Đặc điểm nổi bật trong tình yêu của một người cha có lẽ là sự kiên định. Dẫu không phô trương, không hoa mỹ, nhưng tình cha giống như một tảng đá vững vàng và kiên cố, để con cái nương dựa trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời. Vượt trên cả tình cha, là tình yêu Chúa dành ban cho con cái Ngài, một tình yêu vô điều kiện, vĩnh cửu, trường tồn, dẫu cho bạn và tôi không hề xứng đáng được nhận lãnh tình yêu ấy.

Hôm nay, ngày 18/07/2024, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Linda Vulcano qua chủ đề TÌNH CHA THIÊN THƯỢNG.

“Người cha đáp: ‘Con ơi, con luôn luôn ở với cha, tất cả của cha là của con.” (Lu-ca 15:31)

Đức Chúa Jêsus kể cho chúng ta nghe dụ ngôn về người con trai hoang đàng trong Lu-ca 15:13-19:

“Người em tóm thu hết của cải và đi đến một nơi xa; ở đó, nó ăn chơi phóng đãng, phung phí tài sản mình. Khi đã tiêu sạch của rồi, trong xứ xảy ra một nạn đói lớn và nó bắt đầu lâm vào cảnh túng thiếu. Nó phải đi làm mướn cho một người dân bản xứ và bị sai ra đồng chăn heo. Nó ước ao lấy vỏ đậu của heo ăn mà ăn cho no nhưng chẳng ai cho. Bấy giờ nó mới tỉnh ngộ, tự nhủ: ‘Biết bao nhiêu người làm mướn cho cha ta được ăn bánh dư dật mà ở đây ta phải chết đói! Ta sẽ đứng dậy trở về cùng cha và thưa với cha: Cha ơi, con đã phạm tội với trời và với cha, con không xứng đáng gọi là con của cha nữa. Xin cha xem con như người làm thuê của cha vậy.”

Hành động tiếp theo của người cha là một hình ảnh đẹp đẽ phản ánh tình yêu thương mà Cha Thiên Thượng dành cho chúng ta. Đức Chúa Jêsus tiếp tục câu chuyện:

“Nhưng khi còn ở đàng xa, người cha thấy nó thì động lòng thương xót, chạy ra ôm lấy cổ nó mà hôn… Nhưng người cha bảo các đầy tớ: ‘Hãy mau lấy áo tốt nhất mặc cho nó, đeo nhẫn vào tay, mang giày vào chân. Hãy bắt con bê mập làm thịt. Chúng ta hãy ăn mừng! Vì con ta đây đã chết mà bây giờ lại sống, đã mất mà bây giờ tìm lại được.” (câu 20-24)

Dù chúng ta có vấp ngã như thế nào, Cha trên trời vẫn yêu thương chúng ta. Ngài yêu chúng ta bằng tình yêu vô điều kiện, không bao giờ lay chuyển. Dù chúng ta có làm Ngài buồn lòng đến mấy, thì tình yêu bất diệt, vô bờ bến của Ngài vẫn mãi kiên định dành cho chúng ta.

Tuy nhiên, người con trai cả không vui mừng như cha mình. Anh ta đang cần mẫn làm việc ngoài đồng, và cảm thấy bất bình khi thấy người em trai phản bội của mình lại được đón nhận một cách trịnh trọng như thế. Anh ta cho rằng, vì mình làm việc nhiều hơn nên mình xứng đáng được cha yêu thương hơn:

“Cha xem, đã bao nhiêu năm con phục vụ cha, chưa từng trái lệnh cha, mà cha chẳng bao giờ cho con một con dê con để chung vui với bạn hữu.” (câu 29)

“Người cha đáp: ‘Con ơi, con luôn luôn ở với cha, tất cả của cha là của con.” (câu 31)

Người cha nhẹ nhàng nhắc nhở người con trai cả rằng anh không phải là đầy tớ làm việc cho ông, mà anh chính là con trai ông. Người con này chưa thấu hiểu địa vị thực sự của mình. Anh ta miệt mài làm việc cho cha, nhưng lại không thực sự thấu hiểu cha mình. Anh ta than phiền về việc không có một con dê để tiệc tùng, trong khi đã được kế thừa cả một trang trại rộng lớn!

Tôi thường thấy mình trong hình ảnh của người con cả, đặc biệt là những khi tôi thốt lên: “Lạy Chúa, con đã cống hiến hết mình, nhưng Chúa vẫn chưa ban cho con những điều con cầu xin!” Tôi hay nghĩ rằng với những việc lành mình đã làm, tôi xứng đáng được Chúa ban phước nhiều hơn. Nhưng thật ra, phước hạnh của Ngài luôn được ban tặng một cách vô điều kiện, bất kể chúng ta có xứng đáng hay không. Chúng ta được Chúa ban phước không phải vì những công khó của chúng ta, mà bởi lòng nhân từ của Ngài. Và bởi vì sự khôn ngoan của Ngài vượt quá mọi hiểu biết của loài người, nên Ngài không ban phước cho tất cả chúng ta theo một khuôn mẫu cố định, mà tùy theo ý muốn tốt lành của Ngài. Bởi vì rốt cuộc, Đức Chúa Trời chính là tình yêu thương – một tình yêu thương thuần khiết, hằng tuôn đổ trên chúng ta cách vô điều kiện.

Cầu nguyện: Lạy Chúa yêu dấu của con, con cảm tạ ơn Chúa vì tình yêu vô điều kiện mà Ngài hằng ban cho con. Xin tha thứ cho những suy nghĩ sai lệch của con, rằng những công việc con làm sẽ chi phối tình yêu thương Ngài dành cho con. Giờ đây con hiểu rằng tình yêu của Ngài là bất biến, không bao giờ dời đổi. Xin Chúa mở lòng mở trí để con cảm nghiệm được tình yêu cao sâu, rộng lớn, vô điều kiện mà Ngài hằng tuôn đổ trên cuộc đời của con. Con thành kính cầu nguyện trong danh Chúa Jêsus Christ, A-men.

Quý thính giả thân mến, tất cả chúng ta đều là những đứa con với bản tính nông nỗi, bốc đồng, vẫn thường hay làm đau lòng Cha Thiên Thượng. Không biết bao nhiêu lần chúng ta đã bất tuân, nghi ngờ, oán trách Chúa. Nhưng tạ ơn Chúa vì lòng nhân từ, bao dung và tình yêu vô điều kiện của Ngài hằng tuôn đổ trên chúng ta, để chúng ta còn có cơ hội được quay về trong vòng tay Cha. Bạn có hứa nguyện điều gì khi trải nghiệm tình yêu kiên định mà Chúa Cha dành cho bạn không?

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này