Là những người tin Chúa và phục vụ Ngài, chúng ta phải nghĩ đến thế hệ kế thừa để dòng dõi tin kính cứ tiếp tục được lưu truyền, và công việc Chúa cứ tiếp tục được thành toàn và vững bền từ thế hệ này đến thế hệ khác.

Hôm nay, ngày 20/05/2023, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả SEAN LEWANDOWSKI qua chủ đề TỪ THẾ HỆ NÀY SANG THẾ HỆ KHÁC.

“Những người đầu tiên trở về tái định cư trong các sản nghiệp, trong các thành của họ, là người Y-sơ-ra-ên, các thầy tế lễ, người Lê-vi, và những người phục vụ trong đền thờ.” (1 Sử ký 9:2)

Là cha mẹ, chắc chắn chúng ta đã nghe câu Kinh Thánh phổ biến về việc nuôi dạy con cái kính sợ Chúa. Châm Ngôn 22:6 khuyên chúng ta “hãy dạy cho trẻ thơ con đường nó phải theo, để khi trở về già, nó cũng không lìa khỏi đó” (Phục Truyền Luật Lệ Ký 11:19). Câu Kinh Thánh này nhắc chúng ta phải liên tục dạy Lời Chúa cho con cái mình - khi ngồi trong nhà cũng như lúc ra ngoài đường, khi đi ngủ cũng như lúc thức dậy.

Một câu Kinh Thánh đầy ấn tượng khác là, “người nào kiêng roi vọt là ghét con cái mình, nhưng ai thương con sẽ sớm lo sửa dạy nó” (Châm ngôn 13:24). Kinh Thánh nói rõ rằng với tư cách là cha mẹ, ông bà, cô dì chú bác và các thành viên trong gia đình, cả về mặt thể chất lẫn tâm linh, việc dạy cho thế hệ sau một lối sống tin kính chính là hành động bày tỏ sự vâng lời. Chúng ta đưa con cái đến lớp học Kinh Thánh, Hội Thánh và ban ngành. Chúng ta đặt ra các quy tắc và nói với con về Chúa Jêsus ở nhà. Vậy chúng ta còn cần làm gì nữa?

“Từ thế hệ này sang thế hệ khác” là một khái niệm quan trọng trong Kinh Thánh, nói về việc truyền lại các truyền thống, câu chuyện và giá trị gia đình cho thế hệ tiếp theo. Như tất cả các mệnh lệnh khác của Chúa, việc tuân theo mệnh lệnh truyền lại đường lối của Ngài cho thế hệ tiếp theo cũng đi kèm với những lời hứa ban phước của Ngài, ngay cả khi thế giới xung quanh có trở nên hỗn loạn.

Xuyên suốt Cựu Ước khi dân Y-sơ-ra-ên nổi loạn, chống nghịch Chúa, thì luôn có một nhóm nhỏ những người còn sót lại, gọi là “dân sót”, giữ lòng vâng lời và truyền lại đường lối của Đức Chúa Trời từ thế hệ này sang thế hệ khác. Qua 1 Sử Ký 9:1, chúng ta biết rằng dân Giu-đa đã bị bắt làm phu tù ở Ba-by-lôn vì sự bất trung của họ. Nhưng trong câu 2, tác giả lướt qua 70 năm lưu đày và tập trung vào việc trở về Đất Hứa.

“Những người đầu tiên trở về tái định cư trong các sản nghiệp, trong các thành của họ, là người Y-sơ-ra-ên, các thầy tế lễ, người Lê-vi, và những người phục vụ trong đền thờ.” (1 Sử ký 9:2)

Hãy chú ý những nhân vật được kể tên ở đây. Câu này đặc biệt đề cập đến các thầy tế lễ và người Lê-vi. Khi quốc gia Y-sơ-ra-ên trở lại và tái thiết, các thầy tế lễ và người Lê-vi tiếp tục làm nhiệm vụ của họ. Làm sao họ biết họ phải làm gì? Bắt đầu với việc thiết lập chức tế lễ cho A-rôn tại Núi Si-na-i và tiếp tục qua thời kỳ lưu đày ở Ba-by-lôn, thế hệ trước đã dạy cho thế hệ sau vai trò của họ trong việc phục vụ Chúa. Xa hơn nữa, chúng ta thấy các thầy tế lễ đã trung thành như thế nào trong việc dạy dỗ thế hệ tiếp theo: “Anh em của họ, tất cả là một nghìn bảy trăm sáu mươi người, đều làm trưởng gia tộc, có khả năng phục vụ trong đền thờ của Đức Chúa Trời.” (1 Sử ký 9:13).

Cụm từ “có khả năng phục vụ” cũng có thể được hiểu là “dũng cảm”. Cụm từ này được sử dụng trong Cựu Ước để mô tả những chiến binh dũng mãnh như Vua Đa-vít đã chiến đấu cho Chúa (1 Sa-mu-ên 9:1). Thế hệ thầy tế lễ này là những nhà lãnh đạo và chiến binh cho Chúa, và có rất nhiều người như vậy. Lời khen ngợi không chỉ giới hạn giữa vòng các thầy tế lễ. Trong 1 Sử Ký 9:20, công việc của những người Lê-vi Canh Giữ gợi nhớ đến lòng sốt sắng của Phi-nê-a đối với Đức Chúa Trời (Dân-số Ký 25:11).

Cứ như thế, sẽ luôn có một thế hệ tiếp theo với đầy những chiến binh hùng mạnh cho Chúa, và họ sẽ nhiệt thành với Ngài trong công việc của mình.

Cầu nguyện: Cầu xin Cha ban cho chúng con sự khôn ngoan để dạy dỗ con cái mình, không chỉ trở thành những người tin Chúa mà còn là những người phục vụ Ngài. Chúng con mong muốn các giá trị, truyền thống và câu chuyện của chúng con sẽ trở nên công cụ hữu ích để ý muốn của Ngài được nên ở đất như trời, từ thế hệ này sang thế hệ khác. Con cầu nguyện trong danh Đức Chúa Jêsus Christ, Amen.

Quý thính giả thân mến, là một gia đình về mặt thuộc thể và thuộc linh, chúng ta cần phải lấy đức tin dạy dỗ con cái mình trong việc phục vụ Chúa. Mọi thế hệ phải gắn kết vững mạnh để tiếp tục trở thành tôi tớ của Đức Chúa Trời và Cứu Chúa Jêsus Christ chúng ta - truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác vẹn nguyên một tinh thần dũng cảm, sốt sắng hoàn thành sứ mệnh mà Ngài đã giao cho chúng ta trên đất này.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này