Đôi khi chúng ta cảm thấy việc nhờ vả là đang làm phiền người khác, nhưng sự thật không phải như vậy. Nhờ người khác giúp đỡ có thể là cơ hội để chính chúng ta trả ơn cho họ và xây dựng những mối quan hệ mới. Chúa đặt để xung quanh chúng ta rất nhiều người giúp đỡ và cần sự giúp đỡ. Điều quan trọng là chúng ta có mở lòng để nhận lãnh và trả ơn hay không.

Hôm nay, ngày 20/11/2022, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Nancy E. Head qua chủ đề TRẢ ƠN.

“Hãy cảm tạ Đức Chúa Trời của các tầng trời! Vì lòng nhân từ Ngài còn đến đời đời” (Thi Thiên 136:26)

Khi mới chuyển đến nhà mình vào năm 1977, tôi tận dụng lại một chiếc bàn cũ mà cha tôi đã vứt đi. Gia đình chúng tôi đã tăng từ bốn lên bảy người xung quanh chiếc bàn đó.

Nhưng dần dần, nhà chúng tôi không còn đông người như vậy. Khi cha bọn trẻ rời đi, gia đình chúng tôi chỉ còn lại sáu người.

Dấu hiệu của năm tháng dần dần xuất hiện trên chiếc bàn này. Một chân bàn bắt đầu loạng choạng. Nó có thể đổ sập xuống sàn bất cứ lúc nào, bỏ lại mọi chuyện cho ba chân kia lo. Chúng tôi sẽ cười ngặt nghẽo. Nhưng một lúc sau, chắc chắn sẽ có một người thấy rằng cú ngã này không vui cho lắm.

Khi con trai út của tôi lên tám tuổi, nó tìm thấy một cái búa cùng vài chiếc đinh rất dài, và quyết định đóng vai thợ mộc. Thằng bé gắn lại chiếc chân bàn hỏng, đóng nó vĩnh viễn vào mặt bàn. Việc sửa chữa này có hiệu quả, tuy trông không được đẹp mắt lắm.

Vài năm sau, tôi có một chiếc bàn ăn “mới” - cũng được tái chế. Bàn này trông đẹp hơn. Nó có thể mở rộng và xếp gọn. Gia đình chúng tôi thì ngày càng nhiều thêm. Tôi đã tái hôn. Con cái thì đã trưởng thành, lập gia đình và có con.

Vì vậy, chiếc bàn vừa vặn cho bữa tối hàng ngày, và cũng đủ lớn cho những bữa tiệc gia đình. Thêm vào đó, nó vững chắc - trong một thời gian. Sau này, một chân của nó cũng bắt đầu lung lay.

Lần này, chồng tôi, Paul đóng vai thợ mộc. Thế nên, trừ khi bạn nhìn từ bên dưới, bạn sẽ không thấy có gì khác biệt.

Gia đình chúng tôi vẫn tiếp tục thêm lên. Cuối cùng, ngay cả khi chiếc bàn mở rộng nhất cũng vẫn còn quá nhỏ. Chúng tôi không thể cử động thoải mái khi ngồi vào bàn nữa. Chỉ có thể gắp thức ăn từ đĩa cho vào miệng một cách gò bó. Chúng tôi rất mong có thêm không gian cho các món ăn phụ và chỗ để đặt cùi chỏ!

Vì vậy, năm ngoái, vợ chồng tôi quyết định mua một chiếc bàn mới. Một thợ mộc người Amish đã chế tác ra chiếc bàn này.

Chiếc bàn này thậm chí còn có thể mở rộng hơn chiếc bàn trước. Nó là hình chữ nhật chứ không phải hình bầu dục. Bây giờ chúng tôi có thêm chỗ cho ngô nướng, đậu xanh hầm, bánh bí ngô, và có cả chỗ để đặt cùi chỏ của mình!

Chiếc bàn đã sẵn sàng đúng lúc cho dịp Lễ Tạ ơn.

Nhưng để sử dụng đồ nội thất, trước tiên bạn phải đưa nó vào nhà.

Paul cố nhấc chiếc bàn lên, còn tôi thì đẩy. Nhưng ngay cả khi được xếp gọn nhất, chiếc bàn cũng quá lớn so với cửa trước. Nó sẽ phải vào đường cửa sau. Để làm được điều đó, chúng tôi phải nâng chiếc bàn qua lan can phía sau. Và điều đó dường như là không thể trừ khi có người giúp đỡ chúng tôi.

Ứng cử viên sáng giá nhất là người thanh niên vừa dọn đến ở nhà bên cạnh. Anh ấy có vẻ mạnh mẽ và đang có mặt ở nhà.

Tựa như đã được định trước, anh ấy lại chính là một nhân viên chuyển hàng chuyên nghiệp. Chúa đã đặt để một người thợ hoàn hảo ngay bên cạnh chúng tôi.

Chúng tôi chỉ cần ngỏ lời nhờ anh ấy.

Chiếc bàn cũ được mang ra ngoài và bàn mới được đưa vào.

Chúng tôi đã lên kế hoạch đặt chiếc bàn cũ trên vỉa hè và gắn biển "miễn phí" trên đó. Nhưng Paul phát hiện ra rằng vợ chồng người hàng xóm này vẫn chưa có bàn ăn. Giờ đây chiếc bàn của chúng tôi trở thành bàn của họ. Chúng tôi sẽ không bao giờ biết được nhu cầu của người hàng xóm nếu không nhờ anh ấy giúp đỡ.

Vì vậy, tôi rất biết ơn về chiếc bàn mới của mình. Tôi biết ơn người thợ mộc đã tạo ra một chiếc bàn có đôi chân không lung lay. Tôi rất biết ơn sự giúp đỡ của người hàng xóm, và đổi lại chúng tôi cũng có thể trả ơn anh ấy.

Tôi rất biết ơn vì tất cả những chiếc cùi chỏ thiếu chỗ đã thúc giục chúng tôi sắm chiếc bàn mới trong dịp lễ này, và cả những chiếc cùi chỏ mới mà chúng tôi hy vọng sẽ xuất hiện trong những năm tới.

Trên hết, tôi rất biết ơn Người Thợ Mộc đã đưa chúng tôi đến với nhau và cho chúng tôi cơ hội để giúp đỡ lẫn nhau.

“Hãy cảm tạ Đức Chúa Trời của các tầng trời! Vì lòng nhân từ Ngài còn đến đời đời” (Thi Thiên 136:26)

Cầu nguyện: Con cảm ơn Chúa vì Ngài đã sắp đặt cuộc đời con một cách quá hoàn hảo. Không có gì là ngẫu nhiên trong bàn tay quan phòng của Ngài, từ chuyện nhỏ nhất đến chuyện lớn nhất. Cảm ơn Chúa vì Ngài đã đặt để những người sẵn sàng giúp đỡ xung quanh con, và xin Chúa giúp con biết quan tâm đến nhu cầu của người xung quanh để chính con cũng có thể giúp đỡ họ. Con cầu nguyện trong danh Đức Chúa Jêsus Christ, Amen.

Quý thính giả thân mến, khi bạn gặp khó khăn, đừng ngại tìm đến sự giúp đỡ của những người mà Chúa đã đặt để xung quanh bạn. Hãy ngỏ lời, và mọi người sẽ giúp đỡ bạn. Nhờ đó, bạn cũng có thể đáp ứng những điều cần nhu của họ trong khả năng của bạn như một cách trả ơn. Cứ thế, những mối quan hệ tốt đẹp trong Chúa sẽ nảy sinh và phát triển không ngừng.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này