Cỏ dại là nỗi đau đầu của bất kỳ người làm vườn nào. Những mầm cỏ nhỏ bé nhưng cứng đầu có thể làm nghẹt ngòi và phá hoại mọi loại cây trồng xinh đẹp khác. Trong cuộc sống cũng vậy, những mầm mống tiêu cực có thể phá hoại niềm vui và ơn phước của chúng ta trong Chúa. Chúng ta phải luôn nhờ cậy Chúa để diệt trừ tận gốc những mầm mống đó.

Hôm nay, ngày 20/09/2022, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Katy Kauffman qua chủ đề NGƯỜI LÀM VƯỜN THÀNH TÍN.

"Tôi tin chắc rằng Đấng đã bắt đầu làm việc lành trong anh em sẽ làm trọn việc ấy cho đến ngày của Đấng Christ Jêsus" (Phi-líp 1:6)

"Mệt mỏi rồi đây!" Tôi thốt lên khi nhìn đám cỏ dại nhô lên khỏi mặt đất. "Làm sao mà chúng lại xuất hiện nhỉ?" Tôi nghĩ.

Trong vườn hoa đỗ quyên và cẩm tú cầu của tôi, cỏ dại đã len lỏi trở lại, tìm những lỗ nhỏ giữa lớp mùn cưa để mà bén rễ. Trong vườn có một khu vực đặc biệt nhiều mầm cỏ dại cứng đầu đến nỗi tôi nhổ không xuể, phải tạm dừng và thở hổn hển. Chiếc cuốc làm vườn của tôi chỉ giúp phơi bày rễ cỏ, nhưng tôi phải nhổ từng gốc bằng tay.

Vậy mà tôi vẫn quyết tâm. Tôi không muốn cỏ dại làm nghẹt ngòi cây hoa cẩm tú cầu xinh đẹp của mình.

“Cha ơi, con xin lỗi. Xin Cha tha thứ cho con”.

Viễn cảnh này đánh động tấm lòng tôi. Đã bao nhiêu lần tôi để một thái độ tồi tệ hoặc lối suy nghĩ sai lầm ăn sâu vào tấm lòng và tâm trí mình? Tất cả những gì chúng cần là một chút không gian để phát triển, và tạo ra những chiếc rễ cứng đầu, khó nhổ.

Lời cầu nguyện xin Chúa tha thứ của tôi đã hóa thành lòng biết ơn. “Cảm ơn Cha vì đã kiên nhẫn với con.” Đức Chúa Trời rất yêu thương và thành tín làm việc trong cuộc sống của con cái Ngài, chăm sóc khu vườn tấm lòng và tâm trí chúng ta.

Phi-líp 1:6 chép:

"Tôi tin chắc rằng Đấng đã bắt đầu làm việc lành trong anh em sẽ làm trọn việc ấy cho đến ngày của Đấng Christ Jêsus".

Chúa sẽ hoàn thành công việc tốt lành ấy. Ngài sẽ không dừng lại, bất kể gốc rễ của những suy nghĩ, cảm xúc hoặc hành động có hại đã ăn sâu đến mức nào. Nếu chúng ta đã tỏ ra sợ hãi thay vì tin cậy, Chúa biết cách giải cứu chúng ta khỏi điều đó. Khi đối diện với những con người khó chịu hoặc hoàn cảnh khó khăn, nếu phản ứng mặc định của chúng ta là tức giận dữ dội, thì Ngài biết cách giải quyết tận gốc điều đó. Nếu một thói quen cũ đang cố gắng quay trở lại để bóp nghẹt sức mạnh và niềm vui trong cuộc sống, thì Ngài biết cách bảo vệ nếu chúng ta tìm đến Ngài cầu xin sự giúp đỡ.

Mục tiêu Đức Chúa Trời dành cho chúng ta là ngày càng trở nên giống Chúa Jêsus, giống với hình ảnh Con Ngài (Rô-ma 8:29). Cách suy nghĩ, cảm nhận và hành động của Chúa Jêsus vô cùng công bình. Rễ của sự công bình là những sợi rễ ngoan cường được tạo nên từ tình yêu, sức mạnh và chiến thắng, là kết hợp giữa lòng kiên trì và trung thành. Và cội rễ ấy tạo ra tác động đời đời cho Vương quốc Đức Chúa Trời.

Vì vậy, Chúa nhổ bỏ cội rễ sợ hãi, lo lắng, và thay vào đó gieo mầm đức tin trong lòng chúng ta. Ngài tìm ra những gốc rễ cứng đầu của sự tức giận, và thay thế bằng sự hiểu biết, lòng kiên nhẫn và cách nhìn nhận đúng đắn của Ngài. Ngài giúp chúng ta không còn tập trung vào cái tôi, và hướng sự chú tâm của chúng ta vào giá trị đời đời - những điều ở trên trời, không phải những điều ở dưới đất (Cô-lô-se 3:2).

Đức Chúa Trời xây dựng trong chúng ta một khu vườn mang vẻ đẹp và sức mạnh, niềm vui và bình an. Ngài chăm sóc khu vườn ấy thật tươi tốt, để những người xung quanh thấy được sự khác biệt mà Ngài tạo ra trong cuộc đời chúng ta, và từ đó họ cũng muốn biết Ngài - biết rằng Ngài là Đấng giải cứu tấm lòng và tâm trí họ.

Nếu có những vấn đề nào đang bóp nghẹt bản tính công bình của Chúa Jêsus trong tâm trí và tấm lòng bạn, hãy kêu cầu Người Làm Vườn thành tín giúp đỡ bạn. Tôi đã nhiều lần kêu cầu Ngài giúp tôi nhổ những gốc rễ có hại. Lòng thành tín của Ngài luôn hành động trong chúng ta, nhưng Ngài cần chúng ta hợp tác. Cuộc sống là một mối quan hệ hợp tác với Đức Chúa Trời, và trở nên giống Chúa Jêsus càng hơn là một quá trình suốt đời để tạo ra kết quả tốt đẹp.

Cầu nguyện: Chúa ơi, xin Ngài giúp con nhổ sạch tận gốc bất cứ mầm mống cỏ dại cứng đầu nào đang lăm le phá hoại khu vườn xinh đẹp của cuộc đời con. Xin Chúa dẹp bỏ trong con tất cả những thái độ không đẹp lòng Ngài, và thay bằng một tâm trí mới mẻ, tốt đẹp, công bình giống như Cứu Chúa Jêsus. Con cầu nguyện trong danh Đức Chúa Jêsus Christ, Amen.

Quý thính giả thân mến, Người Làm Vườn thành tín đang làm việc như thế nào trong cuộc sống của bạn ngày nay? Ước mong rằng chúng ta luôn hợp tác trong công cuộc tiêu trừ cỏ dại của Ngài. Để rồi khu vườn tâm linh của chúng ta chỉ toàn là những mầm cây xanh tốt, đâm chồi nở rộ những đóa hoa đẹp đẽ cho mọi người được chiêm ngưỡng.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này