Là con người, chúng ta thường có xu hướng nghĩ cho bản thân trước tiên. Hiếm ai có thể đặt lợi ích của người khác lên trên những lợi ích cá nhân của mình. Tuy nhiên, là Cơ Đốc nhân, chúng ta được mời gọi phải sống yêu thương, tôn trọng lợi ích của người khác hơn chính mình và đối xử với nhau bằng tấm lòng chân thành. Cảm ơn Chúa vì chúng ta có những tấm gương vĩ đại trong Kinh Thánh để noi theo.

Hôm nay, ngày 22/09/2022, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Cathy Irvin qua chủ đề NGƯỜI THỢ MỘC CHÂN THÀNH.

Hãy cho, các con sẽ được cho lại; người ta sẽ lấy đấu lớn đong đầy, nhận xuống, lắc cho đến khi đầy tràn, rồi đổ vào vạt áo các con; vì các con lường cho người ta mực nào, thì các con sẽ nhận lại mực ấy” (Lu-ca 6:38)

Chúng ta đều biết câu chuyện bà Ma-ri sinh ra Chúa Jêsus nơi chuồng chiên máng cỏ. Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng ta cũng để ý đến câu chuyện của Giô-sép. Ông là một người thợ mộc giản dị, đem lòng yêu cô gái Do Thái tốt bụng. Khó mà tưởng tượng ông đã phải ngạc nhiên đến mức nào khi biết vị hôn thê của mình đang mang thai.

Giô-sép lẽ ra đã chọn rời bỏ Ma-ri, nhưng một thiên sứ đã hiện ra với ông và bảo ông đừng sợ. Đây cũng chính là thiên sứ đã nói với Ma-ri rằng bà được chọn làm mẹ của Chúa Jêsus khi còn đồng trinh.

Thật là vinh dự cho Ma-ri và Giô-sép. Thật tuyệt vời khi Giô-sép được giao phó làm cha trên đất của Con Đức Chúa Trời. Dù vậy, có thể ông đã cảm thấy bối rối. Rốt cuộc mọi người sẽ nghĩ gì về ông?

Giô-sép quyết định gạt mọi suy nghĩ về bản thân và người khác sang một bên, để suy nghĩ về những gì thiên sứ nói. Giô-sép không chỉ muốn vâng lời Chúa mà ông còn rất yêu thương Ma-ri. Ông kết hôn với bà và hứa sẽ chăm sóc bà qua mọi thăng trầm. Ông biết Hê-rốt muốn giết tất cả các bé trai từ hai tuổi trở xuống, nên ông phải hành động thật nhanh để bảo vệ gia đình mình.

Về điều này, tôi ngưỡng mộ Giô-sép - một người luôn nghĩ cho người khác. Ông đưa vợ xa khỏi nơi quê nhà thân thuộc để bảo vệ hài nhi trong bụng. Và ngay cả khi không có chỗ cho Ma-ri hạ sinh Chúa Jêsus, tôi hình dung Giô-sép đã cố gắng hết sức để tìm kiếm nơi ở tốt nhất có thể cho Ma-ri và con trai họ. Họ đã đi cả một hành trình dài qua sa mạc giá lạnh, dù mệt mỏi cách mấy thì mọi suy nghĩ của ông đều chỉ hướng về gia đình mình mà thôi.

Chúng ta có quan tâm đến lợi ích của người khác hơn chính mình như Giô-sép không? Đặt gia đình, bạn bè và cả những người xa lạ lên hàng đầu là việc rất quan trọng để trở thành một Cơ Đốc nhân. Kinh Thánh dạy chúng ta rằng hãy yêu thương người khác hơn chính bản thân mình. Ngay bây giờ, chúng ta có cơ hội làm điều đó. Không chỉ bằng những món quà, chúng ta có thể bày tỏ điều này bằng những hành động tử tế nho nhỏ, yêu thương, động viên người khác và dành thời gian đặc biệt giữa lịch trình bận rộn của mình để làm những điều bất ngờ cho người mà bình thường bạn chẳng hề quan tâm đến.

Chúng ta cần tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống mình để mọi người đều thấy, không phải để được khen ngợi, mà là để thể hiện tình yêu thương của Đấng Christ. Tôi biết rằng Chúa luôn trả lại bội phần hơn những gì bạn cho đi.

Lu-ca 6:38 chép rằng:

“Hãy cho, các con sẽ được cho lại; người ta sẽ lấy đấu lớn đong đầy, nhận xuống, lắc cho đến khi đầy tràn, rồi đổ vào vạt áo các con; vì các con lường cho người ta mực nào, thì các con sẽ nhận lại mực ấy”.

Giô-sép là một tấm gương tuyệt vời cho chúng ta. Ông không phàn nàn về những vấn đề của riêng mình trong cuộc sống. Ông đã nhận được vinh dự cao trọng là được ở bên cạnh Chúa Jêsus trong suốt nhiều năm, vì ông là cha trên đất của Ngài. Ma-ri là người được chọn và Giô-sép cũng vậy. Ông có thể bỏ rơi Ma-ri để bảo vệ danh tiếng của mình, nhưng ông không làm vậy.

Ông không chỉ vâng lời mà còn mong muốn làm theo ý Đức Chúa Trời vì ông yêu mến Ngài. Khi một số người dâng tấm lòng cho Chúa, họ nghĩ rằng mọi vấn đề của mình sẽ qua đi. Vì thế, khi thử thách đến, họ không hiểu được. Giô-sép biết điều mình nghe có vẻ lạ lùng, nhưng đức tin nơi Đức Chúa Trời khiến ông vững lòng rằng mọi chuyện rồi sẽ ổn. Ông không chạy trốn và không tranh cãi. Ông chỉ đơn giản bước theo kế hoạch của Đức Chúa Trời.

Giô-sép là một người bình thường, giản dị, yêu Chúa và muốn thể hiện tình yêu đó với mọi người. Chẳng phải chúng ta cũng nên sống như Giô-sép - trở thành người công chính, tôn cao danh Chúa, bày tỏ lòng bao dung và tình yêu thương với tất cả những người chúng ta gặp gỡ sao? Chúng ta cũng vinh dự được gọi là con trai và con gái Đức Chúa Trời.

"Hãy yêu thương nhau thân thiết như anh em; hãy hết lòng kính nhường nhau" (Rô-ma 12:10).

Cầu nguyện: Cảm ơn Chúa đã yêu thương và ban cho con đặc ân được làm con cái yêu dấu của Ngài. Xin Chúa giúp con cũng biết yêu thương người khác hơn chính bản thân mình và đặt lợi ích của mọi người lên trên chính mình. Bởi vì có như vậy thì thế gian mới biết rằng con là con cái của Cha yêu thương. Con cầu nguyện trong danh Đức Chúa Jêsus Christ, Amen.

Quý thính giả thân mến, sống đặt lợi ích của người khác lên trên bản thân mình không phải là một cách sống dễ dàng. Tuy nhiên, nếu chúng ta yêu mến Chúa và yêu thương mọi người, Chúa sẽ thêm sức để chúng ta làm được điều này. Hãy cứ cho đi sự quan tâm và tình yêu thương của bạn, để qua đời sống bạn, mọi người sẽ nhìn thấy tình yêu lớn lao của Cha chúng ta ở trên trời.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này