Đức tin là một khái niệm nghe có vẻ trừu tượng đối với con người. Nhiều người cho rằng đức tin chỉ là viễn vông, là thứ mà loài người tự huyễn hoặc ra để có chỗ bám víu vào giữa một thế giới nghiệt ngã và tuyệt vọng. Tuy nhiên, là Cơ Đốc nhân, chúng ta biết rằng đức tin là điều sống động, chân thật và mạnh mẽ hơn bất cứ thứ gì. Những ngày đầu năm mới này, hãy cùng nhau tái xác nhận đức tin của chúng ta nơi Chúa.

Hôm nay, ngày 24/01/2023, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Greg Laurie qua chủ đề ĐỨC TIN THAY ĐỔI THẾ GIỚI.

“Đức tin là sự xác quyết về những điều mình đang hi vọng, là bằng chứng của những điều mình chẳng xem thấy” (Hê-bơ-rơ 11:1)

Hê-bơ-rơ 11:1 chép rằng:

“Đức tin là sự xác quyết về những điều mình đang hi vọng, là bằng chứng của những điều mình chẳng xem thấy”.

Đức tin là tin vào những điều mình chẳng thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Một số người sẽ nói rằng: “Tôi tin vào sự thật, chứ không tin vào hư cấu. Bạn phải thấy thì mới nên tin. Đức tin chỉ dành cho những kẻ dại dột.”

Tôi trả lời họ thế này:

“Thực ra bạn luôn có đức tin đấy thôi. Cho dù là khi bước vào quán và gọi thức ăn, hoặc khi bạn đến bác sĩ để khám bệnh, hay khi bạn bước lên máy bay và thắt dây an toàn. Bạn đang trao niềm tin mỗi ngày. Bạn đặt niềm tin vào những người phục vụ bàn, đầu bếp, bác sĩ và phi công.”

Mỗi người chúng ta đều đặt niềm tin vào một điều gì đó. Tôi rất yêu thích Hê-bơ-rơ 11, bởi phân đoạn này kể nhiều câu chuyện về những người nam và người nữ đã phục vụ Chúa trong thế hệ của họ, và dù đóng góp lớn hay nhỏ, họ đều đã thay đổi thế giới của mình bằng đức tin.

Tôi khuyến khích bạn tự mình đọc chương này, nhưng tôi xin tóm tắt là hai bài học quan trọng từ các anh hùng đức tin như sau:

Thứ nhất, đức tin đi đôi với hành động.

Đức tin không tồn tại theo lý thuyết. Đức tin không xuất hiện trong những bài đăng hoa mỹ trên mạng xã hội. Đức tin sống động trong thế giới thực, thế giới luôn hoạt động không ngừng. Đức tin xắn tay áo lên và làm mọi việc.

Hãy hình dung trong tâm trí bạn một người bạn hoặc người thân không tin Chúa, người mà dù 100 năm nữa bạn cũng không thể tưởng tượng ra cảnh họ quay về với Chúa. Nếu bạn thử hình dung người đó cầm quyển Kinh Thánh hoặc nói về Chúa Jêsus, thì cảnh tượng đó có vẻ thật buồn cười.

Nhưng điều đó có thể xảy ra. Trong thế kỷ thứ nhất, không ai dám tin rằng một kẻ cực đoan luôn muốn giết Cơ Đốc nhân như là ông Sau-lơ ở Tạt-sơ lại có thể trở thành một nhà truyền giáo và người mở mang Hội Thánh. Nhưng đó chính xác là những gì đã xảy ra. Chúa có thể biến đổi bất cứ tấm lòng nào. Bạn có tin điều đó không? Nếu có, hãy hành động đi.

Hãy nhìn vào tình trạng thế giới ngày nay, với tất cả những vấn đề nhức nhối, sự chia rẽ và suy đồi đạo đức của nó. Đôi khi điều đó khiến tôi băn khoăn suy nghĩ: “Ồ không, tôi không biết chuyện gì sẽ xảy ra. Tôi không biết phải làm gì.” Khi nhìn xã hội này bằng con mắt đức tin, tôi tự nhủ: “Chúa có thể thay đổi điều này. Chúa có thể ban sự thức tỉnh tâm linh mạnh mẽ đến trên vùng đất của chúng ta.” Và tôi bắt đầu cầu nguyện cho điều đó.

Đó chính là đức tin. Đức tin nói: “Hãy xem điều Chúa sẽ làm.”

Nhưng nếu bạn cứ ngồi trong vùng an toàn của mình và không bao giờ mạo hiểm tin cậy nơi Chúa, thì bạn biết kết quả ra sao rồi đấy.

Sẽ không có gì xảy ra cả.

Thứ hai, đức tin có thể tạo nên sự khác biệt trong hoàn cảnh của chúng ta.

Đức tin có thể tạo nên sự khác biệt giữa việc xảy ra hay không xảy ra, giữa việc nhận lãnh hay không nhận lãnh những gì Chúa dành cho chúng ta. Ngay cả đức tin nhỏ bằng hạt cải cũng có thể mở ra cơ hội cho những công việc vĩ đại giữa hoàn cảnh của bạn, bất kể tình huống đó có phức tạp đến đâu.

Có thể bạn sẽ nói: “Nghe có vẻ hay, nhưng những điều đó sẽ không bao giờ xảy ra với tôi. Chúa sẽ không bao giờ làm điều đó cho tôi.” Nhưng nếu bạn bắt đầu hết lòng tìm kiếm Chúa, cầu xin điều bất khả thi, tin rằng quyền năng và tình yêu Chúa sẽ làm thành điều đó, thì hoàn cảnh của bạn có thể chuyển biến hoàn toàn khác.

Hãy nhớ rằng: đức tin cho phép bạn trở thành người thay đổi thế giới.

Bạn sẽ thắc mắc: "Tôi mà thay đổi được thế giới á?" Bạn có thể thử đặt bản thân vào Hê-bơ-rơ 11:

“Bởi đức tin, chúng ta biết rằng vũ trụ đã được dựng nên bởi lời của Đức Chúa Trời, đến nỗi những vật thấy được hình thành từ những vật không thấy được.” (câu 3).

“Chúng ta” trong câu này là ai?

Đó là bạn và tôi và tất cả những người tin theo Chúa Jêsus. Chúng ta được mời vào chốn dành cho những người thay đổi thế giới, các thánh đồ trung thành tuyệt đối và lâu dài. Khi bàn về đức tin, chúng ta không nói về một sức mạnh ngẫu nhiên nào đó trong vũ trụ mà bất cứ ai quyết tâm đều có thể khai thác được. Nhiều câu chuyện cổ tích và phim ảnh đề cao ý tưởng “ánh sao ước nguyện” hoặc tin vào bản thân để biến ước mơ thành hiện thực. Một số người có thể hiểu thông điệp này thành: “Chỉ cần có niềm tin, cuộc sống sẽ trở nên tốt đẹp hơn.”

Tôi không nói về việc có niềm tin theo kiểu như vậy; tôi đang nói về việc có đức tin nơi Chúa. Nhìn vào thế giới của chúng ta, bạn và tôi và thấy những vấn đề to lớn, dường như không thể giải quyết được. Nhưng với đức tin, chúng ta có thể tìm được giải pháp, vì chúng ta có một Đức Chúa Trời toàn năng, toàn tri sẽ làm thành bất cứ điều gì. Những người nam và người nữ trong Hê-bơ-rơ 11 hiểu được điều này, và họ đã thay đổi thế giới.

Và khi chúng ta noi theo bước chân họ, nhờ ân điển và sức mạnh của Chúa, chúng ta cũng có thể trở thành những người thay đổi thế giới.

Cầu nguyện: Cảm tạ Chúa vì Ngài đã chọn con, cứu con, ban cho con đức tin nơi Chúa Cứu Thế Jêsus. Nguyện trong năm mới này và trọn cả cuộc đời mình, đức tin con đặt nơi Ngài sẽ không bao giờ lung lay, mà ngày càng mạnh mẽ và can đảm hơn nữa. Để giống như các anh hùng đức tin xưa, con có thể mang lại sự thay đổi tích cực cho thế giới này nhờ năng quyền kỳ diệu của Ngài. Con cầu nguyện trong danh Đức Chúa Jêsus Christ, Amen.

Quý thính giả thân mến, bản thân chúng ta không làm được gì cả, nhưng Chúa - Đấng chúng ta tin - thì làm được tất cả. Trong năm mới này, hãy hết lòng đặt niềm tin không lung lay nơi Cha Thiên Thượng, để qua đức tin của chúng ta, năng quyền Ngài có thể lan tỏa mạnh mẽ ra khắp thế gian. Để qua mỗi đời sống tin kính của con dân Ngài, thế giới đen tối này sẽ được thay đổi trở nên tươi sáng rạng ngời.


Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này