Có việc gì bạn muốn làm nhưng lại trì hoãn hết lần này đến lần khác, vì luôn lo sợ khi nghĩ về những khó khăn phía trước, và e rằng mình không thể nào thành công? Trì hoãn và lo lắng là những thái độ nguy hiểm. Chúng có thể dập tắt những ước mơ và sứ mệnh mà Chúa đặt để trong lòng chúng ta. Sẽ không bao giờ là quá muộn để theo đuổi sứ mạng và sự kêu gọi của Chúa trên cuộc đời mình.

Hôm nay, ngày 23/03/2023, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Tracy Swager qua chủ đề KHÔNG BAO GIỜ LÀ QUÁ MUỘN.

“Kìa, trong bốn mươi lăm năm nay, từ khi Đức Giê-hô-va phán lời nầy với Môi-se trong lúc Y-sơ-ra-ên còn đi trong hoang mạc, Đức Giê-hô-va đã bảo tồn mạng sống tôi đến bây giờ, và nay tôi được tám mươi lăm tuổi” (Giô-suê 14:10)

Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu. Hãy bắt đầu ngay bây giờ.

Tôi đã lấy bằng thạc sĩ khi bước sang tuổi 40. Mẹ tôi kinh doanh thành công khi đã ngoài 50. Còn Ca-lép? Ca-lép đã 85 tuổi khi được nhận lãnh cơ nghiệp của Đức Chúa Trời. Giô-suê 14:10-12 thuật lại rằng:

“Kìa, trong bốn mươi lăm năm nay, từ khi Đức Giê-hô-va phán lời nầy với Môi-se trong lúc Y-sơ-ra-ên còn đi trong hoang mạc, Đức Giê-hô-va đã bảo tồn mạng sống tôi đến bây giờ, và nay tôi được tám mươi lăm tuổi. Hiện nay tôi vẫn còn mạnh khỏe như ngày Môi-se sai tôi đi; tôi vẫn còn sức lực như ngày xưa để đi đánh giặc, hoặc vào ra. Vậy hãy cấp cho tôi vùng đồi núi nầy mà Đức Giê-hô-va đã phán hứa trong ngày đó, vì lúc ấy ông đã nghe rằng ở đó có dân A-na-kim cùng các thành lớn và kiên cố. Xin Đức Giê-hô-va ở với tôi để tôi đuổi chúng đi như Ngài đã phán.”

Ca-lép đã can đảm biết bao! Chúng ta có thể bắt đầu - và kết thúc - như ông. Đức Chúa Trời cũng đang bảo vệ và chăm sóc chúng ta. Suốt những năm qua, bạn đã giữ điều gì ở lại trong lòng? Giấc mơ “một ngày nào đó” của bạn là gì? Đôi khi chúng ta nhìn vào toàn bộ quá trình, với vô số bước khó khăn phải thực hiện, và hoàn toàn bị choáng ngợp. Ngay bây giờ, do cảm thấy không thể nào giải quyết mọi vấn đề có thể nảy sinh, nên chúng ta cứ mãi bị mắc kẹt bên ngoài “vùng đất hứa” mà Đức Chúa Trời đặt để trong lòng mình.

Về tấm bằng thạc sĩ của tôi, rốt cuộc mọi việc tôi cần làm chỉ đơn giản là... bắt đầu. Tôi không còn lo lắng về việc sẽ mất bao lâu, hoặc liệu tôi có bao giờ hoàn thành chương trình học hay không. Nếu không bao giờ bắt đầu, tôi chắc chắn sẽ không bao giờ hoàn thành gì cả! Đầu tiên tôi chỉ học một lớp. Sau đó, tôi học thêm một lớp nữa. Từng bước một và đột nhiên đến ngày tôi bước lên sân khấu để nhận bằng tốt nghiệp. Tôi kinh nghiệm được rằng, trong khi tôi mãi chờ đợi thời điểm của Đức Chúa Trời, thì Ngài chỉ đơn giản mong tôi mau chóng bước lên vạch xuất phát mà thôi.

Mẹ tôi khởi nghiệp kinh doanh chăn bông. Mẹ có thể bị choáng ngợp với hàng tá câu hỏi: liệu mình có thể kiếm đủ tiền bù vốn, hay liệu mình có khả năng hoàn thành tất cả các dự án hay không. Tuy nhiên, mẹ tôi không hề như vậy - bà không phải là kiểu trì hoãn và thụ động. Bà chỉ đơn giản bắt tay vào làm. Trong suốt nhiều năm, bà đã tạo ra những tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp trên những tấm chăn bông, và chia sẻ tình yêu thương của Chúa Jêsus thông qua công việc này. Mẹ không để mình bị choáng ngợp bởi những thứ có thể không đạt được… mà mẹ vui mừng với từng dự án đẹp đẽ và trân trọng từng mối quan hệ quý giá.

Cha tôi năm nay sắp sang tuổi 75. Tôi gọi điện khi cha đang thu dọn một vài dự án chăn bông của mẹ tôi. Mẹ đã về với Chúa vài năm trước, và cha đang sắp xếp tặng cho bạn bè một số dự án mà mẹ chưa kịp hoàn thành. Cha buồn, khóc và than thở về tất cả những chuyện mẹ muốn làm mà không làm được. Tuy nhiên sau đó, chúng tôi thay đổi cách nhìn. Chúng tôi bắt đầu vui mừng với tất cả những chuyện mẹ đã làm được, tất cả những người mà mẹ yêu thương, và tất cả niềm vui mà mẹ đã mang lại cho cuộc đời chúng tôi. Cha con tôi tự nhủ lòng rằng, vì không biết mình còn bao nhiêu thời gian trên đất này, nên chẳng có lý do gì để chần chừ cả; đó chính là động lực để bắt đầu ngay bây giờ.

Vậy thì, bạn muốn bắt đầu làm điều gì ngay bây giờ?

Cầu nguyện: Lạy Cha kính yêu, xin làm mới lại những ước mơ mà Ngài đã đặt để trong lòng chúng con. Xin cho chúng con có đủ can đảm để thực hiện bước đầu tiên, và nhìn xem Ngài bày tỏ con đường tiếp theo thể nào và chu cấp dư dật cho chúng con ra làm sao. Con cầu nguyện trong danh Đức Chúa Jêsus Christ, Amen.

Quý thính giả thân mến, nếu chúng ta không bắt đầu, sẽ chẳng có điều gì được hoàn thành cả. Hết năm này đến năm khác trôi qua, và khi nhìn lại, cuộc đời chúng ta đã đến hồi kết lúc nào không hay. Đừng để những năm tháng quý giá Chúa ban cho chúng ta trên đất này trở nên lãng phí. Hãy bắt đầu thực hiện sứ mệnh Ngài đặt để trong lòng chúng ta ngay bây giờ, và luôn ghi nhớ rằng không bao giờ là quá muộn.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này