11 cách giúp con bạn vượt qua lo lắng trong thời điểm bất an

Dưỡng linh
10:41 09/06/2021

Oneway.vn - Giữa nỗi sợ hãi và bất an do COVID-19, có những cách cơ bản và thiết thực để trấn an nỗi lo lắng của chính bản thân cũng như con cái bạn.

Cách chúng ta kiểm soát nỗi lo lắng có liên quan mật thiết đến khả năng chăm sóc và dẫn dắt người khác, bao gồm con cái.

  1. Tham khảo thông tin từ các nguồn đáng tin cậy.

Hãy tham khảo có chọn lọc từ các nguồn tin tức đáng tin cậy, chứ không phải những tiêu đề giật gân. Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh là một ví dụ cho nguồn tin đáng tin cậy.

  1. Hạn chế tiếp xúc với phương tiện truyền thông.

Chúng ta cần phải cập nhật thông tin, đó là điều khôn ngoan. Tuy nhiên, việc bị hấp dẫn và cuốn vào hết bài báo này đến bài báo khác thì không.

Bạn cần đặt giới hạn về thời gian và cách thức cập nhật thông tin (ví dụ: hai lần một ngày).

Bám sát kế hoạch của bạn và không để bản thân bị lôi cuốn bởi các tiêu đề giật gân không liên quan.

Hạn chế cho con bạn tiếp xúc với các phương tiện truyền thông, dựa trên độ tuổi và mức độ phát triển của con. Cha mẹ có trách nhiệm kiểm soát mạng lưới thông tin phức tạp/sai lệch, và đảm bảo với con rằng cha mẹ luôn cập nhật và sẽ cung cấp đầy đủ thông tin khi con cần.

  1. Chia sẻ với con khi cần thiết.

Hãy sẵn sàng chia sẻ với con, nhưng đừng ép buộc.

Khi chia sẻ những lo lắng, sợ hãi mông lung với cha mẹ, con sẽ hiểu rõ hơn mình đang cảm thấy như thế nào.

Gọi tên một cảm xúc sẽ làm giảm cường độ của cảm xúc đó. Do vậy, hãy khuyên con chia sẻ nỗi sợ hãi và mối bận tâm với bạn nếu con đang lo lắng.

Sau đó, hãy cho con biết rằng chúng ta có quyền sợ hãi, và dạy con cách phòng ngừa dịch bệnh theo lời khuyên của các chuyên gia.

Nói với con rằng con có thể thảo luận về nỗi sợ hãi và lo lắng với bạn bất cứ lúc nào.

Hãy trấn an con rằng “chúng ta sẽ vượt qua chuyện này”.

  1. Trở thành tấm gương bình an.

Bạn có được sự bình an và tự tin khi biết kiểm soát nỗi sợ hãi và lo lắng.

Khi nói chuyện với con, hãy bình tĩnh và tập trung vào các sự kiện. Tập trung vào những biện pháp đã, đang và sẽ được thực hiện để ngăn chặn vi-rút.

Thường xuyên dạy con những thói quen tốt cho sức khỏe và cho phép con tham gia xây dựng kế hoạch gia đình và cùng nhau thực hiện các hành vi an toàn.

  1. Tránh suy nghĩ tiêu cực.

Hãy quan sát con cái và dò xét chính mình để nhận biết các dấu hiệu tiêu cực nghiêm trọng.

Đừng thổi phồng những điều tiêu cực bằng việc tưởng tượng một tình huống tồi tệ hơn thực tế (ví dụ: “Loại vi-rút này sẽ tồn tại vĩnh viễn”).

Đừng sử dụng những từ ngữ cực đoan sai lệch (ví dụ: luôn luôn, không bao giờ, không thể nào, v.v.), điều này chỉ làm tăng thêm sự lo lắng (ví dụ: “Chúng ta không thể làm gì cả; chúng ta bất lực”).

Bạn cần nhận ra suy nghĩ tiêu cực trong mỗi tình huống và thay thế điều đó bằng một tuyên bố chính xác và tích cực hơn (ví dụ: "Tình huống hiện nay đúng là căng thẳng, nhưng chúng ta có thể làm nhiều điều để giảm bớt ảnh hưởng của vi rút”).

  1. Tập trung vào những điều cơ bản.

Cố gắng duy trì sự cân bằng trong cuộc sống.

Ra ngoài - Lên kế hoạch ra ngoài với gia đình hoặc bạn bè, duy trì khoảng cách thích hợp. Hãy đến những không gian xanh (nếu được cho phép) để tận hưởng không khí trong lành (đi bộ, đạp xe, v.v.). Hãy tận dụng thời gian này để kéo gia đình lại gần nhau hơn.

Nghỉ ngơi - Gia đình bạn rất cần được nghỉ ngơi. Hãy tận dụng khoảng thời gian này để làm điều đó.

Ăn uống điều độ — Để ý lượng caffeine, lượng đường tiêu thụ và tác động của nó đến sự lo lắng và tâm trạng của bạn.

Cười và vui chơi — Khoảng thời gian này có u ám hay không tùy thuộc vào quyết định của bạn. Bạn có thể tổ chức các hoạt động nhẹ nhàng, hài hước và vui vẻ cho gia đình, điều này sẽ làm giảm bớt sự lo lắng của mọi người.

  1. Theo đuổi một thói quen.

Mọi người sẽ làm việc hiệu quả hơn một khi đã hình thành thói quen, nhất là trẻ em. Hiện tại, tất cả các thói quen gia đình, cá nhân và công việc đều đang bị xáo trộn. Chúng ta quản lý và thích ứng với những gián đoạn này theo nhiều cách khác nhau, với mức độ căng thẳng và lo lắng khác nhau. Khi quyền tự do càng bị hạn chế, chúng ta càng cảm thấy thất vọng và vỡ mộng.

Trẻ em có thể sẽ trở nên khó chịu, quấy khóc, tức giận, phiền muộn, khép mình và buồn bã trong giai đoạn này. Bạn cần nhận biết ngay những dấu hiệu này, để kịp thời trấn an và thảo luận với trẻ khi cần thiết.

Ngoài ra, bạn nên duy trì một thời gian biểu lành mạnh và đều đặn: giờ thức dậy, giờ đi ngủ, giờ ăn, giờ vui chơi, giải trí và giờ học tập. Điều này sẽ là một thách thức, nhưng vô cùng cần thiết để tạo ra một nhịp độ hợp lý và lành mạnh trong thời gian này.

  1. Quan tâm đến người khác và duy trì ý thức cộng đồng.

Hãy quan tâm xem những người trong gia đình và hàng xóm của bạn bị ảnh hưởng và cần giúp đỡ như thế nào. Khi lo lắng cho người khác, bạn không còn thời gian để vẩn vơ suy nghĩ tiêu cực.

  1. Tìm kiếm sự hỗ trợ khi cần thiết.

Nếu bạn cần được giúp đỡ trong việc kiểm soát lo lắng, hoặc cần được hướng dẫn cách trò chuyện với con cái về nỗi sợ hãi và lo lắng, hãy liên hệ với mục sư hoặc lãnh đạo Hội thánh để được giúp đỡ. Các trưởng lão là món quà Đức Chúa Trời ban cho Hội thánh để giúp bạn dẫn dắt gia đình mình.

Ngoài ra, nhiều cố vấn và chuyên gia sức khỏe tâm thần trong khu vực sẽ sẵn sàng hỗ trợ bạn thông qua các dịch vụ y tế từ xa.

  1. Nuôi dưỡng tâm linh.

Hãy dành thời gian không mệt mỏi trong Lời Chúa, trong sự cầu nguyện, đọc sách Cơ Đốc, thờ phượng trực tuyến với nhóm nhỏ và gia đình để được khích lệ và thông công. 

  1. Đến gần Chúa hơn.

Hãy vui mừng trong Chúa luôn luôn” (Phi-líp 4:4), đặc biệt là trong thời gian này.

Công bố và suy ngẫm về quyền tể trị của Đức Chúa Trời trên mọi tạo vật, bao gồm cả coronavirus và những hệ quả của nó (Thi thiên 115:3).

Cảm ơn Chúa vì những phước hạnh Ngài đã ban cho bạn: công việc, sức khỏe, tài chính và gia đình.

Cuối cùng, “Nguyền xin sự bình an của Đấng Christ cai trị trong lòng anh em, là bình an mà anh em đã được gọi đến đặng hiệp nên một thể; lại phải biết ơn” (Cô-lô-se 3:15).

 

Bài: CHAD KRASKA; dịch: Jennie
(Nguồn: thegospelcoalition.org)

 

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này