Hành trình theo Chúa thường được ví như một cuộc đua. Chúng ta tiến về phía trước với đôi mắt hoàn toàn tập trung vào Chúa Jêsus, chạy không mòn mỏi để giật lấy giải thưởng đời đời. Đôi khi, những chuyện xảy ra bên lề làm chúng ta xao lãng, lơ là khỏi cuộc chạy. Nhưng khi tái xác định mục tiêu của mình là chính Chúa, chúng ta được ban cho sức mới để tiếp tục hoàn tất cuộc đua.

Hôm nay, ngày 19/01/2023, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Paul J. Palma qua chủ đề CUỘC ĐUA ĐỨC TIN.

“Nhưng ai trông đợi Đức Giê-hô-va chắc chắn được sức mới, cất cánh bay cao như chim ưng, chạy mà không mệt nhọc, đi mà không mòn mỏi” (Ê-sai 40:31)

Có một vài điều tôi thích hơn cả việc chạy bộ ngoài trời - gió tạt khẽ vào khuôn mặt, không khí trong lành và niềm phấn khởi khi phá được kỷ lục của bản thân. Chạy bộ cũng là một hoạt động giúp tôi thu mình lại, suy tư và ngẫm nghĩ về các vấn đề trong cuộc sống. Có một sự “yên tĩnh” đến lạ khi bạn chạy một mình trên con đường mòn - không có âm thanh gì để lắng nghe ngoại trừ tiếng nhịp tim và phổi bạn đang hít hà không khí.

Mỗi năm, tôi tham gia chạy đua cùng với hàng trăm người đam mê chạy bộ khác. Một số người chỉ đến để vui chơi, còn những người khác thì đến để cạnh tranh thực sự. Cho dù bạn đang chạy để giải trí, hay để dành thời gian chất lượng với người thân yêu và bạn bè, hay thực sự muốn giành chiến thắng, các cuộc đua đều mang đến cơ hội cho những người đam mê chạy bộ kết nối với nhau vì một mục tiêu chung.

Kinh Thánh so sánh đời sống Cơ Đốc nhân với một cuộc chạy đua. Tất cả đều được kêu gọi tham gia và chạy trên “cuộc đua đức tin,” với một phần thưởng vĩ đại hơn nhiều đang chờ đợi ở phía trước. Là người chạy trong cuộc đua đức tin, Kinh Thánh khuyến khích chúng ta noi gương Chúa Jêsus:

“Chúng ta cũng nên vứt bỏ mọi gánh nặng và tội lỗi dễ vấn vương mà kiên trì theo đuổi cuộc đua đã bày ra cho chúng ta. Hãy nhìn xem Đức Chúa Jêsus, Đấng khởi nguyên và hoàn tất của đức tin, là Đấng vì niềm vui đặt trước mặt mình, vui chịu thập tự giá, khinh điều sỉ nhục, và hiện đang ngồi bên phải ngai Đức Chúa Trời” (Hê-bơ-rơ 12:1-2)

Cuộc chạy đua đức tin luôn hướng tới tương lai, với đôi mắt của chúng ta chăm nhìn về Chúa Jêsus. Một chiến lược mà những người chạy đua thường sử dụng là tăng tốc độ của mình nhanh hơn so với người đang chạy trước mặt họ. Tương tự như vậy, chúng ta phải xem Chúa Jêsus là Đấng chi phối nhịp sống của chúng ta. Với tầm nhìn hướng về Ngài, chúng ta có thể tin rằng mình sẽ thành công. Chiến thắng trong cuộc đua đức tin lớn hơn nhiều so với những huy chương vàng, bạc, đồng mà các vận động viên nhận được. Phần thưởng cho chiến thắng trong cuộc đua đức tin là phần thưởng vĩnh cửu:

“Anh em không biết rằng trong cuộc chạy đua ở thao trường, tất cả đều chạy nhưng chỉ có một người đoạt giải sao? Vậy, hãy chạy thế nào để anh em có thể đoạt giải. Tất cả các vận động viên phải tự kỷ luật trong mọi sự. Họ chịu vậy để được mão miện hay hư nát. Nhưng chúng ta chịu vậy để được mão miện không hay hư nát” (1 Cô-rinh-tô 9:24-25)

Khi chạy trên cuộc đua đức tin với đôi mắt dán chặt vào Chúa Jêsus, chúng ta có thể chắc chắn rằng một ngày nào đó, mình sẽ giành được giải thưởng không bao giờ qua đi. Khi xem Ngài là mục tiêu của cuộc đời mình, chúng ta sẽ cảm nghiệm được niềm vui của Ngài, cùng với đó là sức mạnh để hoàn thành cuộc đua tốt đẹp (Nê-hê-mi 8:10). Khi hướng mắt về Ngài, Đấng khởi nguyên và hoàn tất của đức tin, chúng ta sẽ bắt đầu nếm trải chiến thắng ngay trong chính cuộc sống hàng ngày của mình. Hãy chạy đua cuộc đua với Đấng Christ, là người lãnh đạo, người định hướng, Vua của chúng ta, và an tâm rằng một ngày nào đó chúng ta sẽ đứng bên cạnh Ngài nơi Thiên quốc, trong chiến thắng và vinh quang, đội mão triều thiên còn mãi đến muôn đời.

“Nhưng ai trông đợi Đức Giê-hô-va chắc chắn được sức mới, cất cánh bay cao như chim ưng, chạy mà không mệt nhọc, đi mà không mòn mỏi” (Ê-sai 40:31)

Cầu nguyện: Chúa kính yêu ơi, xin Chúa giúp con luôn hướng mắt về phía Ngài - Đấng hướng dẫn con trên cuộc đua đức tin đầy gian nan thử thách. Xin Chúa giúp con cảm nghiệm được niềm vui khi được chạy về đích với Ngài, từng ngày hoàn thành mục tiêu thiêng liêng Ngài dành cho cuộc đời con. Xin sức mới Chúa ban đầy dẫy trên con trong cuộc chạy của mình mỗi ngày. Con cầu nguyện trong danh Đức Chúa Jêsus Christ, Amen.

Quý thính giả thân mến, bạn đang chạy miệt mài hay đang mòn mỏi và dừng lại giữa cuộc đua? Bí quyết của người chiến thắng chính là không để bản thân bị những yếu tố bên lề làm cho nản chí, mà phải luôn hướng lòng về phía trước, về phía mục tiêu chung cuộc của tất cả chúng ta - Cứu Chúa Jêsus. Hãy trông đợi nơi Ngài, và năng quyền Ngài sẽ dẫy đầy trên cuộc đua đức tin đầy phước hạnh của chúng ta.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này