Có lẽ bạn biết mạng nhện: nó hầu như tàng hình nhưng lại vô cùng chắc chắn, và có thể bắt được bất cứ côn trùng nào lỡ sa vào đó. Bẫy của Sa-tan cũng vậy: nó vô cùng tinh vi đến mức bạn không nhận ra, và một khi đã vướng vào, nó sẽ tàn phá các mối quan hệ tốt đẹp giữa vòng anh em trong Chúa. Chúng ta cần tỉnh táo và bám sát vào Lời Chúa dạy để loại bỏ những cái bẫy giăng mắc xung quanh.

Hôm nay, ngày 23/09/2022, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Katy Kauffman qua chủ đề CÁI BẪY TINH RANH.

"Tôi khuyên Ê-vô-đi và khuyên Sin-ty-cơ nên hiệp ý trong Chúa. Tôi cũng xin anh, người bạn đồng lao chân thành, hãy giúp những phụ nữ nầy; họ đã sát cánh với tôi chiến đấu vì Tin Lành, cùng với Cơ-lê-măn và các bạn đồng lao khác của tôi; tên của họ đã được ghi vào sách sự sống rồi" (Phi-líp 4:2-3)

Vào một buổi sáng sớm, tôi kéo rèm cửa sổ và nhìn ra vườn hoa như tôi vẫn thường làm. Khi nghiêng người về phía trước để nhìn rõ hơn, tôi thở hổn hển. Qua một đêm, một con nhện đã giăng đầy mạng nhện trong bụi hoa yêu dấu của tôi. Bất kỳ con bướm nào không để ý và vô tư bay đến gần những bông hoa sẽ trở thành bữa sáng của con nhện. Thật là tinh ranh, rất tinh ranh.

Sau đó, tôi chú ý đến những gì nó đã bắt được. Một con đom đóm đã mắc lưới, và có vẻ như vẫn còn sống. Tôi cầm chổi lao ra khỏi nhà rồi đi vội đến chỗ bụi cây ấy. Chỉ cần lướt nhanh cây chổi một cái, tôi đã tiễn đám mạng nhện ra khỏi bụi hoa của mình, và chiếc dép của tôi đã đè bẹp - kết thúc cuộc đời của con nhện.

Sa-tan rất tinh ranh. Kẻ thù thuộc linh của chúng ta rất thích giăng bẫy giữa những công việc hàng tuần của con dân Chúa. Trong Hội Thánh, chúng ta tìm thấy niềm vui và sự thỏa lòng khi gây dựng mối quan hệ với những tín đồ khác trong Đấng Christ. Chúng ta có cơ hội được tương giao và phục vụ người khác. Nhưng Sa-tan không muốn chúng ta hòa hợp với nhau. Nó xây dựng một “mạng nhện” xung đột, và đang chờ chúng ta sa vào đó. Bất ổn, chia rẽ, căm giận - những cám dỗ này đang chực chờ chúng ta.

Sứ đồ Phao-lô thúc giục Hội thánh Phi-líp giúp hai nữ tín đồ làm hòa với nhau. Họ đã bị mắc vào một cái bẫy tinh ranh. Giải pháp của Phao-lô là giúp họ hiệp nhất trong suy nghĩ và mục tiêu của mình.

"Tôi khuyên Ê-vô-đi và khuyên Sin-ty-cơ nên hiệp ý trong Chúa. Tôi cũng xin anh, người bạn đồng lao chân thành, hãy giúp những phụ nữ nầy; họ đã sát cánh với tôi chiến đấu vì Tin Lành, cùng với Cơ-lê-măn và các bạn đồng lao khác của tôi; tên của họ đã được ghi vào sách sự sống rồi". (Phi-líp 4:2-3)

Dù có những bất đồng nhưng chúng ta chỉ có một Cứu Chúa là Đức Chúa Jêsus Christ. Hiệp ý trong Chúa có nghĩa là chúng ta vâng theo cách suy nghĩ của Chúa Jêsus và mục đích của Ngài. Chúng ta nghĩ giống như Ngài nghĩ và tập trung vào những gì Ngài đặt làm ưu tiên cho con cái Ngài: yêu Chúa và yêu nhau (Mác 12:30-31), nhận biết Đức Chúa Trời (Giăng 17:3), chia sẻ Phúc Âm (Ma-thi-ơ 28:18-20), cũng như giữ đức tin và tình yêu trong Đấng Christ (2 Ti-mô-thê 1:13).

Khi sa vào cạm bẫy xung đột, chúng ta có thể giải thoát bản thân bằng cách tìm kiếm sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời, và ghi nhớ mục đích Ngài dành cho chúng ta. Chúng ta cần gạt bỏ những vấn đề không phù hợp với mục đích đó sang một bên, và chỉ tập trung vào những gì phù hợp. Chúa Jêsus sẽ nghĩ gì về tình huống hiện tại, và Ngài sẽ xử lý như thế nào? Chắc chắn là bằng lẽ thật, tình yêu và sự dịu dàng của Đức Chúa Trời.

Phao-lô tiếp tục nói về thái độ của tấm lòng khi chúng ta sống trong Hội Thánh và sống giữa thế gian. “Hãy cho mọi người biết tính nhu mì của anh em. Chúa đã gần rồi!” (Phi-líp 4:5) Sự nhu mì giúp chúng ta tránh xa bẫy xung đột, hoặc phản ứng lại với xung đột bằng sức mạnh và lòng nhẫn nại của Chúa Jêsus.

Giống như Chúa Jêsus nhân từ tha thứ cho những kẻ bắt bớ Ngài, chúng ta có thể nhờ Ngài ban cho mình lòng nhu mì, bao dung, khiêm nhường, nhịn nhục và tình yêu thương, là dây liên kết của sự toàn hảo (Cô-lô-se 3:13). Hãy hướng đến sự bình an thay vì lo lắng và bất ổn. Mỗi người đều có thể tìm kiếm cách thức của Chúa để giải quyết vấn đề, nhằm bảo vệ sự hiệp nhất của chúng ta trong Đấng Christ.

Cầu nguyện: Xin Chúa tha thứ cho những buồn giận, cãi lẫy xảy ra giữa vòng anh chị em chúng con trong Hội Thánh. Xin Chúa giúp chúng con quét sạch mọi cái bẫy tinh vi của ma quỷ. Xin Chúa giúp chúng con đối đãi với nhau bằng tình yêu thương, và giải quyết mọi vấn đề theo sự hướng dẫn khôn ngoan của Ngài. Con cầu nguyện trong danh Đức Chúa Jêsus Christ, Amen.

Quý thính giả thân mến, chúng ta cần để mắt đến những cạm bẫy gây xung đột của kẻ thù thuộc linh, và xử lý chúng bằng sự khôn ngoan cũng như tình yêu thương của Chúa. Chắc chắn chúng ta sẽ cần dùng chổi để quét rồi đấy. Nhưng hy vọng là cây chổi hướng vào cái bẫy của kẻ thù, chứ không phải một anh em nào đó đang mắc bẫy!

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này