Ai đã từng sống trong khu vực bị cơn bão quét qua mới hiểu nó đáng sợ đến mức nào. Có những khó khăn, thách thức trong cuộc sống còn vùi dập chúng ta hơn cả bão tố. Lời Chúa mời gọi chúng ta trú ẩn nơi bóng cánh Ngài, là chỗ kẽ đá vững an, là nơi nương náu trong lúc phong ba.

Hôm nay, ngày 16/11/2022, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Wendy Lanier qua chủ đề BÀI HỌC TỪ CƠN BÃO.

“Hỡi những ai mệt mỏi và gánh nặng, hãy đến với Ta, Ta sẽ cho các ngươi được an nghỉ” (Ma-thi-ơ 11:28)

Trong những ngày trước khi cơn bão đổ bộ, cư dân sống tại khu vực ven biển sẽ sử dụng một thiết bị thăm dò thời tiết tự động. Chúng tôi vẫn đi làm, đi học và cố gắng làm mọi công việc như bình thường.

Trong suốt thời gian đó, chúng tôi theo dõi tình hình thời tiết ngoài khơi, đồng thời nghiên cứu khả năng bão đổ bộ vào khu vực của mình. Chúng tôi thường lên kế hoạch dự trữ nguồn thức ăn, hoặc chuẩn bị trước một nơi an toàn trong đất liền. Điều này phụ thuộc vào việc bạn quyết định cố thủ hay chạy đi tránh bão.

Nếu có một điều mà tất cả chúng tôi đều học được từ cơn bão Katrina, thì đi tránh bão là một quyết định khôn ngoan. Tôi đã biết điều này từ lâu và vốn là người ủng hộ mạnh mẽ việc đi tránh bão trong nhiều năm qua.

Kinh nghiệm những gì đã trải qua nên khi cơn bão Rita tấn công một phần Bờ Vịnh, chúng tôi đã bắt đầu thực hiện kế hoạch của mình. Vì chúng tôi có người thân sống trong đất liền cách 200 dặm, nên không cần phải bàn cãi nhiều, chúng tôi quyết định đi tránh bão.

Việc thêm một thành viên “thú cưng” khác vào gia đình không nằm trong kế hoạch sơ tán của chúng tôi. Mà đằng này còn là một con cún bị thương nữa chứ. Trong khi trên đường chạy bão, chúng tôi phát hiện một chú cún con trên đường đang bị thương nặng, tôi đoán là nó đã bị văng khỏi một chiếc xe đang chạy nào đó. Sợ rằng nó sẽ không thể nào sống sót với tình trạng này khi cơn bão ập đến, chúng tôi quyết định cho nó tham gia vào nhóm người di tản của mình. Tất nhiên việc có thêm thành viên bất đắc dĩ như thế khiến tình hình càng hỗn độn hơn.

Nhưng dần dần, tôi hiểu rằng Chúa có mục đích cho mỗi một sự việc xảy ra. Ngay sau khi chúng tôi an toàn đến được nhà cha mẹ, tôi đưa chú cún đến bác sĩ thú y địa phương để điều trị vết thương. Khi nghe mọi người trò chuyện trong phòng chờ, tôi biết được rằng có rất nhiều người ở cùng hoàn cảnh như tôi. Tất cả chúng tôi chỉ sống cách nhau vài dặm và cùng chạy vào sâu trong đất liền để tránh cơn bão Rita.

Hầu hết mọi người đang tìm một nơi để chăm sóc cho thú cưng của họ. Nhưng chú cún tôi mang theo là con thú duy nhất thực sự cần được bác sĩ thú y điều trị. Vì vết thương quá sâu, cuối cùng nó bị cắt bỏ chân trái phía sau.

Khi chia sẻ câu chuyện về chú cún mà chúng tôi nhặt được bên đường với những người cùng sơ tán, tôi chốt lại thế này: "Chúng tôi không thể bỏ con cún đối mặt với cơn bão một mình."

Khi nói câu đó, thực ra tôi cũng không suy nghĩ nhiều. Mọi người trong phòng chờ đều đồng tình với tôi. Đối với chúng tôi, là chủ nhân và cũng là người yêu thương động vật, việc bỏ lại con cún ở đó là điều không tưởng. Nhưng chính Chúa lại sử dụng việc này để bày tỏ cho tôi về chương trình tốt đẹp của Ngài. Ngài bày tỏ trong tấm lòng tôi rằng: “Ta không bao giờ để con cái Ta đối mặt với bão tố một mình. Ta luôn ở bên con."

Điều này khiến tôi liên tưởng đến một câu hát trong bài Thánh Ca: "Nhờ Jêsus ngăn che như Tảng đá, nơi tôi nương thân trong lúc phong ba, bình an trong cơn tai ương công phá, nơi ẩn núp lúc mưa quỷ gió ma". Đối mặt với cơn bão theo đúng nghĩa đen và tất cả những bất ổn có thể ập đến, tôi rất biết ơn khi được Chúa nhắc nhở điều này. Sống trên đời không tránh khỏi đủ loại bão tố, nhưng những ai biết Chúa Jêsus sẽ an toàn vượt qua.

Thi Thiên 91 cho biết “người nào ở nơi kín đáo của Đấng Chí Cao, sẽ hằng được ở dưới bóng của Đấng Toàn Năng”. Chúa vừa là nơi nương náu vừa là pháo đài của chúng ta - chúng ta có thể tin cậy Ngài. Ngài sẽ không bao giờ rời bỏ chúng ta (Hê-bơ-rơ 13:5b), đó là điều tuyệt vời bạn cần phải biết khi đối mặt với những cơn bão đó.

Khi trở nên thân quen hơn, chú cún bắt đầu chơi đùa. Nó áp sát mình vào người tôi, thậm chí còn vươn bàn chân trước về phía tôi như thể cố gắng kéo tôi vào lòng. Một hôm, tôi bế nó và kéo nó lại gần. Nó thở ra một hơi dài và thoải mái dựa vào tôi, tựa đầu vào vai tôi.

Ngay lúc đó, tôi nghĩ đến Chúa như người Cha nhân từ đang nói với tôi rằng, “Trong sự hiện diện của Ta, con được bình an và thỏa nguyện. Hãy đến với Ta. Hãy yên nghỉ trong ta."

Trong Ma-thi-ơ 11:28, chúng ta thấy một lời mời gọi hấp dẫn khó mà cưỡng lại. “Hỡi những ai mệt mỏi và gánh nặng, hãy đến với Ta, Ta sẽ cho các ngươi được an nghỉ”. Ai trong các con đang mệt mỏi và kiệt sức sẽ được yên nghỉ trong Ta, và học hỏi từ Ta. Cuộc đời đầy rẫy những gánh nặng. Hãy đến với Ta và ta sẽ gánh vác thay cho con.

Thật nhẹ nhõm khi có người đồng ý gánh vác gánh nặng thay cho bạn. Giống như khoảnh khắc người công nhân cởi bỏ bộ đồ lao động nặng trịch, nhếch nhác sau ngày dài làm việc. Thật phước hạnh nhẹ nhõm làm sao.

Ngày nay, chúng ta sống theo nhịp độ rất nhanh, cho dù chúng ta ước rằng mình đừng như vậy. Chúng ta chạy đôn chạy đáo cả ngày, không chỉ mang theo mà còn thêm lên gánh nặng cho mình. Nhưng chúng ta có thể tìm thấy nơi ẩn náu nhẹ nhàng với sự hiện diện của Đức Giê-hô-va nếu chịu dành thời gian để đến với Ngài.

Gia đình tôi đã dành một chỗ ấm êm trong nhà cho chú cún và tình trạng của nó bây giờ rất tốt. Và những bài học quý giá vẫn tiếp tục đến với tôi kể từ khi có thêm thành viên dễ thương này vào trong gia đình.

Cầu nguyện: Cảm ơn Chúa vì Ngài hứa sẽ che chở con xuyên suốt mọi cơn giông bão. Nhờ cánh tay che chở của Cha, con không còn sợ hãi gió mưa hay bão táp bủa vây. Vì con biết con được bình an và thoải mái khi nép mình trong bóng cánh an ninh của Ngài. Con cầu nguyện trong danh Đức Chúa Jêsus Christ, Amen.

Quý thính giả thân mến, bất cứ sự việc nào xảy đến trong cuộc đời đều là một bài học sâu sắc mà Chúa muốn dạy dỗ chúng ta. Nếu bạn chú ý, bạn sẽ nhận ra được những ẩn ý sâu sắc và giá trị trong mọi tình huống xảy đến với mình. Mong rằng lần tới khi đối diện với bất kỳ cơn bão nào trong cuộc đời, bạn đều sẽ chạy đến ẩn mình nương náu nơi cánh bóng Cha yêu thương, để nhận được sự bình an và những bài học quý báu từ Ngài.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này