Không ai muốn bị kỷ luật bởi vì nó luôn đem đến sự đau đớn về thể xác lẫn tinh thần. Nhưng bất kỳ người làm cha mẹ nào cũng đều kỷ luật vì điều đó là tốt cho con cái mình. Chúa sửa phạt chúng ta vì Ngài muốn chúng ta được phục hồi và đi trong đường lối Ngài.

“Đức Giê-hô-va phán: ‘Ai ở lại trong thành thì sẽ chết bởi gươm đao, đói kém, hoặc dịch bệnh; nhưng ai ra đầu hàng người Canh-đê thì sẽ được sống; họ sẽ giữ được tính mạng như được chiến lợi phẩm và sẽ sống.’ Đức Giê-hô-va phán: ‘Thành nầy chắc chắn sẽ rơi vào tay đạo quân của vua Ba-by-lôn, vua ấy sẽ chiếm thành.’” (Giê-rê-mi 38: 2-3)

Khoan đã Chúa ơi, có phải Ngài muốn dân sự Ngài đầu hàng? Chắc là có gì đó không đúng ở đây. Vì họ là dân đại diện cho Ngài. Họ là những người được chọn giữa các dân, và bởi cánh tay đại quyền, Ngài đem họ ra khỏi Ai Cập, một dân tộc hùng mạnh, để họ đến với xứ tự do, đượm sữa và mật. Họ là dân đã xây dựng đền thờ nơi Đức Chúa Trời toàn năng cư ngụ. Họ là dân được Ngài ban cho luật pháp và quy tắc dâng tế lễ. Họ chính là sự phản chiếu của Thiên đàng trên đất. Nếu vậy thì, hành động đầu hàng sẽ thể hiện một hình ảnh xấu xí về tuyển dân của Ngài và dân mang danh Ngài!

Tuy nhiên, chính vì Y-sơ-ra-ên, và chính vì bạn và tôi là những người ở trong mối liên hệ giao ước với Đức Chúa Trời, nên Ngài đã phải kỷ luật để phục hồi tất cả. Phần Kinh Thánh trên được nói đến trong bối cảnh đoàn dân giao ước của Đức Chúa Trời đã công khai thực hiện những hành động tội lỗi chống lại Ngài dù Ngài đã yêu họ và kiên nhẫn chờ đợi họ. Thay vì tiêu diệt tất cả và bắt đầu lại với những người mới, Đức Chúa Trời đã làm một hành động nghiêm khắc, dữ dội, giống như cách mà bác sỹ phải phải xử lý trước một bệnh nhân đang bị ung thư tàn phá.

Chúa trao Y-sơ-ra-ên vào tay Ba-by-lôn để họ có thể học biết việc tin cậy Ngài một lần nữa. Và điều này đã được định trước như trong câu 3. Dù có như vậy thì Đức Chúa Trời vẫn là Đấng giàu lòng thương xót. Những ai tin cậy chương trình Ngài, sẵn lòng đầu phục sự kỷ luật của Ngài thì sẽ được cứu. Đôi khi chúng ta chạy trốn khỏi sự kỷ luật của Cha Thiên thượng là bởi vì nó khó chịu, đau đớn, nhưng phải biết rằng:

“Tất cả sự sửa phạt lúc nầy dường như chỉ làm cho đau đớn chứ không phải là vui mừng, nhưng về sau sinh ra bông trái công chính và bình an cho những người đã chịu luyện tập như vậy. Vậy, hãy giơ bàn tay yếu đuối của anh em lên và làm vững mạnh đầu gối lỏng lẻo nữa. Hãy làm đường thẳng cho chân anh em, để người què khỏi bị trẹo chân mà lại được chữa lành.” (Hê-bơ-rơ 12:11-13).

Đức Chúa Trời quan tâm nhiều hơn về tấm lòng của Y-sơ-ra-ên so với thành của họ, so với những bức tường và ngay cả đền thờ, và tất cả đều bị tàn phá. Cho đến cuối cùng, Ngài sẽ được vinh hiển cho dù là có hay không có những cơ sở to lớn, những ngôi nhà thờ hoành tráng, những kênh truyền thông nổi tiếng, những quốc gia Cơ Đốc hùng mạnh, hay ngay cả bản thân chúng ta. Trong khoảng thời gian đó, Chàng Rể mong muốn chuẩn bị và khuôn đúc nên vị Tân Nương yêu dấu, thánh khiết cho ngày dự Tiệc cưới Chiên con.

Đôi khi chúng ta sẽ vấp chân và té ngã, nhưng chúng ta hãy giao mình vào tay của một Đức Chúa Trời yêu thương và phục hồi. Ngay cả khi bị đày qua Ba-by-lôn, thì việc thuận phục ý muốn và sự hướng dẫn của Chúa sẽ luôn đem lại cho chúng ta bông trái của sự bình an, chính trực.

Vậy thì, khi phải trải qua thời gian kỷ luật, Cơ Đốc nhân chúng ta cần nhớ rằng:

“Anh em chịu sửa phạt, ấy là Đức Chúa Trời đối đãi anh em như con; vì có người con nào mà cha không sửa phạt?” (Hê-bơ-rơ 12: 7).

Đức Chúa Trời là người Cha toàn hảo. Ngài quan tâm đến từng chi tiết nhỏ nhặt nhất trong đời sống bạn. Ngài muốn bạn được trở nên giống như hình ảnh của con Ngài.

Vậy thì, bạn cũng nên khao khát được biến đổi theo hình ảnh của Đấng Christ, vì không một ai có thể theo Ngài mà không làm theo Lời Ngài phán dặn.

Cầu nguyện: Cảm ơn Chúa vì tình yêu thiên thượng Ngài dành cho chúng con. Con biết rằng Ngài sửa phạt con vì Ngài yêu con và muốn con trở nên giống như Đấng Christ. Xin cho con tấm lòng mềm mại, thuận phục, chịu học hỏi để được con phục hồi sau những sửa phạt của Ngài. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu. A-men.

Bạn thân mến, nếu bạn nhận biết mình đang trải qua thời gian lưu đày ở Ba-by-lôn, nhận biết Chúa đang sửa phạt mình qua những hoàn cảnh bạn đang đối diện, hãy đến với Chúa bằng tấm lòng ăn năn, và thuận phục sự kỷ luật Chúa dành cho mình. Cũng hãy cầu xin Chúa giúp bạn thay đổi và được phục hồi mối liên hệ khắng khít với Ngài.

Bạn thân mến, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Chúa hoặc nếu bạn có những khó khăn, trăn trở nào cần chia sẻ với chương trình, hãy để lại bình luận ở cuối bài, inbox tại fanpage của Facebook, hoặc gửi email về địa chỉ: [email protected]. Chúa Giê-xu yêu bạn. Chương trình rất mong được kết nối với bạn.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này