9 câu Kinh Thánh giúp người trầm cảm tìm về Ánh Sáng

Dưỡng linh
10:39 29/06/2022

Oneway.vn - Có câu Kinh Thánh nào dành cho người trầm cảm không?(Ảnh: Pixapay)

Kinh Thánh không phải là một nhà kho, nơi chúng ta đến để tìm nguồn cảm hứng hay những cảm xúc tốt đẹp hàng ngày. Kinh Thánh trước hết là câu chuyện về kế hoạch vĩ đại của Đức Chúa Trời - cứu chuộc một dân tộc vì danh Ngài.

Tuy nhiên, có những câu Kinh Thánh trực tiếp hướng đến những người trầm cảm. Đây là tin mừng cho những người thường xuyên chìm trong hố sâu sầu não, như bạn và tôi.

Những câu Kinh Thánh này chiếu sáng vào nơi tăm tối, mang lại hy vọng cho người vô vọng và giúp người trầm cảm nhìn qua lăng kính của Đức Chúa Trời, thay vì chìm đắm trong thế giới ảm đạm của họ.

Nếu bạn đang chán nản, hãy ghi khắc những câu Kinh Thánh này vào lòng. Hãy nghĩ về Lời Chúa và vui mừng. Kinh Thánh có thể mang đến nguồn sống cho bạn.

Nhưng có một điều thực sự quan trọng cần lưu ý: có thể bạn sẽ KHÔNG CẢM NHẬN bất kỳ điều gì khác biệt sau khi đọc những câu Kinh Thánh này.

Một số người cho rằng khi bạn thay đổi suy nghĩ, cảm xúc của bạn cũng sẽ thay đổi. Rằng khi bạn đọc những câu Kinh Thánh yên ủi người trầm cảm, cảm giác u ám cũng sẽ đột nhiên biến mất. 

Quan điểm này không chính xác, đặc biệt là khi nói đến những căn bệnh về tâm lý. Nhưng tin tốt cho bạn là đây: Tất cả những lời hứa trong Kinh Thánh đều ĐÚNG. Việc thay đổi không tùy thuộc vào bạn. Tất cả đều phụ thuộc vào Chúa và những công việc vĩ đại Ngài làm thay cho bạn.

Khi đọc những câu Kinh Thánh này, hãy cảm ơn Chúa vì tất cả đều là sự thật, bất kể bạn cảm thấy như thế nào.

Sau đây là 9 câu Kinh Thánh dành cho bệnh trầm cảm. Cầu mong những câu này mang lại cho bạn hy vọng và sức mạnh, khi chờ đợi Chúa đưa dẫn bạn ra khỏi thung lũng bóng tối.


9 câu Kinh Thánh dành cho bệnh trầm cảm

Chúa không bao giờ rời bỏ bạn

“Chính Đức Giê-hô-va sẽ đi trước anh; Ngài sẽ ở với anh, không lìa anh, không từ bỏ anh đâu. Đừng sợ và đừng kinh khiếp!” (Phục truyền luật lệ ký 31:8).

Đừng thất vọng, vì Chúa ở cùng bạn! Ngài đã hứa không bao giờ bỏ rơi dân Y-sơ-ra-ên, Ngài cũng sẽ KHÔNG BAO GIỜ rời bỏ rơi bạn, vì bạn ở trong Đấng Christ. Bạn là con yêu dấu của Ngài. Và giống như một người cha đi trước trên con đường chông gai để dọn đường cho con mình, Chúa cũng đang đi trước bạn, dọn đường cho bạn.


Đức Chúa Trời sẽ thêm sức và nâng đỡ bạn

“Đừng sợ vì Ta ở với con, chớ kinh khiếp vì Ta là Đức Chúa Trời của con! Ta sẽ làm cho con mạnh mẽ; phải, Ta sẽ giúp đỡ con, dùng tay phải công chính của Ta mà nắm giữ con” (Ê-sai 41:10).

Đối mặt trầm cảm, bạn cảm thấy mình không thể bám víu vào Chúa. Bạn cảm thấy yếu đuối và bất lực, không thể làm được gì. Thậm chí bạn còn không thể bước xuống khỏi giường.

Nhưng tin tốt lành: bạn không cần phải bám vào Chúa bởi vì Ngài đang nắm giữ bạn. Khi bạn gục ngã, Ngài sẽ nâng đỡ bạn bằng tay phải công chính của Ngài. Khi bạn yếu đuối, Ngài sẽ tiếp thêm sức mạnh cho bạn. Thật ra chúng ta ai cũng yếu đuối, chỉ là bạn đang cảm nhận điều đó rõ ràng và nhạy bén hơn thôi. Hãy vững lòng, vì Chúa yêu thương nâng đỡ kẻ yếu đuối.


Chúa nghe tiếng khóc của bạn

“Tôi kiên nhẫn trông đợi Đức Giê-hô-va, Ngài nghiêng tai qua nghe tiếng kêu cầu của tôi. Ngài đem tôi lên khỏi hầm hủy diệt, khỏi vũng bùn lầy. Ngài đặt chân tôi trên vầng đá và làm cho bước tôi vững bền. Ngài đặt nơi miệng tôi một bài ca mới, tức là sự ca ngợi Đức Chúa Trời chúng ta” (Thi thiên 40:1-3).

Chúa lắng nghe tiếng khóc và nhìn thấy nước mắt bạn rơi. Ngài không phớt lờ bạn, và lòng Ngài tan vỡ khi thấy bạn đau khổ. Ngài không thể vui vẻ khi dân Ngài đang chịu đớn đau.

Bạn có thể tin chắc rằng Đức Chúa Trời sẽ đáp lại lời cầu xin của bạn vì lòng thương xót Ngài. Tuy không phải theo thời điểm hoặc cách thức bạn muốn, nhưng Ngài là Cha nhân từ, yêu thương, và Ngài không bao giờ phớt lờ tiếng khóc của con mình. Ngài sẽ đặt nơi miệng bạn một bài ca mới và đặt chân bạn trên các nơi cao.

Chúa là cái khiên che chở bạn

“Nhưng lạy Đức Giê-hô-va! Ngài là cái khiên chở che con; Ngài là vinh quang của con và là Đấng làm cho con ngẩng đầu lên” (Thi thiên 3:3).

Chúa là cái khiên che chở khi bạn yếu đuối, bất lực và tuyệt vọng. Ngài đứng trước bạn, che chắn cho bạn, bảo vệ bạn, trông chừng bạn. Mặc dù bạn đang suy sụp vì chứng trầm cảm, nhưng Đức Chúa Trời toàn năng vẫn là lá chắn của bạn.

Ngài sẽ nâng bạn lên khỏi mặt đất và giúp bạn đứng lên một lần nữa. Ngài sẽ đưa bạn đến mé nước bình tịnh và đồng cỏ xanh tươi. Hãy tin cậy vào năng quyền bảo vệ của Ngài, dù chính bản thân bạn không có sức mạnh gì. 


Chúa đến gần người có lòng tan vỡ

Chúa ở gần những người tan vỡ và cứu những ai bị nghiền nát trong tâm hồn.

Đức Giê-hô-va ở gần những người có lòng đau thương và cứu vớt kẻ nào có tâm hồn thống hối. Người công chính gặp nhiều tai họa; nhưng Đức Giê-hô-va luôn luôn giải cứu người” (Thi-thiên 34:18-19).

Khi chìm vào hố sâu trầm cảm, bạn luôn cảm thấy đau khổ và suy sụp tinh thần. 

Chúa chuẩn bị một vị trí đặc biệt cho những ai đang đau đớn và tan vỡ trong tâm hồn. Khi một gánh nặng đang đè bẹp bạn, Đức Chúa Trời đến gần bạn. Ngài tìm thấy bạn ở giữa cơn hoạn nạn và tiến đến để giải cứu bạn. Mặc dù bạn không thể cảm nhận được Ngài đang hiện diện, nhưng thật sự Chúa đang ở gần bạn hơn bao giờ hết, và Ngài đang làm việc thay cho bạn.


Chúa ban cho bạn sức mới
(Ảnh: Pixapay)

“Nhưng ai trông đợi Đức Giê-hô-va chắc chắn được sức mới, cất cánh bay cao như chim ưng, chạy mà không mệt nhọc, đi mà không mòn mỏi” (Ê-sai 40:31).

Hiếm có điều gì làm suy yếu sức lực như căn bệnh trầm cảm. Mọi thứ dường như quá sức và không thể chịu đựng. Ngay cả những hành động bình thường nhất cũng đòi hỏi bạn phải nỗ lực thật nhiều.

Đức Chúa Trời ban sức mạnh cho người yếu đuối. Ngài nâng đỡ người vấp ngã, và ban sức sống cho những ai cảm thấy hoàn toàn kiệt quệ. Hãy chờ đợi! Chúa sẽ ban sức mới cho bạn. Ngài đã hứa sẽ thêm sức mới cho bạn, mặc dù bạn chưa cảm nhận được ngay. Ngài đã sắm sẵn những điều tuyệt vời cho tương lai bạn. 


‘Ngài sẽ không bẻ cây sậy đã giập’

“Người sẽ không bẻ cây sậy đã giập, và chẳng tắt tim đèn gần tàn. Người sẽ lấy đức thành tín bày tỏ công lý” (Ê-sai 42:3).

Cây sậy đã giập nghĩa là cây sắp gãy, và tim đèn gần tàn là ngọn lửa sắp tắt hoàn toàn. Đây là hình ảnh mô tả rất phù hợp cho căn bệnh trầm cảm. Bạn cảm thấy như thể mình đang chực chờ vỡ vụn và lụi tắt hoàn toàn. 

Nhưng Ngài sẽ không bẻ cây sậy đã giập, và chẳng tắt tim đèn gần tàn. Thay vào đó, Ngài sẽ nuôi dưỡng, chữa lành và ban sức sống mới. Chúa không khinh miệt tình trạng tan nát, bầm dập, lụi tàn của bạn. Ngài ở gần, chăm sóc và nâng đỡ bạn.


‘Hỡi những ai mệt mỏi và gánh nặng, hãy đến với Ta’

“Hỡi những ai mệt mỏi và gánh nặng, hãy đến với Ta, Ta sẽ cho các ngươi được an nghỉ. Ta có lòng nhu mì, khiêm nhường; hãy gánh lấy ách của Ta và học theo Ta thì linh hồn các ngươi sẽ được an nghỉ. Vì ách Ta dễ chịu và gánh Ta nhẹ nhàng” (Ma-thi-ơ 11:28-30).

Chúa Jêsus ban sự yên nghỉ cho những người bị sức nặng của thế gian đè bẹp. Ngài có lòng nhu mì và hiền lành, Ngài không quở trách những người đang mang ách nặng do căn bệnh trầm cảm.

Hãy đến với Chúa Jêsus trong cơn trầm cảm và cho tâm hồn bạn được an nghỉ. Hãy để Ngài gánh hết mọi gánh nặng cho bạn. Hãy thú nhận toàn bộ những yếu đuối của bạn và để Ngài gánh vác cho bạn.


Không gì có thể tách bạn khỏi Chúa

“Vì tôi đoan chắc rằng dù sự chết, sự sống, các thiên sứ, các bậc cầm quyền, việc hiện tại, việc tương lai, các quyền lực, chiều cao, chiều sâu, hoặc một tạo vật nào cũng không thể phân rẽ chúng ta khỏi tình yêu thương của Đức Chúa Trời trong Đấng Christ Jêsus, Chúa chúng ta” (Rô-ma 8:38-39).

Khi bóng tối trầm cảm ám ảnh, bạn cảm thấy như mình bị cắt đứt khỏi tình yêu Chúa. Mọi thứ tối tăm và ảm đạm, như thể sẽ không bao giờ có một điều tốt đẹp nào đến trong cuộc sống. Bạn cảm thấy như thể Chúa đã để mặc bạn chìm trong vũng lầy.

Điều đó hoàn toàn sai sự thật. Bởi vì một khi bạn đã ở trong Đấng Christ, không gì có thể tách bạn khỏi tình yêu thương Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời chỉ ngừng yêu thương bạn khi Ngài ngừng yêu thương Chúa Jêsus - và điều đó là hoàn toàn không thể! Mặc dù bạn cảm thấy đơn độc và không được yêu thương, nhưng KHÔNG CÓ BẤT CỨ ĐIỀU GÌ, kể cả trầm cảm, có thể ngăn cản Đức Chúa Trời yêu thương bạn.


Đừng sợ khi cơn bão ập đến

Charles Spurgeon không còn xa lạ gì với chứng trầm cảm. Ông cho biết:

“Những bức thư đến từ thiên đàng thường nằm trong chiếc phong bì màu đen. Đám mây đen kinh hoàng lại tràn đầy lòng thương xót. Đừng sợ cơn bão, nó mang theo sự chữa lành. Và khi Chúa Jêsus ở cùng bạn trên tàu, thì chính cơn bão sẽ đưa con tàu đến nơi trú ẩn như ý muốn”.

Trong cơn trầm cảm, bạn chỉ thấy toàn những đám mây đen kịt kinh hoàng. Nhưng hãy nhớ rằng chính Đức Chúa Trời làm chủ cơn bão, và Chúa Jêsus ở cùng bạn trên tàu. Có thể bạn không cảm thấy Ngài đang gần bên, và dường như Ngài đang ngủ quên ở phía đuôi tàu, nhưng sự thật là Ngài vẫn đang ở bên bạn.

Đúng thời điểm, Chúa sẽ giải cứu bạn. Và cho đến lúc đó, hãy tiếp tục vững tâm nơi Lời Chúa.


Bài: Stephen Altrogge; dịch: Nhạn Võ
(Nguồn: churchleaders.com)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này