Chúng ta mỗi ngày đều mong chờ Chúa dẫn dắt mình. Đời sống của người theo Chúa luôn là một hành trình của đức tin năng động. Và trong hành trình đó, chúng ta nhận biết Chúa là Đấng Lãnh Đạo, Ngài biết con đường, ngã rẽ, lối đi nào phù hợp để nâng đức tin chúng ta lên chốn cao hơn.

Hôm nay, ngày 29/08/2024, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Benjamin Brittain qua chủ đề ĐƯỜNG ĐẾN GA-XA.

“Bấy giờ, có một thiên sứ của Chúa phán với Phi-líp: “Hãy đứng dậy đi về phía nam theo con đường từ Giê-ru-sa-lem xuống Ga-xa. Đường ấy vắng vẻ” (Công vụ 8:26)

Năm tôi 10 tuổi, gia đình tôi chuyển đi từ Bắc Carolina sang Virginia vì công việc của ba tôi. Tôi không thích lần dọn nhà này cho lắm, vì trước đó chúng tôi sống gần ông bà và những người họ hàng trong gia đình tôi, tôi cũng có nhiều người bạn tốt, và Bắc Carolina là thế giới của tôi lúc bấy giờ. Nhưng qua nhiều năm, Virginia dần trở thành nhà của tôi. Tại đây, tôi tìm được một Hội Thánh, một cộng đồng tốt, và một người vợ tuyệt vời! Tuy nhiên, giống như cảm giác lo lắng và không thoải mái của tôi trong lần dọn nhà lúc nhỏ, tôi vẫn thường cảm thấy lo sợ và choáng ngợp về những cơ hội mới mà Chúa đặt phía trước mình.

Chúng ta hãy nhìn xem Phi-líp trong câu chuyện này. Trước khi nhận được sự hướng dẫn của Chúa để đến Ga-xa, ông đã có thời gian phục vụ Chúa đầy kết quả ở Sa-ma-ri (Công vụ 8:4-13). Nhiều phép lạ kỳ diệu xảy ra, nhiều tà linh bị đuổi, nhiều người được chữa lành, và “trong thành tràn ngập niềm vui” (Công vụ 8:6-8).

Nhưng đang lúc phục vụ, một thiên sứ hiện ra và bảo Phi-líp rời đi. Không chỉ rời đi mà thôi, mà ông còn phải đi xuống một con đường vắng vẻ!

Trong tâm trí của con người thì đây là điều khó hiểu. Vì sao Phi-líp phải rời khỏi một chức vụ thành công để đi đến một nơi vắng vẻ? Nhưng Phi-líp đáp ứng ngay tức thì với tiếng gọi của Chúa. Công vụ 8:27 chỉ ghi lại vắn tắt: “Ông đứng dậy và đi.” Rồi chúng ta hiểu được lý do vì sao Chúa bảo ông đi con đường đến Ga-xa.

Khi Phi-líp đi, Chúa đã đặt một hoạn quan từ Ê-thi-ô-pi cũng đi trên con đường ấy, và viên quan này đang đọc sách tiên tri Ê-sai. Phi-líp đã dạn dĩ đến gần hoạn quan, giải thích đoạn Kinh Thánh và chia sẻ về Phúc Âm. Hoạn quan tin Chúa Giê-xu và ngay tức thì xin được làm báp têm. Vì vậy, Phi-líp làm báp têm cho ông ở một chỗ có nước gần đó (Công vụ 8:27-40).

Nếu Phi-líp ở lại Sa-ma-ri, ông sẽ bỏ lỡ cuộc gặp gỡ do Chúa chỉ định. Nhưng vì ông vâng lời, một viên quan đã đặt niềm tin nơi Chúa Giê-xu và quay trở về quê nhà là nơi mà Phúc Âm chưa được rao giảng.

“Con đường đến Ga-xa” của cuộc đời bạn là gì? Có điều gì Chúa đang kêu gọi bạn làm dù bạn không hiểu? Có nơi nào Chúa đang kêu gọi bạn bước đi trong đức tin? Từ câu chuyện của Phi-líp, chúng ta có thể biết chắc rằng khi chúng ta vâng theo sự kêu gọi của Chúa, Ngài sẽ dẫn dắt các bước đi và đặt để những con người phù hợp trong con đường của chúng ta.

Sự phục vụ đem lại sự vinh hiển nhiều nhất cho Chúa chính là đức tin đơn sơ vâng lời Chúa mỗi ngày.

Nguyện chúng ta được khích lệ để sống như Phi-líp và đi trên bất cứ con đường nào Chúa gọi chúng ta đi.

Cầu nguyện: Kính lạy Chúa yêu dấu, con cảm ơn Chúa vì Chúa Thánh Linh ngự trong con và luôn dẫn dắt con. Con cảm ơn Chúa vì Ngài thật kiên nhẫn để dạy dỗ và bày tỏ ý muốn Ngài cho con. Con xin Chúa tha thứ vì những lần con nghi ngờ và thiếu đức tin để vâng theo điều Chúa cảm thúc. Xin giúp con vâng lời và tin cậy Chúa vượt hơn cả sự hiểu biết hạn hẹp của con. Con xin Chúa ban cho con có lỗ tai biết lắng nghe, tấm lòng đơn sơ tin cậy, đôi tay và đôi chân sẵn sàng vâng lời giống như Phi-líp, để qua đời sống con, nhiều người được biết đến Ngài. Con thành kính cầu nguyện trong danh Chúa Jêsus Christ, A-men.

Quý thính giả thân mến, có “con đường đến Ga-xa” hoặc điều nào Chúa đang kêu gọi bạn không? Nếu bạn đang được nhắc nhở để hành động, thì đừng trì hoãn. Nếu bạn chưa chắc chắn, hãy dành thêm ít thời gian trong sự cầu nguyện và chờ đợi sự xác nhận từ Chúa. Dù chúng ta đang ở đâu trên hành trình theo Chúa, chúng ta đều được gọi để trở thành những Cơ Đốc nhân “tin cậy và vâng lời”. Và bạn sẽ ngạc nhiên lẫn vui mừng khi nhìn thấy kết quả của một đời sống bước đi theo tiếng gọi của Chúa.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này