Mọi việc Chúa cho phép xảy ra trên cuộc đời chúng ta đều nằm trong kế hoạch của Ngài. Có thể chúng ta chưa hiểu hoặc không muốn đối diện, nhưng hãy tin rằng Chúa vẫn đang nắm quyền cai trị. Vậy nên thay vì lằm bằm, than trách, đòi hỏi hoàn cảnh phải thay đổi, hãy bình tĩnh và nhìn xem có điều tốt đẹp nào Chúa ban cho ngay trong tình cảnh dường như vô cùng khó khăn của cuộc đời.

Hôm nay, ngày 22/11/2022, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Carole Leathem qua chủ đề SẼ RA SAO NẾU!

“Bây giờ, hỡi anh em là những người đang nói: “Hôm nay hoặc ngày mai chúng ta sẽ đến thành phố kia, ở đó một năm, buôn bán và kiếm lời”. Nhưng anh em không biết ngày mai sẽ thế nào, sự sống của anh em là gì? Vì anh em chỉ như hơi nước, xuất hiện trong giây lát rồi lại tan ngay” (Gia-cơ 4:13-14)

Cuộc sống của tôi đã đi vào vòng xoáy bế tắc, và tôi liên tục đặt ra hàng loạt giả thuyết “sẽ ra sao nếu”. Sẽ ra sao nếu chồng tôi không gặp vấn đề về trầm cảm? Sẽ ra sao nếu anh vẫn tiếp tục chức vụ chăn bầy? Sẽ ra sao nếu thuốc trầm cảm không còn tác dụng và những ý định tự tử tấn công anh? Sẽ ra sao nếu tôi không thể chịu đựng được nữa? Sẽ ra sao nếu tôi nghỉ việc? Tôi không thể ngừng suy nghĩ những câu hỏi kiểu như vậy. Tôi đang bế tắc và cần được giúp đỡ.

Bạn tôi, Kelly đang trong khóa huấn luyện để trở thành một nhà tâm vấn. Bạn ấy liên hệ ngỏ lời được làm việc với tôi. Tôi đồng ý vì cho rằng mình có thể giúp được gì đó. Nhưng thật ra, Chúa có kế hoạch sử dụng cô ấy để giúp tôi ngừng xem cuộc hành trình của mình như một vòng luẩn quẩn, và ngừng đặt câu hỏi “sẽ ra sao nếu”.

Trong một vài buổi học, Kelly yêu cầu tôi xác định mục tiêu và ước mơ của mình.

Tôi nhanh chóng trả lời: “Tôi muốn chấp nhận thực tế mới của mình, là vợ của một mục sư đã nghỉ hưu, và chồng mình hiện đang đối mặt với căn bệnh trầm cảm. Ước mơ của tôi là ngừng hỏi những câu hỏi giả định và hiểu được con đường lẩn quẩn của cuộc đời mình.”

Cô ấy hỏi tiếp: "Nếu chị có thể thay đổi bất cứ điều gì trong cuộc sống ngày hôm nay, thì đó là điều gì?"

Không do dự, tôi nói: “Chồng tôi sẽ không bao giờ lo lắng, trầm cảm hay có ý định tự tử nữa. Chúng tôi sẽ không phải nghỉ việc và nợ nần chồng chất vì các chi phí y tế. Tôi sẽ không phải sống trong nỗi sợ sệt rằng chồng mình sẽ lại có ý định tự tử. Tôi sẽ không đánh mất danh phận vợ mục sư của mình." Tôi thốt ra mọi điều mình mong ước, hết câu này đến câu khác.

Câu hỏi tiếp theo của cô ấy khiến tôi bất ngờ: "Chị yêu thích điều gì trong cuộc sống hiện tại của chị?"

Khi nghĩ về câu trả lời, tôi biết mình đã gặp rắc rối. Câu trả lời cho câu hỏi thứ hai sẽ thay đổi câu trả lời cho câu hỏi đầu tiên. Tôi bắt đầu liệt kê tất cả những điều tôi yêu thích trong cuộc sống mình: Hội Thánh, bạn bè, nhóm học Kinh Thánh tôi hướng dẫn mỗi tuần, căn nhà dễ thương của tôi, khu vườn đầy hoa và cây ăn trái, những con chim ruồi trong sân, được sống gần gũi con cháu. Kể từ khi chồng tôi bị bệnh, cuộc sống tôi đã thay đổi và những điều này đã gắn chặt với cuộc sống mới của tôi. Nếu tôi đòi hỏi trải nghiệm đau đớn tan biến đi thì tất nhiên những điều tốt đẹp kèm theo cũng sẽ bị đánh mất. Khi nghĩ đến đó, sự chú ý của tôi chuyển từ hành trình đau đớn sang tất cả những điều tươi đẹp mà giờ đây tôi có được trong cuộc sống. Câu trả lời đã giúp tôi thay đổi từ việc sống trong câu hỏi “sẽ ra sao nếu” sang thái độ biết ơn với những gì tôi có. “Sẽ ra sao nếu” là một suy nghĩ đầy mất mát. Khi sống tập trung vào những điều đáng biết ơn, tôi đang ở đúng nơi Chúa muốn.

“Đúng ra anh em phải nói: “Nếu Chúa muốn và chúng ta còn sống thì sẽ làm việc nọ việc kia” (Gia-cơ 4:15)

Khi đọc câu này, tôi nghe Chúa nói với mình: “Hãy biết ơn và sống trọn khoảnh khắc hiện tại, vì đó là tất cả những gì con có thể chắc chắn. Hãy ngừng hỏi “sẽ ra sao nếu” và hãy kêu cầu để được Ta hướng dẫn”.

Tôi từng cho rằng cuộc sống thật bế tắc vì chồng tôi bị trầm cảm. Bây giờ tôi hiểu rằng đó không phải là một vòng xoáy vô nghĩa. Chúa biết điều này sẽ xảy ra và Ngài có một kế hoạch. Ngài đang biến đổi tôi giữa mớ hỗn độn này. Tôi tìm thấy niềm vui và phục vụ Ngài theo những cách mà tôi không thể làm được trong hoàn cảnh khác. Những khó khăn mà tôi đang phải đối mặt không thể khiến tôi bỏ lỡ cuộc sống này; tôi đang sống một cuộc đời phong phú hơn, đầy đủ hơn chính nhờ những thử thách này.

Cầu nguyện: Chúa ơi, đôi lúc nỗi đau rút cạn tấm lòng biết ơn của con. Xin Chúa tha thứ và giúp con nhận ra rằng dù hoàn cảnh có ra sao, thì con vẫn là một người được ơn và được Ngài yêu thương. Xin Chúa giúp con sống trọn vẹn từng khoảnh khắc quý giá mà Ngài đã ban cho con. Con cầu nguyện trong danh Đức Chúa Jêsus Christ, Amen.

Quý thính giả thân mến, đôi khi chính những gian truân và đau đớn trong cuộc sống lại là cơ hội để chúng ta dừng lại và biết ơn Chúa càng hơn. Ngài chính là ánh sáng nơi cuối đường hầm. Ngài là niềm hy vọng duy nhất mà chúng ta có thể bám víu lấy. Vậy nên, cho dù ngày hôm nay có mệt mỏi ra sao, hãy cứ biết ơn Chúa vì chúng ta vẫn còn được sống và được Ngài yêu thương.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này