Kinh Thánh dạy chúng ta phải biết ơn trong mọi hoàn cảnh. Bởi vì thái độ biết ơn mang đến nhiều lợi ích hơn chúng ta có thể tưởng tượng. Thực tế đã chứng minh, biết ơn giúp chúng ta có một cuộc sống tích cực, hạnh phúc và sáng suốt hơn, vì biết rằng xung quanh chúng ta luôn tràn đầy biết bao phước hạnh Chúa ban!

Hôm nay, ngày 25/11/2022, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Dianne Neal Matthews qua chủ đề NUÔI DƯỠNG TINH THẦN BIẾT ƠN.

"Còn chín người kia ở đâu?" (Lu-ca 17:17b)

Trong dịp Lễ Tạ ơn, người ta thường vui chơi, ăn uống rất nhiều, nhưng nếu thực hành đúng tinh thần của ngày lễ này sẽ thực sự giúp chúng ta khỏe mạnh hơn, theo đánh giá của các nghiên cứu gần đây. Nghiên cứu chỉ ra rằng lòng biết ơn giúp cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta. Cảm giác biết ơn sẽ tăng cường hệ thống miễn dịch và tăng lượng máu cung cấp cho tim. Các bài tập theo hướng dẫn hàng ngày, hoặc thói quen viết nhật ký về lòng biết ơn hàng tuần có thể tăng cường cảm giác tỉnh táo, hăng hái và năng lượng trong cơ thể, đồng thời cải thiện giấc ngủ. Những ai cho rằng mình là người luôn biết ơn thường ít bị căng thẳng và trầm cảm hơn so với những người còn lại.

Tuy lợi ích là thế, nhưng không phải tự nhiên mà chúng ta có được lòng biết ơn. Một ngày nọ, khi Chúa Jêsus đi ngang qua một ngôi làng, mười người phong hủi đang khao khát được chữa lành đã nhìn thấy Ngài (Lu-ca 17:11-19). Tuy phải giữ mình ở một khoảng cách khá xa theo luật, nhưng họ vẫn kêu lên với Ngài: "Lạy Jêsus, lạy Thầy, xin thương xót chúng con!" Thay vì chữa lành cho những người này ngay lập tức, Chúa Jêsus bảo họ đi trình diện với thầy tế lễ. Khi mười người phong hủi vâng lời ra đi, căn bệnh của họ đã được chữa lành.

Một người trong số họ đã quay lại với Chúa Jêsus và lớn tiếng ngợi khen Ngài. Anh ta phủ phục dưới chân vị ân nhân của mình. Chúa Jêsus tỏ ra ngạc nhiên khi chỉ có một người nghĩ rằng mình phải quay lại tạ ơn Ngài. “Không phải mười người đều được sạch cả sao? Còn chín người kia ở đâu?” Ngài cũng nói rằng người duy nhất quay lại là người Sa-ma-ri, một dân tộc bị người Do Thái coi thường.

Đối với Cơ Đốc nhân, việc nuôi dưỡng tinh thần biết ơn không chỉ là việc nên làm; đó là mệnh lệnh trực tiếp từ Đức Chúa Trời. Trong Cựu Ước, Đức Chúa Trời đã đặt ra những hướng dẫn cụ thể để dân Y-sơ-ra-ên dâng của lễ tạ ơn. Trong Tân Ước, các tín đồ được dạy rằng phải biết ơn trong mọi hoàn cảnh (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:18). Khi chúng ta đang đối diện với những thử thách và khó khăn, điều này nghe có vẻ như một mệnh lệnh kỳ quặc, đặc biệt là giữa một nền văn hóa khuyến khích chúng ta hành động dựa trên cảm xúc của mình. Nhưng Chúa biết rằng khi tập trung vào những phước hạnh mình nhận được, chúng ta sẽ sáng suốt hơn khi đối diện với các vấn đề và nỗi lo của mình.

Vua Đa-vít không bao giờ quên những gì Đức Chúa Trời đã làm cho dân Y-sơ-ra-ên và cho cá nhân ông. Mặc dù trải qua nhiều thất vọng, đau đớn và nản lòng, Đa-vít vẫn thường tuôn trào cảm xúc biết ơn dâng lên Đấng Tạo Hóa - Đức Chúa Trời của ông. Lòng biết ơn đó đã trở thành nền tảng cho cách ông thờ phượng Đức Chúa Trời.

Trau dồi tinh thần biết ơn giúp chúng ta tôn vinh Đức Chúa Trời và xây dựng đức tin vững mạnh hơn. Lòng biết ơn cũng làm khăng khít thêm mối quan hệ của chúng ta với người khác. Chúng ta không thể có mối quan hệ đúng đắn với Chúa hoặc bất kỳ ai nếu không có tinh thần biết ơn. Bất kể đang gặp phải vấn đề gì, chúng ta không nên hành xử như chín người phong hủi đã quên nói lời “tạ ơn” với Đấng chữa lành cho họ.

“Lạy Chúa là Đức Chúa Trời của con, con hết lòng ca ngợi Chúa, tôn vinh danh Chúa mãi mãi. Vì lòng nhân từ của Chúa đối với con rất lớn lao; Chúa đã giải cứu linh hồn con khỏi vực sâu của âm phủ” (Thi Thiên 86:12-13)

Cầu nguyện: Xin Chúa tha thứ cho con vì nhiều lúc con quên dâng lời cảm tạ ơn Ngài trong khi ơn phước Ngài ban cho con không bao giờ đếm hết. Con xin tạ ơn Chúa vì hôm nay con còn được sống và phục vụ Ngài. Xin Chúa nuôi dưỡng trong con tấm lòng biết ơn hướng về Ngài và những người xung quanh con. Con cầu nguyện trong danh Đức Chúa Jêsus Christ, Amen.

Quý thính giả thân mến, biết ơn không chỉ là một cảm xúc đơn thuần, đó là thái độ mà chúng ta cần nuôi dưỡng và trau dồi. Biết ơn khiến những khó khăn thử thách dường như bé lại, và giúp chúng ta mạnh mẽ vượt qua mọi trở ngại trong cuộc sống. Hôm nay hãy tự hỏi bản thân: Tôi thường bày tỏ lòng biết ơn đối với Chúa hoặc với người khác như thế nào? Tôi có thường xuyên làm điều đó hay không?

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này