Chắn hẳn bạn đã nhiều lần nghe câu này: “Nếu không thể nói điều gì tử tế, thì đừng nói gì cả”. Thật vậy, lời nói không chỉ đơn giản là gió thoảng mây bay. Lời nói có thể là thanh âm ngọt ngào nâng đỡ, nhưng cũng có thể là lưỡi dao sắc nhọn sát thương. Lời nói có sức mạnh to lớn, ảnh hưởng đến cả cuộc đời của một con người. Là người tin Chúa, chúng ta hãy để tâm đến lời nói của mình.

Hôm nay, ngày 20/03/2023, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Lina Johnson qua chủ đề HÃY NÓI NHỮNG LỜI ÂN ĐIỂN.

“Sống chết do nơi quyền của lưỡi, người yêu chuộng nó sẽ ăn bông trái của nó” (Châm ngôn 18:21)

“Bác sĩ nói con mình không tăng trưởng trong sáu tháng qua nghĩa là sao?” Tôi tự hỏi khi bác sĩ nhi khoa chỉ vào dữ liệu trên biểu đồ tăng trưởng. Đứa con thứ hai của tôi khi đó được một tuổi, như trong 6 tháng qua thì nó không phát triển thêm. Làm sao chuyện này có thể xảy ra?

Bác sĩ nói rằng con tôi vẫn khỏe mạnh. Mọi thứ đều cân bằng. Dường như không có gì bất thường, ngoại trừ việc nó không lớn lên như phải có. Mọi thứ giống hệt như 6 tháng trước. “Hãy đưa cậu bé về nhà, cho uống thêm sữa công thức rồi xem thử thế nào” - vị bác sĩ tốt bụng trấn an tôi.

“Chà, nếu bác sĩ không lo, bảo không có gì đáng ngại thì tôi cũng sẽ không lo lắng” - tôi đã quyết định như thế khi rời khỏi phòng khám.

Chúng tôi về nhà, làm theo lời bác sĩ, và tôi cầu nguyện: “Chúa ơi, tại sao điều này lại xảy ra? Con cần Ngài ban cho sự khôn ngoan.”

Khi đó, Chúa nhắc nhở tôi rằng trước đây có những lần tôi và mọi người chơi đùa với thằng bé, đã nói đùa rằng, “Phải chi nó cứ như vậy dễ thương biết chừng nào, đừng có lớn lên làm gì”. Tôi không chắc những câu nói đùa tưởng như vô hại đó có liên quan gì đến tình hình hiện tại của con tôi không. Nhưng chuyện này khiến tôi nhớ đến Lời Chúa trong Châm ngôn 18:21, “Sống chết do nơi quyền của lưỡi, người yêu chuộng nó sẽ ăn bông trái của nó.”

Và ngay khi được Chúa nhắc nhở điều này, tôi quyết tâm sẽ cẩn thận những gì mình nói ra, sẽ không nói đùa hoặc thốt ra những câu nói vô ý tứ. Tôi cũng nhắc nhở và khích lệ người xung quanh mình cùng nói những điều tốt đẹp. Chúng tôi cầu nguyện xin Chúa ban ơn và cho con tôi phát triển bình thường. Và tạ ơn Chúa vì Ngài đã nghe và nhậm lời. Không lâu sau đó, chúng tôi nhận thấy con trai mình đã phát triển cách rõ rệt.

Lu-ca 1:1-20 kể câu chuyện về một thầy tế lễ người Do Thái tên là Xa-cha-ri. Bấy giờ, Xa-cha-ri được chọn để xông hương trong Nơi Thánh của Chúa. Trong khi đang hầu việc, một Thiên sứ xuất hiện và nói với Xa-cha-ri:

“Nầy, Xa-cha-ri, đừng sợ! Vì lời cầu nguyện của ngươi đã được nhậm. Ê-li-sa-bét, vợ ngươi, sẽ sinh một con trai; ngươi hãy đặt tên là Giăng” (câu 13).

Tuy nhiên, thay vì đón nhận tin tức phước hạnh này, Xa-cha-ri không tin. Ông thưa với thiên sứ: “Làm sao tôi biết việc nầy sẽ xảy ra? Vì tôi đã già, vợ tôi đã cao tuổi rồi.” (câu 18).

Bởi vì lời nói vô tín ấy, ông Xa-cha-ri đã bị câm.

Có lẽ ai cũng biết câu nói này: “Nếu không thể nói điều gì tử tế, thì đừng nói gì cả.” Có lẽ chúng ta nên thay đổi một chút. Có lẽ câu đó nên là: “Nếu bạn không thể nói lời ân điển bởi đức tin, thì đừng nói gì cả.” Lời nói của chúng ta quan trọng biết bao!

Có những lời nào đã nói ra mà bạn ước được rút lại không? Có những điều gì trong quá khứ mà bạn ước được thay đổi không? Tuy không có cỗ máy thời gian, nhưng chúng ta có Chúa Jêsus! Ngài muốn hướng dẫn bạn cách để lớn lên ngay từ khoảnh khắc này.

Hãy để Đức Chúa Trời hướng dẫn bạn cách cầu xin phước hạnh cho một tương lai tươi sáng hơn qua Cứu Chúa Jêsus.

Cầu nguyện: Chúa ơi, xin Chúa tha thứ cho những lời nói vô ích, không gây dựng mà con đã thốt ra trong quá khứ. Xin ban cho môi miệng con những lời đầy ân hậu, yêu thương, để khích lệ và nâng đỡ mọi người xung quanh con. Để qua những lời con nói ra, nhiều người sẽ biết rằng Chúa là Đấng yêu thương tràn đầy ân điển. Con cầu nguyện trong danh Đức Chúa Jêsus Christ, Amen.

Quý thính giả thân mến, là con cái Chúa, chúng ta phải cẩn thận để mọi lời ra từ miệng chúng ta đều mang ân điển đến cho mọi người. Từ hôm nay, hãy tập cho bản thân thói quen suy nghĩ kỹ càng trước khi nói, và cầu xin Chúa luôn hướng dẫn, ban sự khôn ngoan cho mọi lời chúng ta nói ra. Nhờ đó, mọi người sẽ được khích lệ và ban phước qua chính môi miệng chúng ta.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

1 bình luận
oneway avatarThien sangtran
Bài viết rất hay, cám ơn oneway radio, xin Chúa chúc phúc cho mọi thành viên của chương trình
Trả lời -
20/03/2023