Những hoạn nạn và thử thách xảy đến trong cuộc đời chính là bài kiểm tra bộc lộ rõ nhất tình trạng đức tin của chúng ta. Cách chúng ta đối diện với thử thách sẽ bày tỏ cho mọi người biết chúng ta thật là con cái của Đức Chúa Trời. Bởi vì khi chúng ta biết mình là ai, biết Chúa là ai, thì điều đó sẽ quyết định cách chúng ta đối mặt với khủng hoảng. Bạn sẽ trả lời thế nào khi Chúa hỏi, “Ta là ai với con?”

Hôm nay, ngày 17/11/2023, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa qua chủ đề TA LÀ AI VỚI CON?

Ngài phán rằng: “Còn các con thì nói Ta là ai?” Si-môn Phi-e-rơ thưa rằng: “Thầy là Đấng Christ, Con Đức Chúa Trời hằng sống.” (Ma-thi-ơ 16:15-16)

Hiện nay, chúng ta đang sống trong thời kỳ hoảng loạn khi mà đi đâu làm gì chúng ta đều nghe về chiến tranh hoặc những tin tức về chiến tranh. Vào năm 2022 tại Châu Âu có hàng triệu người Ukraine đi tị nạn vì chiến tranh diễn ra khốc liệt. Trong những thời điểm khủng hoảng như vậy điều quan trọng nhất chúng ta cần biết mình là ai, niềm tin của mình là gì và chúng ta được tạo dựng nên để làm gì.

Trong sách Mác chương 14 thuật lại phản ứng của các môn đồ đối diện với sự khủng hoảng khi chứng kiến Chúa Jêsus, là Đấng Mê-si-a, Con của Đức Chúa Trời phải chịu chết và chịu đóng đinh trên cây thập tự.

Phần mở đầu của chương này (câu 1-9) thuật lại việc Chúa Jêsus ở thành Bê-tha-ni, trong nhà của Si-môn là người bị phong hủi. Khi Ngài đang ngồi tại bàn ăn thì có một người phụ nữ đã đem theo bình ngọc đựng dầu cam tùng nguyên chất, rất đắt tiền. Tiếp đó bà đập bể bình dầu và đổ dầu thơm lên đầu Ngài. Bà dâng cho Chúa điều quý nhất mà bà có. Bà mặc kệ những lời đàm tiếu, những lời chỉ trích và các chuẩn mực xã hội vào thời đó để xức dầu thơm cho Ngài. Bà muốn bày tỏ lòng tôn kính, biết ơn và yêu thương của bà với Chúa.

Phần giữa của chương này (câu 43-50) mô tả cảnh Chúa Jêsus đang ở trong vườn Ghết-sê-ma-nê và có các môn đồ tại đó. Chúa Jêsus đem riêng ba ông Phi-e-rơ, Gia-cơ và Giăng cùng đi cầu nguyện với Ngài. Sau ba lần Chúa Jêsus cầu nguyện xin Đức Chúa Trời cất chén đau thương khỏi Ngài thì Ngài đi đến cùng các môn đồ và nói rằng kẻ phản Ngài đã đến. Đó là Giu-đa Ích-ca-ri-ốt. Trước đó ông đã bán Chúa với ba mươi nén bạc. Vì lợi trước mắt mà ông đã bán thầy bằng tiền và phản thầy bằng một nụ hôn. Giu-đa Ích-ca-ri-ốt đi cùng với Chúa Jêsus, trò chuyện, lắng nghe Ngài giảng đạo, cầu nguyện, ăn cùng với Ngài và đi khắp nơi với Ngài. Dù ông chứng kiến tận mắt Chúa Jêsus làm nhiều phép lạ, cho hàng ngàn người ăn no nê, làm im lặng sóng biển, kêu người chết sống lại nhưng ông không tin vào Con Người đang ở bên cạnh ông. Vì lòng tham mà ông sẵn sàng bán Chúa Jêsus dù ông đi với Ngài trong suốt ba năm Ngài thi hành chức vụ. Sau khi Chúa Jêsus bị bắt thì ông không ăn năn nhưng lại treo cổ tự vẫn. Thật là một câu chuyện buồn.

Sau cùng, phần cuối của chương này (câu 66-72) cho chúng ta thấy hình ảnh Phi-e-rơ đang ở ngoài sân của thầy tế lễ thượng phẩm và ngồi sưởi ấm. Ông theo Chúa Jêsus xa xa vì sợ người khác nhận biết ông là người đi cùng với Chúa Jêsus. Trước đó ông mạnh miệng tuyên bố rằng dù mọi người bỏ thầy nhưng ông sẽ không bỏ thầy. Ngoài ra, trước đó không lâu, ông xưng nhận Chúa Jêsus là Đấng Mê-si-a, Con của Đức Chúa Trời Hằng Sống (Ma-thi-ơ 16:16). Chính Đức Chúa Trời đã cho Phi-e-rơ nhận biết Ngài là Đấng Christ. Nhưng ngay tại sân của thầy tế lễ thượng phẩm, dưới ánh lửa sưởi ấm, bỗng nhiên đầy tớ gái của thầy tế lễ thượng phẩm nhìn thẳng vào mặt Phi-e-rơ và nói rằng ông đã ở với Chúa Jêsus. Ông chối ngay: “Tôi không biết, cũng không hiểu cô đang nói gì.” Ông tiếp tục chối Chúa hai lần nữa. Khi nghe tiếng gà gáy lần thứ hai, thì ông sực nhớ lại lời Chúa Jêsus phán thì bật khóc nức nở.

Sau khi Chúa Jêsus sống lại, Ngài hỏi Phi-e-rơ ba lần rằng ông yêu Chúa chăng. Sau khi nghe ông nói rằng ông yêu Chúa thì Ngài phán với ông rằng hãy chăn chiên của Ngài. Chúa Jêsus đã tha thứ tội lỗi của ông và ở cùng Phi-e-rơ trong chức vụ mà Ngài giao phó cho ông.

Mỗi người chúng ta đều có những chiến trận riêng nhưng dù khủng hoảng bạn đối diện là gì thì hãy nhờ Chúa giúp bạn vượt qua sự yếu đuối, sợ hãi và giữ vững đức tin của mình. Hãy nhận biết Chúa là Đức Chúa Trời toàn năng, Ngài là Chúa các chúa, Vua muôn vua, là Đấng ban cho bạn sự sống đời đời. Bạn có biết “Con Người” đó không và bạn biết Ngài như thế nào?

Cầu nguyện: Lạy Chúa Jêsus yêu dấu của con, Đấng cứu chuộc con bởi dòng huyết vô tội của Ngài trên thập tự giá, cảm ơn Ngài vì tất cả những gì Ngài đã làm cho con. Con hiểu rằng cuộc sống này đầy những khủng hoảng, và con phải xác nhận đức tin của mình ngay giữa những khủng hoảng đó. Xin giúp con luôn nương mình trong tay Chúa, yêu mến Ngài, và luôn trung tín với Ngài trong mọi hoàn cảnh. Con cầu nguyện trong danh Chúa Jêsus Christ, A-men.

Quý thính giả thân mến, chúng ta cần bày tỏ mình là những người thuộc về Chúa không chỉ qua lời tuyên xưng mà còn qua cách chúng ta đối diện với những vấn đề trong cuộc sống. Trong những hoàn cảnh then chốt, khi đối diện với việc hy sinh lợi ích của bản thân khi thể hiện đức tin, nguyện Chúa thêm sức để bạn có thể vững vàng, giữ vững đức tin không lay động, để cho những người xung quanh nhận biết rằng Chúa là chủ của cuộc đời bạn.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

1 bình luận
Ntruong ly
CẢM TA ƠN CHÚA KÍNH YÊU
Trả lời -
17/11/2023