Không ai phủ nhận giá trị dinh dưỡng của bí ngô, nhưng khi được sử dụng cho mục đích trang trí, người ta sẵn sàng cạo sạch và bỏ đi phần ruột, chỉ giữ lại phần vỏ. Trong đời sống thuộc linh, có bao giờ chúng ta bảo rằng vì tôn kính Lời Chúa nên cũng trưng bày Kinh Thánh nơi trang nghiêm nhất mà không khi nào mở nó ra và đọc lấy những gì được chép ở trong?

Hôm nay, ngày 28/09/2022, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Gene Markland qua chủ đề NHỮNG QUẢ BÍ NGÔ

Lời Chúa là ngọn đèn cho chân con, ánh sáng cho đường lối con.” (Thi Thiên 119:105)

Tại nơi tôi ở, tháng 9 tháng 10 hằng năm là mùa của bí ngô, mùa của màu vàng cam và cũng là mùa của những ký ức vui vẻ, vô tư, hồn nhiên của cuộc sống nơi thôn dã.

Tại đất nước của tôi, bí ngô đã trở nên một phần không thể thiếu của những lễ hội truyền thống. Người ta tạo hình cho quả bí ngô và đặt trước hiên nhà. Tất nhiên công dụng chính của bí ngô vẫn là thực phẩm, nhưng tôi thấy người ta dùng nó cho mục đích khác thì nhiều hơn.

Tôi nhớ có năm gia đình chúng tôi thu hoạch rất nhiều bí ngô và để chúng ngoài hiên. Những quả bí ngô giả dùng để trang trí thì nằm ở bồn hoa, thậm chí có quả bí ngô khổng lồ bằng nhựa mà tôi chiến thắng được trong cuộc thi đang nằm án ngữ ở trước sân.

Một lần nữa mùa thu hoạch bí ngô lại đến, và màu vàng cam đặc trưng của những quả bí ngô hiện diện khắp nơi. Cộng đồng chúng tôi được bao phủ bởi những quả bí ngô sặc sỡ, được trang trí theo nhiều hình thù khác nhau, trong khi phần ruột của chúng thì được cạo ra và vứt trên những tờ giấy báo. Đối với tôi thì bí ngô chúng chính là sự hậu đãi mà Đấng Tạo hóa đã ban cho con người.

Kinh Thánh nói, "Hỡi linh hồn ta, hãy trở về nơi an nghỉ ngươi, vì Đức Giê-hô-va đã hậu đãi ngươi." (Thi Thiên 116:7)

Nhưng tôi cũng trăn trở không biết chúng ta đang tận hưởng sự hậu đãi của Chúa như thế nào?

Ngày xưa, quả bí ngô được đặt khắp mọi nơi như vật trang trí trong nhà. Một số gia đình thậm chí còn dùng nó như vật trừ tà với việc tạo hình những khuôn mặt khác nhau và đốt nến ở bên trong.

Ngày nay, trong các ngôi nhà trên khắp nước Mỹ, nhiều người đã thay thế việc sử dụng bí ngô chạm khắc này bằng Kinh Thánh. Người ta đặt những quyển Kinh Thánh dạy cộm, mạ vàng trên kệ tủ, ở những nơi trang trọng, nhìn ngắm vẻ đẹp của nó. Nhưng vấn đề là hiếm khi họ cầm quyển Kinh Thánh ấy lên. Họ biết bên trong quyển Kinh Thánh đó có “sự hậu đãi” từ Chúa, có thể làm cho họ được an nghỉ, nhưng họ không thích ‘ăn’ những món ăn phong phú của Lời Chúa đang ở ngay trước mặt mình. Thỉnh thoảng người ta cầm những quyển Kinh Thánh lên để phủi bụi trên nó, và đặt nó xuống để trang trí, để trưng bày với niềm tự hào khi có khách đến thăm, nhưng đã bao nhiêu lần, giống như quả bí ngô, người ta chỉ quan tâm đến lớp vỏ bên ngoài còn phần ruột thì vứt bỏ?

Thức ăn trong Kinh Thánh nuôi dưỡng đời sống thuộc linh của chúng ta nhưng chúng ta đang bỏ đói chính mình và để cho những sự cám dỗ của ma quỷ len lỏi vào trong đời sống mình. Có thể một số người ngày nay nghĩ rằng thế hệ ông cha của họ thật mê tín và hoang đường khi dùng những quả bí ngô chạm khắc làm vật trừ tà. Nhưng những người thời nay thì thế nào? Chúng ta có khác gì họ hay không? Nếu có, chẳng qua chúng ta đang thay thế một vật trang trí này bằng vật trang trí khác mà thôi.

Sự hậu đãi mà những quả bí ngô đem lại có thể là chiếc bánh nướng ngon tuyệt. Nhưng thức ăn trong Kinh Thánh mang lại sự sống và sự sống sung mãn. Trong đó có mọi sự chúng ta cần để sống cuộc đời ý nghĩa và phước hạnh:

“Lời Chúa là ngọn đèn cho chân con, ánh sáng cho đường lối con.” (Thi Thiên 119:105).

Cầu nguyện: Cảm ơn Chúa vì đã ban Lời Ngài làm thức ăn nuôi dưỡng đời sống thuộc linh của con. Xin giúp con yêu mến và trung tín trong việc đọc, học và áp dụng Lời Ngài để cuộc đời mình được biến đổi, trở nên giống Chúa càng hơn. Con cầu nguyện trong danh Đức Chúa Jêsus Christ, Amen.

Quý thính giả thân mến, Kinh Thánh không phải là quyển sách để trang trí nhà cửa hay khiến bạn trở nên có vẻ tri thức hơn. Kinh Thánh phải đánh động vào tấm lòng bạn và biến đổi cuộc đời bạn. Vì vậy, thay vì trưng bày Kinh Thánh ở một nơi sang trọng nào đó, hãy luôn để Kinh Thánh bên cạnh, ở nơi thuận tiện nhất mà bạn có thể mở ra mỗi ngày và đón nhận Lời Chúa.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này