Tốc độ lây lan của cái xấu thường nhanh hơn rất nhiều so với điều tốt. Việc làm theo điều tốt phụ thuộc vào hình mẫu mà chúng ta chăm xem và môi trường xung quanh. Là người thuộc về Chúa, chúng ta phải bắt chước điều lành, và đồng thời trở thành một tấm gương ảnh hưởng những người xung quanh làm điều lành.

Hôm nay, ngày 15/11/2023, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Janice Moore qua chủ đề BẮT CHƯỚC ĐIỀU LÀNH.

“Thưa anh quý mến, đừng bắt chước điều dữ, nhưng hãy bắt chước điều lành. Ai làm điều lành thì thuộc về Đức Chúa Trời; còn ai làm điều dữ thì không hề thấy Đức Chúa Trời.” (3 Giăng 1:11)

Lời Chúa trong sách 3 Giăng câu 11 chép: “Thưa anh quý mến, đừng bắt chước điều dữ, nhưng hãy bắt chước điều lành. Ai làm điều lành thì thuộc về Đức Chúa Trời; còn ai làm điều dữ thì không hề thấy Đức Chúa Trời.”

Trước khi trẻ em hình thành nên tính cách của mình, thì chúng sẽ bắt chước để làm theo mọi điều, cả điều xấu lẫn điều tốt. Lời Chúa trong Châm Ngôn 22:6 nhắc chúng ta phải dạy cho con trẻ đường lối chúng phải đi: “Hãy dạy cho trẻ thơ con đường nó phải theo, để khi trở về già, nó cũng không lìa khỏi đó.”

Khi người lớn dạy và làm gương tốt sẽ thực sự tạo nên điều khác biệt trên đời sống của người trẻ. Đó là lý do vì sao chúng ta cần phải làm theo Lời Chúa chứ chẳng phải lấy nghe mà làm đủ.

Nhắc đến sự ảnh hưởng của các hình mẫu thì các phương tiện truyền thông chính là các yếu tố có tác động mạnh mẽ đến con người. Bộ phim Ảo Ảnh Cuộc Đời được công chiếu vào những năm 30 và được làm lại vào cuối những năm 50 của thế kỷ XX. Đây là bộ phim được đầu tư, đầy sáng tạo và có nhiều ý tưởng đi trước thời đại tại thời điểm đó. Phim này kể về cô gái có làn da đen nhưng lại muốn chuyển đổi thành da trắng với mong muốn có được cuộc sống tốt đẹp hơn. Không có gì sai với mong muốn có một cuộc sống tốt đẹp hơn nhưng thật là sai lầm khi không dám thừa nhận danh tính thật sự của mình. Khi làm như vậy thì cô ấy trở thành tấm gương xấu trong việc giả mạo và lừa dối người khác.

Không những bộ phim này mà đáng buồn hơn là có nhiều phim và chương trình truyền hình khác còn cổ súy nhiều lối suy nghĩ không tốt. Bên cạnh phim ảnh thì các trò chơi điện tử cũng trở nên khá phổ biến và sống động đến mức mà mọi người có thể bắt chước trong cuộc sống. Nhưng liệu mọi người có bắt chước điều tốt hay không? Đáng buồn là mọi người thường dễ bị ảnh hưởng bởi điều xấu hơn.

Đối với Cơ Đốc nhân cũng vậy, chúng ta được truyền cảm hứng từ đời sống tin kính của những người dẫn dắt thuộc linh. Khi bạn nhìn thấy họ sống cuộc đời đẹp lòng Chúa thì dĩ nhiên bạn sẽ muốn noi gương họ.

“Hãy nhớ những người dắt dẫn mình, là người đã truyền giảng lời Đức Chúa Trời cho mình. Hãy xét xem kết quả cuộc đời họ và bắt chước đức tin họ.”. (Hê-bơ-rơ 13:7)

Kinh Thánh cũng cho chúng ta biết về những gương xấu mà không ai muốn làm theo như Ca-in, Đa-li-la hay Sau-lơ. Tuy nhiên, những gương tốt vẫn được kể đến nhiều hơn như Giô-sép, Đa-ni-ên, Ê-xơ-tê và đặc biệt hơn hết là Chúa Jêsus, Đấng Cứu Chuộc của chúng ta.

Trong sách Hê-bơ-rơ chương 11 kể về những anh hùng đức tin mà chúng ta cần noi theo.

Ngoài Kinh Thánh, chúng ta cũng được biết vô số chuyện kể về những tấm gương làm điều tốt trên khắp thế giới. Đó là chuyện kể về những tình nguyện viên bằng lòng đến cứu trợ tại những vùng bị thiên tai, những y bác sĩ dành hàng giờ để chăm sóc người bệnh hoặc những giáo sĩ đến hoạt động tại những vùng xa xôi hẻo lánh để chia sẻ Phúc m và đặc biệt là những người sẵn sàng làm nhiệm vụ khi được kêu gọi.

Những tấm gương làm việc tốt đó rất đáng để chúng ta noi theo. Hơn thế nữa, Chúa muốn chúng ta làm điều tốt cho những người xung quanh chúng ta. Lời Chúa trong Kinh Thánh có chép rằng: “Cũng vậy, ánh sáng của các con phải chiếu sáng trước mặt mọi người, để họ thấy những việc làm tốt đẹp của các con và ca ngợi Cha các con ở trên trời.” (Ma-thi-ơ 5:16)

Cầu nguyện: Cảm ơn Chúa vì Ngài đặt để xung quanh con những người tin kính, sống cuộc đời đem đến những giá trị tốt đẹp, tạo nên những điều tuyệt vời. Xin cho con có thể noi gương họ để sống cuộc đời đẹp lòng Ngài, và chính bản thân con cũng trở thành tấm gương tốt cho những người xung quanh con. Con cầu nguyện trong danh Chúa Jêsus Christ, A-men.

Quý thính giả thân mến, mỗi lời nói hay hành động của chúng ta đều có sức ảnh hưởng đến người khác. Vì vậy hãy nhờ cậy Chúa để trở nên tấm gương tốt đẹp cho gia đình và người xung quanh bạn. Mỗi ngày hãy giảm bớt những điều tiêu cực và tăng thêm những lời khích lệ, hành động quan tâm, giúp đỡ mọi người. Đặc biệt hơn hết hãy để người khác nhìn thấy Chúa qua đời sống tin kính và thỏa lòng của bạn.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

1 bình luận
Ntruong ly
CẢM TA ƠN CHÚA KÍNH YÊU XIN CHÚA THA THỨ TỘI LỖI CỦA CON
Trả lời -
15/11/2023