Nhắc tới mùa đông, chúng ta nghĩ đến cảm giác lạnh lẽo, u ám. Nhưng mùa đông có thể giúp chúng ta chiêm nghiệm nhiều hơn về ý nghĩa cuộc sống, giúp chúng ta biết nhìn xa hơn hiện tại và chuẩn bị sẵn sàng để chào đón mùa xuân tươi mới.

Hôm nay, ngày 17/05/2022, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Pauline Hylton qua chủ đề MÙA ĐÔNG CUỘC ĐỜI

“Dù khi con đi trong trũng bóng chết, con sẽ chẳng sợ tai họa nào, vì Chúa ở cùng con” (Thi Thiên 23:4a)

Hôm qua, trời có tuyết rơi. Vừa đủ. Chỉ vừa đủ để che phủ bãi cỏ sơ sài và những bụi cây rậm rạp.

Tuyết rơi thật đẹp. Người ta gán cho mùa đông với những ý nghĩa tiêu cực. Tất nhiên, tôi hiểu có những vùng mùa đông kéo dài gần 9 tháng với tiết trời thật âm u, lạnh lẽo và héo úa.

Ngày Chúa nhật vừa qua, tôi không thể đến nhà thờ vì phải ở nhà chăm sóc người mẹ 95 tuổi đang bị bệnh. Chúng tôi quan sát thấy lớp băng trắng xóa trôi xuống lan can trước hiên nhà. Chúng tôi mỉm cười khi những chú chim nhỏ tìm kiếm thức ăn trong khi con mèo lém lỉnh đang quan sát từ xa một cách cẩn thận.

Kể từ khi chuyển chỗ ở và trở thành một người nông dân, mùa đông mang một ý nghĩa mới đối với tôi. Ngày ngắn hơn đêm và thời tiết lạnh giá đã cản trở sự phát triển của hoa màu. Dù vậy, những con gà ở trang trại vẫn đang đẻ trứng đều đặn. Và tôi thì có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn.

Vì thời tiết, cuộc sống của tôi chậm lại và trở nên đơn giản hơn. Nếu không thể đến được siêu thị, tôi có thể tận dụng những đồ dùng sẵn có trong nhà để nấu ăn.

Vợ chồng chúng tôi cũng có nhiều thời gian bên nhau hơn, cùng nhau xem những trận bóng đá, những bộ phim yêu thích. Thỉnh thoảng chúng tôi cùng nhâm nhi tách cà phê, vừa uống vừa đọc sách. Nhưng đa phần chúng tôi chỉ nhìn vào đống lửa trong lò sưởi và bàn luận về vẻ đẹp của nó.

Tôi nhận ra rằng mình có thể nhìn thấy nhiều thứ hơn trong mùa đông. Vào các mùa khác trong năm, từ cửa sổ phòng ngủ của mình, tôi chủ yếu nhìn thấy các sắc xanh. Vào mùa đông, vẫn có một số màu xanh lá cây, nhưng chủ yếu tôi nhìn thấy những thân cây bị phong hóa, những chiếc lá nâu, và những cành cây trơ trụi.

Tôi cũng có thể nhìn xa hơn. Nếu chăm chú và tập trung tầm mắt vào khu rừng, tôi có thể thấy được những cái cây mà tôi chưa bao giờ nhận ra sự tồn tại của chúng. Những hàng cây nho nhỏ kéo dài dường như đến vô tận. Vượt xa ngoài những hàng cây đó là một màu xám bí ẩn. Tôi chỉ có thể đoán chứ không nhìn thấy rõ hết được.

Và cũng chính lúc này, mẹ tôi đang trong giai đoạn mùa đông của cuộc đời. Hầu hết mọi người sợ hãi nó hoặc tránh nó bằng mọi giá. Một số thậm chí còn tránh những người đang ở trong mùa đông vì nó nhắc nhở họ về điều bí ẩn sau khi cuộc sống kết thúc.

Tôi đang bắt đầu đón nhận mùa đông của cuộc sống. Nhìn những đường nét nhăn nheo trên khuôn mặt mẹ, tôi thấy thời gian và năm tháng đã bào mòn làn da non mềm ấy ra sao. Trong những nếp gấp đó, tôi nhìn thấy trí tuệ, sức mạnh và tình yêu.

Cuộc sống của cả hai mẹ con chúng tôi đã chậm lại vì cần phải như vậy. Mẹ không thể đi được nữa nên việc di chuyển của mẹ chỉ giới hạn ở giường, xe lăn và một chiếc ghế lớn phía trước lò sưởi.

Thường vào buổi tối, mẹ ngồi trên ghế trong khi vợ chồng tôi thì nhìn bếp lửa. Dù không thể nhìn thấy ngọn lửa rõ ràng nhưng mẹ có thể cảm nhận hơi ấm của nó và cảm thấy thỏa lòng. Bởi vì mẹ cần ăn những món dễ nuốt nên cơ bản là không có quá nhiều lựa chọn. Vì vậy chuyện ăn uống cũng đơn giản hơn.

Có thể nói cuộc sống của mẹ khá đơn giản. Mẹ chỉ có ít tài sản. Ngay cả quần áo cũng không nhiều. Đơn giản là mẹ không cần.

Mỗi khi tôi hỏi, “mẹ cảm thấy trong người thế nào?” Câu trả lời mà tôi nhận được lúc nào cũng là, “Tốt”.

Mẹ cũng có thể nhìn xa hơn. Mẹ nhìn lại cuộc sống ngập tràn màu sắc và mong chờ có thể bước vào màu xám huyền bí phía sau những hàng cây. Mẹ có thể nhìn thấy cây rõ hơn và hiểu được thiết kế phức tạp của chúng.

Mùa đông của mẹ buộc tôi phải kiểm tra lại mùa đông của tôi. Nó buộc tôi phải sống chậm lại và tận hưởng từng mỗi một ngày. Hiểu nôm na rằng dưới những tán cây xanh là những thân cây chắc chắn, thiết kế cầu kỳ nhằm mục đích để được trân trọng và yêu thích.

Nó cũng nhắc tôi nhớ rằng chẳng bao lâu nữa mẹ sẽ rời đi để bước vào một nơi mới. Và tôi đã nghe nói ở đó là mùa xuân. Nó chỉ ở một nơi khác.

“Dù khi con đi trong trũng bóng chết con sẽ chẳng sợ tai họa nào, vì Chúa ở cùng con; cây trượng và cây gậy của Chúa an ủi con. Chúa dọn bàn cho con trước mặt kẻ thù nghịch con; Chúa xức dầu cho đầu con, chén con đầy tràn”. (Thi Thiên 23:4-5)

Cầu nguyện: Lạy Chúa, khi những người thân yêu của con đang ở trong giai đoạn mùa đông của cuộc đời, xin giúp con có thể nhìn xa hơn để thấy rằng họ đang chuẩn bị bước vào mùa xuân vĩnh hằng khi được ở với Chúa trong nước vinh hiển đời đời. Xin dùng điều này để an ủi, khích lệ và thêm sức cho con tiếp tục cuộc hành trình trên đất này. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu Christ. Amen.

Quý thính giả thân mến, cho dù bạn hay một người thân yêu nào đó đang ở trong mùa đông cuộc đời, xin đừng tuyệt vọng. Hãy biết rằng Chúa vẫn luôn ở cùng bạn trong mọi hoàn cảnh, và được ở với Ngài thì phước hạnh vô cùng. Hãy cứ bước đi mỗi ngày với tấm lòng tin cậy Chúa và xin Ngài thêm sức để bạn có thể vượt lên trên những nghịch cảnh của cuộc đời.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này