Chúng ta biết rõ rằng cầu nguyện là điều không thể thiếu trong đời sống của người theo Chúa. Cầu nguyện được ví như hơi thở thuộc linh của chúng ta. Vậy, có bao giờ bạn thắc mắc vì sao Chúa chưa đáp lời cầu nguyện của mình không? Hoặc bạn có nhận thấy sự cầu nguyện của mình đang khô hạn và mòn mỏi không?

Hôm nay, ngày 30/08/2024, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Gordon Robertson qua chủ đề CẦU NGUYỆN THEO Ý CHA.

“Đây là sự vững tâm mà chúng ta có được trước mặt Ngài: Ấy là nếu chúng ta cầu xin điều gì theo ý muốn Ngài thì Ngài nghe chúng ta.” (I Giăng 5:14)

Làm thế nào để chúng ta biết rằng mình đang cầu nguyện theo ý Chúa? Chúng ta tìm được chìa khóa trong câu chuyện về người đàn bà goá kiên trì cầu xin quan án giúp đỡ cho đến khi quan án thực hiện điều bà cầu xin. Vì sao Chúa Jêsus kể với các môn đồ Ngài câu chuyện này? Ấy là “để cho họ thấy cần phải cầu nguyện luôn, chớ hề nản lòng” (Lu-ca 18:1).

Đức Chúa Trời thường nhậm lời cầu nguyện. Như I Giăng 5:14 chép: “Đây là sự vững tâm mà chúng ta có được trước mặt Ngài: Ấy là nếu chúng ta cầu xin điều gì theo ý muốn Ngài thì Ngài nghe chúng ta.”

Vậy làm thế nào để bạn biết ý muốn Chúa? Nếu bạn muốn lắng nghe tiếng Ngài, hãy đọc Kinh Thánh. Ý muốn Chúa đã được bày tỏ trong Lời Ngài. Và khi chúng ta cầu nguyện theo ý muốn Chúa, thì Ngài nghe và nhậm lời cầu nguyện của chúng ta.

Khi chúng ta hiểu biết Lời Chúa, chúng ta có thể đương đầu với bất cứ thử thách nào đến với mình. Chúng ta có lòng tin rằng Chúa đã chỉ dẫn, và chúng ta đang đi theo ý muốn Ngài. Chúa Jêsus đã đến để chỉ cho chúng ta về Cha. Ngài phán trong Giăng 14:10 rằng: “Những lời Ta nói với các con không phải Ta tự nói, nhưng chính Cha là Đấng ở trong Ta đang làm những việc của Ngài.”

Khi ở trong Ngài, chúng ta cũng khám phá chính mình và dần học biết ý muốn Chúa. Nhưng đôi lúc chúng ta yếu đuối và phạm tội, rồi chúng ta nghĩ là “Mình không đủ tốt, mình không đọc Kinh Thánh nhiều, hoặc mình đã xem phim đồi trụy…” Chúng ta bắt đầu đánh mất sự tập chú nơi Chúa – Đấng ngự bên trong chúng ta.

Chúa Jêsus đã đổ huyết ra vì tội của chúng ta, và bởi điều ấy, Chúa đã xé bức màn trong đền thờ để chúng ta có thể bước vào sự hiện diện của Ngài – và điều quan trọng nữa là, sự hiện diện của Ngài đã bước vào bên trong chúng ta. Khi chúng ta ý thức điều này, chúng ta sẽ nhận ra rằng Chúa có thể phán với chúng ta, qua tiếng phán “êm dịu, nhỏ nhẹ” rằng “Nầy là đường đây, hãy noi theo!” (Ê-sai 30:21).

Vậy Chúa sẽ hành động qua chúng ta như thế nào?

Ở Manila, tôi có một góc phòng nhỏ để kiêng ăn và cầu nguyện. Các con của tôi vẫn còn nhỏ. Nhưng mọi người trong nhà biết rằng họ không nên làm phiền khi tôi đóng cửa và dành thời gian ở riêng với Chúa.

Một ngày nọ, tôi đang ở trong phòng kêu cầu cùng Chúa: “Chúa ơi, con muốn Ngài nhiều hơn! Con cần Ngài nhiều hơn nữa.” Bỗng tôi nghe tiếng gõ cửa, và đứa con gái hai tuổi của tôi lớn tiếng: “Ba ơi, con muốn uống nước trái cây.”

Tôi trả lời: “Con ra nhờ mẹ đi.” Suy cho cùng, tôi đang cầu nguyện với Chúa mà. Nhưng bé lại gõ cửa lần nữa rồi nói: “Mẹ đi rồi. Ba ơi, con muốn uống nước ép!”

Bạn có thấy là mấy đứa con nít sẽ không bỏ cuộc khi nó thấy bạn yên lặng chưa? Con gái nhỏ của tôi giống y như người đàn bà goá kiên trì. Tôi là nhà cung cấp nước ép, và con gái tôi sẽ cứ gõ cửa cho đến khi nó nhận được ly nước ép.

Nhận thấy rằng tôi sẽ không thể tiếp tục cầu nguyện được nữa, tôi đứng dậy để đi làm vai trò người cha. Tôi mở cửa ra và nghĩ giờ chắc vui đây. Không! Con gái tôi đu chặt vào chân tôi. Và khi tôi đi từ phòng cầu nguyện đến nhà bếp, con bé cứ bám chặt tôi, nài nỉ: “Ba ơi, con muốn uống nước ép!”

Tôi mở tủ lạnh ra rồi rót nước ép vào một cái cốc, rồi nói: “Con không thấy sao? Ba đang lấy nước ép nè!” Nhưng nước mắt nước mũi của con gái tôi cứ tuôn ra rồi tiếp tục khóc “Ba ơi, con muốn nước ép!” Tôi phải dứt một tay con bé ra khỏi chân, rồi đặt cái cốc vào tay và đưa lên miệng của bé. Chỉ khi đứa con gái của tôi đưa cốc lên miệng uống thì nó mới ngừng khóc.

Rồi tôi nghe một tiếng phán nhỏ nhẹ, êm dịu: “Đây là điều con đang làm với Ta.”

Có thể bạn cũng đang như thế. Nhưng hãy nhớ điều này: Bạn có nước ép trái cây. Bạn có con đường đi đến tủ lạnh. Bạn là con của Đức Chúa Trời Chí Cao. Bạn có thể tự do đến Ngôi Ân Phước. Bất cứ điều gì Chúa có, bạn cũng có. Bạn là người đồng thừa kế với Đức Chúa Jêsus Christ. Vấn đề duy nhất là: Bạn có tin điều này không? Chúa không ích kỷ. Ngài không giữ chai nước ép trái cây lại đâu. Chúa cũng không có con cưng. Nếu bạn đọc thấy một lời hứa nào đó là lời hứa dành cho chính bạn. Theo II Cô-rinh-tô 1:20, mọi lời hứa của Chúa là “Có” và “A-men”. Điều chúng ta phải làm là tin.

Tôi cần chai nước ép, và vì thế tôi cầu xin Chúa ban cho, mà không nhận ra rằng chai nước ép đã có sẵn ở đó.

Chúng ta có thể nhận sự khích lệ từ sứ đồ Phao-lô khi ông viết trong Rô-ma 8:26-27 rằng:

“Cũng vậy, Thánh Linh giúp đỡ sự yếu đuối của chúng ta, vì chúng ta không biết phải cầu nguyện điều gì cho đúng, nhưng chính Thánh Linh dùng những sự thở than không thể diễn tả bằng lời mà cầu thay cho chúng ta. Đấng dò xét lòng người, biết rõ ý tưởng của Thánh Linh, vì Thánh Linh theo ý muốn Đức Chúa Trời mà cầu thay cho các thánh đồ.”

Chúa Jêsus cũng đang cầu thay cho chúng ta. Đức Thánh Linh biết ý muốn của Cha và Ngài cầu thay cho bạn và tôi. Vì thế, chúng ta có thể dạn dĩ nói rằng: “Chúa ơi, con còn non dại. Con là đứa trẻ nhỏ không biết cách lấy nước ép trái cây, nhưng Ngài biết cách. Chúa biết câu trả lời. Chúa biết điều con nên cầu nguyện. Con khao khát ý muốn Chúa cho đời sống con. Xin khiến con trở thành một phần trong kế hoạch của Ngài.”

Cầu nguyện: Kính lạy Chúa yêu dấu, con cảm ơn Chúa vì Ngài luôn ở với con và ở trong con. Con cảm ơn Chúa vì Ngài không phải là Đức Chúa Trời xa cách. Mọi điều con cần đều có trong Ngài, vì thật, Ngài là nguồn sự sống của con. Xin dạy con cách cầu nguyện theo ý muốn Cha. Xin giúp con cầu nguyện với đức tin và kiên trì. Con ao ước được lắng nghe tiếng phán của Ngài và con muốn được trở thành con người của sự cầu nguyện đẹp lòng Chúa. Xin giúp con mỗi ngày nhạy bén với tiếng phán và sự dẫn dắt của Ngài càng hơn. Con thành kính cầu nguyện trong danh Chúa Jêsus Christ, A-men.

Quý thính giả thân mến. Hôm nay, trước khi bạn làm việc gì đó, hãy dành ít phút cầu nguyện với Chúa, xin Ngài dẫn dắt và ban ơn cho bạn. Và để chúng ta có trở thành người cầu nguyện theo ý Cha, và bạn đừng quên thì giờ suy ngẫm Lời Ngài nhé. Hãy để Lời Chúa thấm đẫm lòng bạn và đổi mới tâm trí bạn. Khi ấy, bạn sẽ thấy mình không suy nghĩ hoặc cầu nguyện theo cách cũ nữa, mà sẽ kinh nghiệm trọn vẹn lời cầu nguyện theo ý Cha trên trời.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này