Trong cuộc sống hàng ngày, có vô số tình huống xảy ra buộc chúng ta phải lựa chọn giữa Chúa và thế gian. Chúng ta sẽ thỏa hiệp với người đời để được lợi trước mắt, hay kiên quyết bảo vệ lẽ thật vì lợi ích đời đời? Lựa chọn nằm ở đức tin và tấm lòng chúng ta đặt nơi Chúa. Nhưng có một điều chắc chắn rằng, những người vâng theo lời Ngài sẽ không bao giờ phải chịu thiệt thòi đâu.

Hôm nay, ngày 20/01/2023, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Brenda Williams qua chủ đề GIỮ GÌN NẾP SỐNG CÔNG CHÍNH.

“Vì ai sinh bởi Đức Chúa Trời thì chiến thắng thế gian; điều làm cho chúng ta chiến thắng thế gian chính là đức tin của chúng ta” (1 Giăng 5:4)

Thật hạnh phước biết bao khi Đức Chúa Trời chúng ta chứng tỏ rằng Ngài luôn thành tín và đáng tin cậy. Bởi vì ngay từ đầu Ngài đã nắm chắc kết quả, nên chúng ta luôn có thể tin cậy nơi Ngài - tin rằng Ngài đang hành động “phía sau hậu trường” vì vinh quang của Ngài và lợi ích của những người yêu mến Ngài. Dù có chuyện gì đang xảy ra đi nữa thì Chúa vẫn là Đấng nắm toàn quyền tể trị và Ngài hoàn toàn có thể xoay chuyển mọi tình huống để hoàn thành mục đích tốt đẹp của Ngài. Điều quan trọng là chúng ta có chọn tin cậy nơi Ngài hay không?

Cách đây vài năm, tôi đã kinh nghiệm sự thành tín của Chúa khi tôi làm công việc nhân viên hỗ trợ bán hàng. Vào ngày thứ hai làm việc ở đó, tôi nhận ra rằng vị trí này sẽ là một thử thách, vì sếp bảo tôi nói dối mỗi khi có vấn đề nan giải. Tôi đã rất thất vọng khi bị yêu cầu phải che đậy sự thật, và thầm nghĩ: Chuyện này sẽ chẳng đi tới đâu! Trong vài năm chịu áp lực, Chúa đã giúp tôi tìm ra những cách khác để giải quyết vấn đề thay vì ép mình nói những lời dối trá. Tôi đã mất công việc đó vì quyết định tiếp tục bảo vệ lẽ phải, và sếp tôi đã mất khách hàng lớn nhất của công ty vì nói dối. Sau đó, Chúa đã dẫn dắt tôi đến với công việc tốt nhất mà tôi từng có, đó là làm việc tại CBN, trong một chức vụ yêu cầu lòng chính trực và sự chân thành.

Nhiều người trong chúng ta đã gặp vấn đề tương tự, hoặc có thể sẽ gặp phải chuyện này trong tương lai. Trong một nền văn hóa mà những tiêu chuẩn đạo đức bị bỏ sang một bên, chúng ta được Chúa kêu gọi đưa ra lựa chọn - và đứng về phía Ngài khi có người yêu cầu chúng ta thỏa hiệp. Với lòng thành tín cao cả, Chúa sẽ giúp chúng ta đứng vững. Ngài sẽ giải cứu chúng ta, và Ngài sẽ ban thưởng cho chúng ta. Chúng ta biết rằng rốt cuộc mình đang phục vụ Đấng Christ, chứ không phải con người.

Trong Đa-ni-ên chương 3, ba người bạn của Đa-ni-ên là Sa-đơ-rắc, Mê-sác và A-bết-nê-gô cũng đối mặt với vấn đề này khi làm việc dưới trướng vua Nê-bu-cát-nết-sa. Họ là những người ngay thẳng, hoàn toàn trung thành với Đức Chúa Trời Hằng Hữu, giữ những chức vụ đáng kính trọng để lo công việc của nhà vua. Khi Nê-bu-cát-nết-sa ra lệnh rằng tất cả người dân trong vương quốc phải cúi đầu và thờ phượng ông, họ buộc phải đưa ra lựa chọn. Họ biết nếu chọn theo đường lối của Đức Chúa Trời, hậu quả có thể sẽ rất nghiêm trọng, và họ đã đúng. Kinh Thánh kể rằng họ bước vào lò lửa - nhưng không vào đó một mình. Người thứ tư - chính là Đấng Christ - đã ở cùng họ, và Ngài cũng ở cùng chúng ta. Khi Nê-bu-cát-nết-sa chứng kiến điều này, ông cho thả họ ra ngay lập tức.

Vì Sa-đơ-rắc, Mê-sác và A-bết-nê-gô đã chọn đứng về phía Đức Chúa Trời, nên nhà vua và cả nước đều chú ý và quay sang thờ phượng Ngài. Khi chúng ta ủng hộ lẽ phải, mọi người sẽ chú ý và việc chúng ta làm sẽ tạo ra sức ảnh hưởng. Mặc dù một số người có thể không thích, nhưng những người khác có thể quay về với Chúa. Cách chúng ta sống, bao gồm cả những lựa chọn của chúng ta, là bằng chứng về việc Đấng Christ sống trong chúng ta - và chứng tỏ cho mọi người thấy công chính nghĩa là như thế nào.

Lý do, hay lẽ sống của chúng ta chính là Đấng Christ. Giô-suê 24:15 chép: “... hãy chọn ai mà mình muốn phụng sự.”

I Cô-rinh-tô 16:13 khuyên chúng ta phải đứng vững trong đức tin. Vì đức tin, chúng ta không sống giống như những người trong thế gian. Chúng ta là những người thuộc về Thiên quốc, và sống theo những tiêu chuẩn cao hơn. Đức tin thôi thúc chúng ta, Chúa giúp chúng ta chọn nếp sống công chính, đứng vững để chống lại và thắng hơn một cuộc đời thỏa hiệp.

“Vì ai sinh bởi Đức Chúa Trời thì chiến thắng thế gian; điều làm cho chúng ta chiến thắng thế gian chính là đức tin của chúng ta” (1 Giăng 5:4).

Cầu nguyện: Lạy Chúa, con chọn sống cho Ngài. Khi phải đối mặt với quyết định sống giống thế gian hay giống Ngài, xin giúp con lựa chọn Ngài luôn luôn. Xin giúp con luôn đứng về phía công lý và lẽ phải nhờ quyền năng và ân điển Ngài. Con cầu nguyện trong danh Đức Chúa Jêsus Christ, Amen.

Quý thính giả thân mến, nhìn lại một năm đã trôi qua, có tình huống nào buộc bạn phải lựa chọn giữa Chúa và thế gian chưa? Bạn có đứng vững trong đức tin, giữ gìn nếp sống công chính như lời Chúa dạy không? Đừng vội thỏa hiệp với thế gian vì những lợi ích trước mắt, hãy mạnh dạn bảo vệ lẽ thật bất kể hoàn cảnh có ra sao. Chúa sẽ xoay chuyển mọi tình huống trở nên ích lợi cho những ai vâng lời Ngài. Nguyện rằng chúng ta bước vào năm mới với tấm lòng chính trực theo ý Cha.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này