Thế giới mà chúng ta đang sống có nhiều vấn đề. Và lúc này hay lúc khác, cuộc sống của chúng ta cũng sẽ tràn ngập nan đề. Nhưng điều quan trọng là thái độ sống của chúng ta như thế nào. Đối với người tin Chúa, chúng ta có thể nhìn vào Ngài và lấy lại nghị lực để sống cuộc đời kết quả.

Hôm nay, ngày 18/04/2022, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Daphne Delay qua chủ đề THÁI ĐỘ SỐNG

"Đa-vít lâm vào tình cảnh rất nguy khốn vì người ta định ném đá ông, bởi tâm hồn mọi người đều cay đắng khi nghĩ đến các con trai và con gái mình. Nhưng Đa-vít lấy lại được nghị lực nhờ Giê-hô-va Đức Chúa Trời mình.” (1 Sa-mu-ên 30:6)

Sống trên đời, chắc chắn sẽ có lúc chúng ta phải đối diện với những trạng thái bất mãn, đau khổ, nợ nần. Ngay cả khi còn nhỏ, ở độ tuổi thiếu nhi hay thiếu niên, chúng ta cũng đã trải qua những khoảnh khắc chán nản, không hài lòng với những quy tắc hay là với việc học. Và mọi người ở mọi thời đại đều có những lúc không may gặp phải đau khổ, cảm thấy lo lắng. Đó chính là thế giới chúng ta đang sống— và thế giới này vẫn luôn là vậy. Vậy chúng ta phải làm gì? Có phải là chúng ta cứ nên chấp nhận thực tế đó và chờ đợi cơ hội để mình lướt qua và đón nhận những điều ngọt ngào khác hơn?

Tất nhiên là không rồi. Trước hết, đây là lý do tại sao Chúa Giê-xu được gọi là Cứu Chúa của chúng ta. Ngài đến để cứu tất cả những ai đã và đang hư mất trên thế giới này. Đức tin vào Chúa Giê-xu làm thay đổi mọi thứ. Là Cơ Đốc nhân, bạn biết điều này. Có thể bạn đang suy nghĩ dù có tin Chúa thì cuộc sống vẫn có nhiều khó khăn, vậy thì sao?

Tôi đề nghị chúng ta hãy học từ những người đã đi trước. Cụ thể, hôm nay chúng ta hãy học từ Đa-vít. Ông đã phải chạy trốn để bảo toàn mạng sống sau khi được chính Đức Chúa Trời chọn làm vua. Tôi chưa bao giờ phải chạy trốn để bảo toàn mạng sống, nhưng tôi thấy mình cũng giống với Đa-vít ở nhiều khía cạnh. Giống như Đa-vít, tôi được khích lệ để tiến về phía trước bất chấp những trở ngại. Dù những người xung quanh cũng không khá hơn mình là mấy, nhưng tôi khám phá ra niềm vui khi đức tin được lan tỏa. Và hết lần này đến lần khác, tôi đã được Chúa giữ khỏi mưu kế của kẻ ác.

Sau khi chạy trốn khỏi vua Sau-lơ để bảo toàn mạng sống, Kinh Thánh cho biết: “Tất cả những người cùng khốn, nợ nần, bất mãn đều quy tụ quanh ông, và ông trở thành thủ lĩnh của họ. Có khoảng bốn trăm người theo ông” (1 Sa-mu-ên 22:2). Khi gặp phải những hoàn cảnh khó khăn, bạn cầu nguyện, kêu xin Chúa và tôi nghĩ bạn sẽ không bao giờ tưởng tượng là Chúa sẽ đem đến những người có hoàn cảnh còn tệ hại hơn đến với mình. Nhưng Kinh Thánh cho biết Đa-vít trở thành thủ lĩnh của những người đó. Ông không khinh thường những người đã từng đổ vỡ khi Chúa đem họ đến với ông. Ông nhận ra rằng bản thân mình có điều gì đó mà những người kia cần. Và nhờ đức tin lan tỏa của Đa-vít, những người đi theo ông trở nên những chiến binh mạnh mẽ.

Có phải câu chuyện kết thúc ở đó? Không hề. Đây không phải là một bộ phim truyền hình. Đây là đời thực. Và cũng giống như cuộc sống của chúng ta, Đa-vít vẫn tiếp tục lầm vào cảnh nguy khốn. Kẻ thù đã tấn công nhà của họ, bắt đi tất cả phụ nữ và trẻ em. Và thay vì tức giận kẻ thù, những người đi theo Đa-vít đã chống lại ông. Họ muốn ném đá ông. Điều này nghe có vẻ nực cười, nhưng đó là những gì xảy ra khi kẻ thù tìm cách làm cho những người xung quanh bạn, những người đi theo bạn cảm thấy nản lòng.

Nhưng Đa-vít biết một điều mà tất cả chúng ta cần nhớ: “Nhưng Đa-vít lấy lại được nghị lực nhờ Giê-hô-va Đức Chúa Trời mình” (1 Sa-mu-ên 30:6b).

Đây là lựa chọn duy nhất của chúng ta. Đây cần phải là lựa chọn hàng ngày của chúng ta, là điều mà chúng ta phải thực hành thường xuyên mỗi ngày.

Cuộc sống là vậy. Chúng ta đang sống trong một thế giới hoang mang và lạc lõng, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể sống khác! Bất kể thử thách bủa vây, bất kể những người cùng hội cùng thuyền của chúng ta có đang bất mãn, tuyệt vọng, bạn và tôi có một sự lựa chọn. Ngay cả khi mọi người đều quay lưng lại thì chúng ta vẫn có thể hướng về Đức Chúa Trời và khích lệ mình trong sự thành tín của Ngài. Đây là điều mà Đa-vít đã làm hết lần này đến lần khác. Chúng ta được phước vì có thể đọc được những tâm sự trong nhật ký của ông, chính là những bài Thi Thiên. Qua đó chúng ta thấy rằng Đa-vít nhiều lần tìm thấy sự an ủi nơi Chúa, là Đức Chúa Trời của ông!

Và hãy để ý rằng, Đa-vít đã tự động viên mình. Ông không chờ đợi phải có Mục sư, chương trình, buổi nhóm, người cố vấn, hay phải có không gian và thời gian phù hợp. Không, Đa-vít có thể tự động viên mình trong Chúa Hằng hữu, Đấng không bao giờ lìa, không bao giờ bỏ chúng ta.

Đa-vít hướng suy nghĩ, lời nói và tấm lòng của mình về Đức Chúa Trời. Ông không tập trung vào vấn đề của mình nhưng nhìn vào Chúa để tìm kiếm câu trả lời. Ông thực hành đức tin vào Đấng đã giải cứu mình hết lần này đến lần khác. Và Đa-vít chính là tấm gương mà chúng ta cần học hỏi. Đức Chúa Trời của Đa-vít cũng là Cứu Chúa thành tín của chúng ta.

Cầu nguyện: Cảm ơn Chúa vì dù thế giới con đang sống có nhiều thử thách và khó khăn, dù đôi lúc những người xung quanh con vẫn chống lại con, thì Ngài vẫn luôn là Cứu Chúa thành tín của cuộc đời con. Trong Ngài con tìm thấy sự bình an và thỏa lòng. Xin ban năng lực để con tiếp tục sống cuộc đời đắc thắng cho Ngài. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu Christ. Amen.

Quý thính giả thân mến, hãy quyết định ngay hôm nay và mỗi một ngày rằng bất kể điều gì có thể xảy đến hoặc có bị ai quay lưng, chống đối đi chăng nữa, bạn có thể khích lệ chính mình trong Chúa để lấy lại nghị lực và tiếp tục hành trình của mình.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này