sử dụng để mô tả một mối liên hệ hay không? Tất nhiên, chúng ta biết mục đích của Chúa Giê-xu là đến thế gian này, chịu chết đền tội thay cho nhân loại và phục sinh đắc thắng để mang lại sự cứu rỗi cho chúng ta. Nhưng đừng coi thường phương cách mà Đức Chúa Trời đã thực hiện để cứu dân Ngài. Chúa Giê-xu đã trở nên một con người, sống giữa vòng con người.

Giờ đây, bạn và tôi là những người được gọi bằng danh của Ngài, tức là Cơ Đốc nhân. Sứ mạng của Chúa Cơ Đốc không kết thúc khi Ngài thăng thiên, trở về với Cha trên trời. Sứ mạng của Ngài được khuếch đại qua bàn tay, đôi chân, lời nói, tình yêu của chúng ta - dưới dạng của các mối quan hệ theo chiều ngang.

Mối quan hệ theo chiều ngang có hai phía và tôi có thể nói rằng mình đã ở cả 2 phía đó. Có thể lúc này chúng ta là người đang có nhu cầu và lúc khác chúng ta là người có thể đáp ứng nhu cầu. Có thể ở phía này chúng ta đang mong mỏi, tìm kiếm một người bạn, còn ở phía kia chúng ta phải tranh đấu để hòa hợp. Nhưng dù ở phía nào đi nữa thì một yếu tố chung đó là chúng ta đều dễ bị tổn thương. Liệu chúng ta có chân thành trả lời khi ai đó hỏi thăm về tình hình của mình? Liệu chúng ta có gạt sự ích kỷ sang một bên và nhìn xung quanh— nhạy bén với những người có thể ở rất gần chúng ta nhưng lại đang sống rất cô đơn?

Liệu chúng ta có sẵn sàng để Chúa mở mắt cho người mù, đem tù nhân ra khỏi ngục, đem kẻ ngồi trong chốn tối tăm ra khỏi nhà giam? Chúa nói với tất cả chúng ta:

“Đừng sợ vì Ta ở với con, Chớ kinh khiếp vì Ta là Đức Chúa Trời của con! Ta sẽ làm cho con mạnh mẽ; phải, Ta sẽ giúp đỡ con, Dùng tay phải công chính của Ta mà nắm giữ con”. (Ê-sai 41:10)

Nhưng Ngài cũng nói:

“Chúng ta hãy quan tâm khích lệ nhau về lòng yêu thương và các việc lành. Chớ bỏ sự nhóm lại như mấy kẻ quen làm, nhưng phải khuyên bảo nhau; nếu anh em thấy ngày của Chúa càng gần chừng nào thì càng phải làm như vậy chừng nấy." (Hê-bơ-rơ 10: 24-25)

Nói cách khác, chúng ta cần Chúa và chúng ta cần nhau.

Cầu nguyện: Cảm ơn Chúa vì Ngài đã ban Chúa Giê-xu đến để chúng con được ở trong mối liên hệ với Ngài. Nhưng đồng thời, Chúa cũng đặt để con trong một cộng đồng để có mối quan hệ với những người xung quanh con. Xin giúp con sống chan hòa, yêu thương và quan tâm đến những người bên cạnh mình. Con cầu nguyện trong danh Chúa Giê-xu Christ. A-men.

Kính thưa quý thính giả, mối quan hệ theo chiều ngang của bạn đang như thế nào? Bạn đang bày tỏ tình yêu, sự quan tâm với những người Chúa đặt để bên cạnh mình ra sao? Hôm nay bạn có thể làm gì để mối quan hệ đó càng thêm bền chặt? Hãy xin Chúa thêm ơn, giúp sức để bạn có thể sống chân thành trong mối quan hệ với những người chung quanh mình.

Oneway Radio rất vui khi nhận được rất nhiều những lời chứng về đời sống được biến đổi qua chương trình TNHN. Chúng tôi cũng được khích lệ từ những khoản dâng hiến của bạn gửi cho chương trình, để giúp cho Lời Chúa càng được chia sẻ lan rộng hơn. Nếu bạn muốn được tư vấn về niềm tin, hoặc dự phần trong sự dâng hiến với chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay bằng cách để lại bình luận trực tiếp trên YouTube, Facebook, nhắn tin trên Zalo, Viber qua số điện thoại: 0898 189 819

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này