Việc người ăn thịt xuất hiện trong nhà hàng chay đôi khi tạo nên những sự tranh cãi, hoài nghi, thắc mắc. Nhưng rõ ràng mỗi người đều có quyền tự do ăn uống điều họ thích và vấn đề này không ảnh hưởng gì đến những điều trọng yếu của đời sống hay niềm tin. Dù trong cộng đồng Cơ Đốc, chúng ta có rất nhiều khác biệt nhưng nếu những khác biệt này không thực sự quan trọng, không phải là ở niềm tin cốt lõi thì chúng ta vẫn là anh em của nhau.

"Người nầy tin có thể ăn được mọi thứ; còn người yếu đuối chỉ ăn rau thôi. Người ăn đừng khinh bỉ kẻ không ăn, và người không ăn đừng chỉ trích kẻ ăn; vì Đức Chúa Trời đã tiếp nhận người ấy” (Rô-ma 14:1-4)

Trong kỳ nghỉ, tôi có dịp đến Atlanta, Georgia cùng gia đình để thăm quan các thắng cảnh. Con gái tôi muốn ăn rau củ nên đề nghị chúng tôi đến dùng bữa tại một nhà hàng chay nổi tiếng tại đây, có tên là nhà hàng “Cafe Hướng Dương”.

Tôi nghĩ về tất cả những lần tôi dẫn con bé đến hết quán bít-tết này đến quán bít-tết nọ nơi con bé cảm thấy ngán ngẩm bởi các món salad, mì ống và phô mai. Vì vậy, tôi nghĩ sự thay đổi này là công bằng và đồng ý.

Khi chúng tôi đến, tôi nhận thấy mọi thứ trông thật đẹp. Dịch vụ có vẻ lịch sự, cơ sở tuyệt vời và là một nơi đông đúc. Khi chúng tôi đến là lúc nhà hàng sắp đóng cửa. Khi bà chủ dẫn chúng tôi đến bàn, tôi cảm thấy hơi ngượng vì nhà hàng lúc bấy giờ toàn những người có thân hình mảnh mai. Không biết có phải là do tôi suy nghĩ nhiều quá không nhưng khi tôi đi ngang qua, họ nhìn tôi. Tôi chưa bao giờ cảm thấy mình rất béo hay mập cả. Tôi biết họ đang nghĩ gì. Chắc là họ suy nghĩ tôi đang làm gì ở đây, chắc là tôi đi lạc ở đây rồi, hay là tôi đang trêu đùa họ.

Phải, tôi là một người ăn thịt trong một nhà hàng chay. Tôi ngẩng cao đầu và tự nhủ: "Điều này là vì con gái tôi." Nếu con bé có thể cảm thấy buồn khi cùng với tôi đi ăn tiệc buffet với những người có cân nặng quá cỡ, thì tôi cũng có thể chịu đựng những thái độ đó tại một nhà hàng chay.

Bên cạnh đó, trong Kinh Thánh, Sứ đồ Phao-lô hướng dẫn chúng ta đừng chỉ trích những niềm tin của nhau khi nói về những việc bình thường trong đời sống:

"Người nầy tin có thể ăn được mọi thứ; còn người yếu đuối chỉ ăn rau thôi. Người ăn đừng khinh bỉ kẻ không ăn, và người không ăn đừng chỉ trích kẻ ăn; vì Đức Chúa Trời đã tiếp nhận người ấy” (Rô-ma 14:1-4)

Khi tôi chấp nhận tình huống và xem xét cẩn thận để lựa chọn món ăn được giới thiệu, tôi đã chọn và thưởng thức một bữa ăn thú vị. Trong gia đình của hội thánh Cơ Đốc, đôi khi chúng ta có thể có những sở thích và quan điểm khác nhau, nhưng điều đó không nên chia rẽ chúng ta. Nếu chúng ta tôn trọng và quí mến nhau, thì rất dễ tìm thấy điểm chung. Chúng ta chia sẻ nhiều điểm chung với nhau hơn là những điều vụn vặt trong niềm tin khiến chúng ta phân rẽ..

Một nhà truyền giáo đã từng nói với tôi rằng trên hành trình truyền giáo, khi bạn ở trong tù với một người Báp-tít, một người Ngũ tuần hay một người Trưởng lão, bạn sẽ thấy rằng bạn thực sự là anh em với nhau trong Chúa Giê-xu. Sứ đồ Phao-lô khuyên chúng ta,

"Hãy vui mừng trong Chúa luôn luôn, tôi lại còn nói nữa: Hãy vui mừng đi! Hãy cho mọi người biết tính nhu mì của anh em. Chúa đã gần rồi" (Phi-líp 4: 4-5)

Những người không tin Chúa đang nhìn vào sự chia rẽ giữa vòng Cơ Đốc nhân và thầm nhủ rằng họ vẫn đang sống tốt trong sự vô tín của mình. Khi chúng ta quan tâm đến nhau, thế giới sẽ nhìn chúng ta khác đi và quan tâm nhiều hơn đến đức tin của chúng ta, bất kể bạn thuộc hệ phái hay nhóm nhánh nào. Hãy nhớ rằng, Chúa Giê-xu đã truyền lệnh cho chúng ta phải yêu nhau và nhờ đó, thế gian sẽ nhận biết chúng ta là môn đệ của Ngài.

Quay lại câu chuyện diễn ra ở nhà hàng chay, khi tôi đi qua những người có thân hình mảnh khảnh, tôi cũng cảm thấy mình ốm hơn một chút, và tôi vui mừng vì tôi cũng ăn cùng một món rau mà họ ăn.

Cầu nguyện: Lạy Cha Thiên Thượng, dù chúng con có nhiều điều khác biệt, thậm chí có những bất đồng, nhưng trong đức tin nơi Chúa Giê-xu, Con yêu dấu của Ngài, chúng con là anh em với nhau. Xin giúp chúng con chấp nhận những sự khác biệt của nhau, những điều không quá quan trọng, không ảnh hưởng tới sự cứu rỗi, để chúng con bày tỏ cho thế gian biết mình là môn đồ của Ngài. Con cầu nguyện, nhân danh Chúa Giê-xu. Amen.


Quý thính giả thân mến, dù bạn không đi nhóm cùng một hội thánh hay cùng một hệ phái, nhưng trong cùng niềm tin nơi Chúa Giê-xu, bạn là anh em của nhau trong đại gia đình Cơ Đốc. Vì vậy, thay vì lên án, chỉ trích hay khinh thường nhau, hãy tôn trọng sự khác biệt và hiệp một trong tinh thần cầu nguyện và truyền giáo.


Bạn thân mến, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Chúa hoặc nếu bạn có những khó khăn, trăn trở nào cần chia sẻ với chương trình, hãy để lại bình luận ở cuối bài, inbox tại fanpage của Facebook, hoặc gửi email về địa chỉ: [email protected]. Chúa Giê-xu yêu bạn. Chương trình rất mong được kết nối với bạn.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này