Có một điều rất kỳ lạ nhưng lại là thực tế cuộc sống: con người không bao giờ cảm thấy đủ. Dù có nhiều tiền bạc, danh vọng và địa vị đến đâu, con người ta vẫn cảm thấy có một khoảng trống còn thiếu hụt trong cuộc đời mình. Và Đấng duy nhất có thể lấp đầy khoảng trống ấy là Cứu Chúa Jêsus. Nhưng để Ngài bước vào đời sống mình, chúng ta cần đặt tất cả mọi thứ thuộc về thế gian xuống.

Hôm nay, ngày 17/01/2023, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Terry Meeuwsen qua chủ đề NGƯỜI THANH NIÊN GIÀU CÓ.

“Ngươi còn thiếu một điều. Hãy đi, bán những gì mình có và phân phát cho người nghèo thì ngươi sẽ có kho báu ở trên trời; rồi hãy đến theo Ta” (Mác 10:21)

Đối với tôi, một trong những câu chuyện Kinh Thánh gây ấn tượng nhất là câu chuyện về người thanh niên giàu có. Chàng trai trẻ nổi bật này đã làm nhiều điều “công bình” trong đời, và rõ ràng anh ta xuất thân từ một gia đình thành công, giàu có. Tôi nghĩ rằng anh ta được mọi người ngưỡng mộ và kính trọng từ khi còn rất trẻ, cả về tư cách lẫn địa vị. Anh ta nhận ra rằng sự giàu có và tầm ảnh hưởng của mình đi kèm với trách nhiệm, và dường như anh chấp nhận điều đó.

Tuy nhiên, vẫn còn thiếu một điều gì đó… bất chấp tất cả những gì người này đã và đang có, anh ta vốn dĩ biết rằng mình cần được cứu. Chỉ có vật chất thôi là chưa đủ! Anh ta cũng nhận ra sự mầu nhiệm trong thẩm quyền và lời dạy của Chúa Jêsus. Phúc Âm Mác chép rằng anh ta CHẠY đến với Chúa Jêsus – sau đó, người đàn ông giàu có với đầy tầm ảnh hưởng này QUỲ XUỐNG và khiêm nhường trước một người Thợ Mộc có vẻ ngoài rất bình thường. Anh hỏi rằng: “Thưa Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được hưởng sự sống đời đời?” Đó là một viễn cảnh thật đẹp, đúng không? Chúa Jêsus nhìn thấy chàng trai trẻ khao khát đạt được mục tiêu, khao khát được lắng nghe lời sống từ Đấng mà anh ta xem là người Thầy nhân lành vĩ đại. Anh ta sẵn sàng làm điều đúng đắn.

Chúa Jêsus phán: “Hẳn ngươi biết các điều răn: ‘Đừng giết người; đừng phạm tội ngoại tình; đừng trộm cắp; đừng làm chứng dối; đừng lừa đảo; hãy hiếu kính cha mẹ ngươi.”

Anh ta trả lời: “Thưa Thầy, tôi đã tuân giữ mọi điều đó từ thuở niên thiếu.”

Trước khi đáp lại chàng thanh niên trẻ tuổi giàu có, Kinh Thánh mô tả rằng Chúa Jêsus đã nhìn anh ta trìu mến. Sau đó, Ngài trả lời: “Ngươi còn thiếu một điều. Hãy đi, bán những gì mình có và phân phát cho người nghèo thì ngươi sẽ có kho báu ở trên trời; rồi hãy đến theo Ta”. Kinh Thánh chép rằng người này sa sầm nét mặt và buồn bã bỏ đi vì anh ta có quá nhiều của cải (xem Mác 10:17-31).

Cuộc nói chuyện ấy có ý nghĩa gì? Chúa Jêsus đang mời gọi chàng thanh niên này tham gia vào “cuộc phiêu lưu theo Đức Chúa Trời”. Nhưng lựa chọn tùy thuộc vào anh ta. Dù có yêu mến Đức Chúa Trời, hay tuân theo luật pháp bao nhiêu, anh ta cũng đang bị vướng mắc, bị giới hạn bởi của cải của mình bấy nhiêu. Chúa Jêsus muốn ban cho anh ta một thân phận mới - một cái tên mới. Ngài mời gọi anh ta đồng đi với Ngài, bước đi trong kế hoạch và mục đích của Đức Chúa Trời, để Ngài dẫn dắt và chu cấp tất cả những gì anh ta cần. Đó là một lời mời gọi thú vị nhưng cũng đầy mạo hiểm. Đó là một lời mời gọi rộng mở cho mọi tín đồ chân chính. Bạn thấy đấy, Chúa không chỉ chạm đến tấm lòng và tha thứ tội lỗi chúng ta. Ngài muốn BIẾN ĐỔI chúng ta. Và rồi, Ngài muốn SỬ DỤNG chúng ta. Chúng ta càng sẵn sàng để được biến đổi thì càng có cơ hội được Chúa sử dụng, trở nên ích lợi cho Ngài. Tôi tự hỏi điều gì có thể xảy ra nếu chàng trai trẻ giàu có ấy trả lời rằng: “vâng, con xin theo Ngài”. Không biết bao nhiêu lần anh ta đã tự hỏi mình câu hỏi đó suốt những năm tháng còn lại của cuộc đời.

Còn bạn thì sao? Bạn được tạo ra để bước đi theo Chúa, để “phiêu lưu” với Ngài. Đừng chấp nhận một cuộc sống tầm thường - một cuộc sống quá an toàn, khi mọi chuyện diễn ra đều có thể đoán trước được. Vua của cả Vũ Trụ đang kêu gọi bạn bước đi với Ngài. Bạn phải buông bỏ mọi thứ khác để có thể bám chặt lấy Ngài. Đừng bỏ lỡ các mục đích Ngài dành cho cuộc đời bạn. Hãy đáp lời “Vâng!” và nắm lấy tay Ngài.

Cầu nguyện: Chúa yêu dấu ơi, xin giúp con hiểu rõ rằng Ngài không phải là phần thêm vào của cuộc sống bên cạnh tiền tài, danh vọng, thú vui cá nhân… Không, Ngài phải là tất cả, là ưu tiên trên hết của con. Xin ban cho con lòng can đảm để đặt xuống mọi thứ thuộc về thế gian, dám vượt ra khỏi chốn bình yên của mình và để bước đi theo Ngài. Con cầu nguyện trong danh Đức Chúa Jêsus Christ, Amen.

Quý thính giả thân mến, để bước theo Chúa, bạn phải xem nhẹ mọi thứ thuộc về thế gian này. Danh vọng, tiền tài, địa vị… không bao giờ có thể so sánh được mối quan hệ với Chúa. Vậy nên hôm nay, bạn hãy xác định lại thứ tự ưu tiên của cuộc đời mình và lượng giá xem những năm tháng qua, bạn có đang sống đúng với thứ tự ấy hay chưa? Hãy xin Chúa ban năng lực để bạn có thể chọn Chúa và bước đi theo Ngài hôm nay và mãi mãi.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này