“Tôi có một giấc mơ” là bài diễn văn nổi tiếng nhất của Mục sư Martin Luther King để lên án nạn phân biệt chủng tộc và kêu gọi mọi người hãy đối xử với nhau cách bình đẳng. Bạn có đang đối xử với mọi người như nhau hay vẫn phân biệt? Còn trong Hội Thánh thì sao?

Hôm nay, ngày 15/12/2021, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Dianne Neal Matthews qua chủ đề MỘT GIẤC MƠ CHUNG

“Tại đây không còn phân biệt người Do Thái hay người Hi Lạp, người nô lệ hoặc người tự do, nam giới hay nữ giới, vì tất cả anh em đều là một trong Đấng Christ Jêsus.” (Ga-la-ti 3:28)

Người phụ nữ đứng tuổi nhìn vào nhà và lắc đầu. Cơn lốc xoáy đã xé toang thị trấn của bà, và chắc hẳn đó là một cú sốc lớn. Bà rất ngạc nhiên khi thấy 14 tình nguyện viên đã nhanh chóng có mặt để giúp bà dựng lại một mái nhà mới, sửa lại hiên trước và cả các cửa sổ. Tốc độ làm việc của họ thật đáng kinh ngạc. Nhưng điều khiến bà sốc nhất chính là màu da của nhóm người này.

Thật đáng buồn làm sao khi người ta phải đợi đến thảm họa mới có thể nhìn xa hơn màu da và thấy được nhu cầu của người khác. Trong mắt Chúa, tất cả chúng ta đều bình đẳng.

Phong trào dân quyền trong những năm 50 và 60 tập trung vào vấn đề phân biệt đối xử với người Mỹ gốc Phi ở Hoa Kỳ, từ đó dẫn đến việc bãi bỏ một số điều luật và thực tiễn bất công. Mục sư Martin Luther King Jr. là nhà lãnh đạo có ảnh hưởng nhất của phong trào này. Ông đã sử dụng khả năng diễn thuyết hùng hồn của mình để nói rõ những bất bình của người da đen. Đáng buồn thay, Mục sư Luther King đã bị ám sát vào ngày 4 tháng 4 năm 1968. Năm 1983, Quốc hội Hoa Kỳ tuyên bố ngày thứ Hai của tuần thứ ba trong tháng Giêng là ngày tưởng niệm Mục sư Martin Luther King.

Một trong những điểm nổi bật đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của Martin Luther King là bài phát biểu vào ngày 28 tháng 8 năm 1963 trước một đám đông lớn Washington, DC. Mục sư King đã nói, “Tôi có một ước mơ rằng một ngày nào đó quốc gia này sẽ đứng lên và sống theo ý nghĩa thực sự trong tuyên ngôn của nó, rằng ‘Chúng tôi khẳng định một chân lý hiển nhiên rằng mọi người sinh ra đều bình đẳng”.

Dường như định kiến là một điểm yếu phổ biến trong bản chất con người, với mọi chủng tộc và mọi nhóm người. Tất cả chúng ta đều có vấn đề với xu hướng đánh giá người khác bằng những đặc điểm bên ngoài hơn là giá trị nội tại của họ trong tư cách những người do Chúa tạo ra. Nếu không phải màu da thì chúng ta cũng có thể phân biệt đối xử dựa trên tình trạng kinh tế hoặc giáo dục, ngoại hình, trang phục, kiểu cách hoặc giọng nói.

Trong thư gửi những tín hữu của Hội Thánh ban đầu, Gia-cơ đã mô tả một tình huống giả định để cho thấy tầm quan trọng của việc không được thiên vị. Trong phần Kinh Thánh 2:1-13, Gia-cơ nêu ra ví dụ về hai người cùng tham dự một buổi nhóm, một người ăn mặc sang trọng còn người kia thì ăn mặc rách cưới. Người có vẻ ngoài sang trọng được chọn chỗ ngồi tốt nhất trong khi người có vẻ ngoài nghèo hèn phải đứng dậy hoặc chỉ được ngồi dưới đất. Gia-cơ đặt vấn đề: “Như thế, có phải anh em đã phân biệt đối xử và lấy ý xấu mà xét đoán không?” (câu 4) Gia-cơ mô tả cái nhìn của Chúa về việc đối xử thiên vị này trong câu 9 như sau: “nếu anh em tỏ ra thiên vị thì anh em phạm tội”.

Bất kỳ ai tuyên bố mình hoàn toàn không có thành kiến ​​đều đang tự lừa dối bản thân. Tất cả chúng ta đều phản ứng với mọi người theo định kiến ​​và ấn tượng đầu tiên của mình. Việc cảm thấy gần gũi, liên hệ với người này hơn người kia dựa trên những điều cụ thể là bản chất của con người chúng ta. Nhưng điều đó không thể là cái cớ để chúng ta đối xử tốt với một số người và đối xử tệ với một số người khác.

Hành vi như vậy là không phù hợp với đức tin Cơ Đốc. Đức Chúa Trời muốn chúng ta phải cố gắng hết sức để đối xử với mọi người bằng thái độ trân quý, tôn trọng và thương xót. Thay vì hành động dựa trên ấn tượng cá nhân, chúng ta có thể nhớ rằng mỗi người mình gặp đều là người mà Đức Chúa Trời đã dựng nên và là những người mà chính Chúa Giê-xu đã chết thay cho. Nếu Đức Chúa Trời đã yêu thương và trân quý họ như vậy, thì chúng ta là ai mà thiên vị người này hơn kẻ kia?

Trong Ga-la-ti 3:28, chúng ta nhìn thấy một bức tranh tuyệt đẹp về mối quan hệ giữa các tín đồ trong ý định của Đức Chúa Trời:

“Tại đây không còn phân biệt người Do Thái hay người Hi Lạp, người nô lệ hoặc người tự do, nam giới hay nữ giới, vì tất cả anh em đều là một trong Đấng Christ Jêsus.”

“Là một trong Đấng Christ” - Đó là ước mơ mà tất cả chúng ta nên có.

Cầu nguyện: Cảm ơn Chúa vì Ngài yêu thương cả nhân loại và chết thay cho tất cả. Xin giúp chúng con không thiên vị, xem trọng người này hơn kẻ kia, nhưng sẽ đối xử với nhau bằng tình yêu, sự tôn trọng và trân quý mỗi một người đến với mình. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu Christ. Amen.

Quý thính giả thân mến, hãy tự hỏi bản thân: Tôi có cố gắng hết sức để không đối xử với người khác dựa trên những ấn tượng hay định kiến ban đầu hay chưa? Nếu chưa, tại sao bạn không quyết tâm nhờ cậy Chúa để thực hiện điều đó ngay hôm nay. Có ai mà bạn nghĩ rằng mình cần phải xin lỗi vì đã đối xử thiếu công bằng vì những định kiến của mình hay không?

Cảm tạ Chúa bởi sự ban phước và xức dầu của Ngài, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày của Oneway không chỉ đem đến sự khích lệ đời sống thuộc linh cho phần đông tín hữu mà còn giúp nuôi dưỡng và phát triển đức tin cho nhiều tân tín hữu ở khắp nơi. 

Một tân tín hữu đã gởi lời nhắn hết sức chân thành đến ban biên tập của chương trình như sau: “Mình rất cảm ơn ban biên tập của Oneway radio về những video chia sẻ lời Chúa vào mỗi buổi sáng. Nội dung của các video trong kênh thật ý nghĩa và mang đến sự bình an diệu kỳ cho người nghe. Mình mới tin nhận Chúa và cũng mới biết đến Oneway Radio. Mỗi sáng mình nghe Oneway Radio và hướng lòng mình về Chúa, mình lại thấy được hiểu thêm về Chúa và cảm nhận rõ hơn về tình yêu của Ngài qua những câu chuyện, những ví dụ trong đời sống hằng ngày mà Oneway chia sẻ"

Quả thật đây là một trong những phản hồi đầy khích lệ mà chúng tôi nhận được. Nếu quý vị được khích lệ qua chương trình, vui lòng bấm theo dõi kênh, chia sẻ chương trình này cho bạn bè người thân để mọi người có cơ hội được tiếp cận với lời Chúa mỗi ngày. Ngoài ra, nếu quí vị có thắc mắc, góp ý, cần được tư vấn, hay muốn tìm hiểu thêm về Chúa xin hãy chia sẻ cùng với chúng tôi bằng cách để lại bình luận trên YouTube, Facebook, gửi email về địa chỉ [email protected], hoặc gọi điện trực tiếp về số điện thoại 0896 164 199. Nếu quý vị muốn dự phần dâng hiến cho chương trình này, xin liên hệ với Oneway qua các phương cách trên để được hướng dẫn.

Chân thành cảm ơn quý vị, hẹn gặp lại quí vị trong chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này