Khi việc đọc Kinh Thánh trở nên tẻ nhạt: 3 lời khuyên dành cho bạn

Dưỡng linh
10:07 19/08/2022

Oneway.vn - Thú thật thì, đôi khi thật khó để đọc Kinh Thánh.

Không phải lúc nào cũng dễ dàng để mở quyển Kinh Thánh cũ kỹ, giày cộm ra và bắt đầu đọc. Và không phải lúc nào đọc cũng hiểu được. Nhiều lúc chúng ta chẳng hề hứng thú với những gì Lời Chúa nói với mình. Ngay cả những Cơ Đốc nhân mạnh mẽ nhất, hiểu biết nhất đôi khi cũng cảm thấy như vậy.

Việc học Kinh Thánh đôi lúc thật tẻ nhạt. 

Tôi nhớ thời cấp 2 khi đi trại hè với Hội Thánh, mục sư nói rằng ông ấy muốn năm sau chúng tôi quay lại với những cuốn Kinh Thánh được gạch chân, đánh dấu chi chít, và đầy những ghi chú, với các trang bị lật ra lật vào nhiều đến nỗi sắp rơi ra. Tôi đã nghĩ: làm sao mình có thể làm được điều đó?

Mùa hè năm đó, trong buổi nhóm thanh niên, chúng tôi đang cùng nhau nghiên cứu một phân đoạn trong sách Phi-líp. Tôi thấy mọi người xung quanh gạch chân và viết vào Kinh Thánh cũng như sổ tay của họ … còn bản thân tôi lại không thể nghĩ ra điều gì để ghi chú. Không có gì làm tôi tò mò, chẳng có câu hỏi nào gợi lên trong đầu tôi, và tôi cảm thấy như mình hoàn toàn không nắm bắt được gì.

Ngay cả trong khoảng thời gian tĩnh nguyện cá nhân của tôi suốt nhiều năm qua, có lúc tôi cảm thấy mình phải tranh đấu để kết nối với sự sống và lẽ thật của Kinh Thánh. Toàn bộ ý tưởng "học Kinh Thánh" nghe thật buồn tẻ, giống như một gánh nặng, ngay cả khi trong sâu thẳm tôi biết rằng Lời Chúa là sự sống và sự phục hồi cho tâm linh tôi.

Khi năm mới bắt đầu, tôi muốn đi sâu vào việc học Kinh Thánh có chủ đích mỗi ngày, nhưng ý nghĩ đó vẫn khiến tôi sợ hãi. Nhưng tôi không muốn tiếp tục sống mà không có Lời Chúa nữa. 

Tác giả Laura Booz viết trong quyển “Phấn hưng tấm lòng”: “Nếu bạn cảm thấy khó khăn với việc học Kinh Thánh nhưng lại rất muốn làm điều đó, tôi có một kế hoạch để giúp bạn”.

Tôi rất biết ơn những lời khuyên mà Booz chia sẻ. Tôi đồng ý với tác giả rằng “thực sự có thể học cách nghiên cứu Kinh Thánh ngay cả khi bạn cảm thấy mình không thể”.

Đây là ba điều chúng ta cần làm:

"Điều chỉnh suy nghĩ của chúng ta"

Chắc chắn trong đời có những lúc tôi coi Kinh Thánh như một lựa chọn, hoặc một hoạt động thêm vào thời gian tĩnh nguyện. Khi trở thành một Cơ Đốc nhân trưởng thành, tôi biết rằng đọc Kinh Thánh không phải là một lựa chọn, mà là một điều cần thiết cho đức tin của tôi. 

Booz viết: “Lời Chúa là nguồn nuôi dưỡng và pháo đài của chúng ta. Đó là cách chúng ta học biết Chúa Jêsus. Điều đó có nghĩa là chúng ta cần điều chỉnh suy nghĩ của mình, để tin rằng việc học Kinh Thánh là điều cần thiết mà chúng ta phải làm, mặc dù việc đó có thể đòi hỏi sự hy sinh và đầu tư đáng kể”.

"Nhờ người khác giúp đỡ" 

Đây là một trong những bước tiến ý nghĩa nhất mà cá nhân tôi đã thực hiện. Học Kinh Thánh cùng với người khác, xin lời khuyên, chia sẻ trong lời cầu nguyện và đọc Kinh Thánh cùng nhau, và đồng đi với một tín đồ khác trong đức tin hàng ngày, là việc làm vô cùng khích lệ và thú vị. 

Hãy tìm một người bạn, một mục sư, một cố vấn hoặc một người thân, họ sẽ giúp bạn có trách nhiệm và tiếp tục tham gia vào việc học Kinh Thánh.

"Đưa bản thân vào khuôn khổ thực hành nhất quán, tập trung cao độ" 

Người đời có câu: “có công mài sắt có ngày nên kim”. Tôi thường không tán thành những lời này, nhưng không thể phủ nhận rằng thực hành hàng ngày sẽ cải thiện kỹ năng và khả năng của chúng ta trong bất kỳ lĩnh vực nào. 

Điều này cũng đúng với việc học Lời Chúa - chúng ta cần thực hành hàng ngày để tiếp tục rèn luyện và củng cố đức tin của mình. “Nếu chúng ta thực hành nghiên cứu Kinh Thánh - chẳng hạn với mười phút tập trung cao độ mỗi ngày - chúng ta sẽ phá vỡ những bức tường ngăn cách và trở nên tiến bộ hơn. 

Booz cho biết: Chúng ta sẽ tìm được mục tiêu của mình trong Kinh Thánh, chúng ta sẽ học ý nghĩa của từ ngữ, và dần khám phá ra niềm vui vĩnh hằng ẩn chứa trong từng trang Kinh Thánh.

Mặc dù đôi khi việc học Kinh Thánh có thể khó khăn, nhưng không phải là không thể. Mặc dù có vẻ tẻ nhạt, nhưng Chúa có thể thắp lên ngọn lửa mới trong chúng ta, khi chúng ta dành thời gian học biết lẽ thật. Không phải bằng sức riêng mà chúng ta có thể vượt qua những trở ngại để thực sự thấm nhuần Lời Chúa, nhưng bằng năng quyền của Chúa trong chúng ta.

Giống như Châm-ngôn 2:1-6 chép: “Hỡi con ta, nếu con tiếp nhận lời ta dạy và trân trọng tuân giữ các điều răn của ta, lắng tai nghe điều khôn ngoan, hướng lòng con về sự thông sáng; Phải, nếu con cầu xin sự thông sáng và cất tiếng khẩn nài sự hiểu biết, nếu con tìm nó như tìm tiền bạc, kiếm nó như kiếm báu vật kín giấu, bấy giờ con sẽ hiểu biết sự kính sợ Đức Giê-hô-va và tìm được tri thức về Đức Chúa Trời. Vì Đức Giê-hô-va ban cho sự khôn ngoan; Từ miệng Ngài ra điều tri thức và thông sáng".

Khi bạn mở Kinh Thánh ra hôm nay, hãy cầu xin Chúa ban cho bạn sự thông sáng. Hãy cầu xin Ngài mở rộng tầm mắt và tấm lòng bạn để đón nhận lẽ thật về sự tốt lành và thành tín của Ngài. Hãy cầu xin Chúa nâng cao kiến ​​thức của bạn và gia thêm sự khôn ngoan của Ngài trên bạn. Hãy cầu xin Chúa gặp gỡ bạn khi bạn học Lời Ngài, vì chúng ta biết rằng Kinh Thánh là kho tàng tuyệt vời và món quà Chúa ban để khích lệ và trang bị cho đức tin của chúng ta.

Bài: Rachel Dawson; dịch: Nhạn Võ
(Nguồn: christianheadlines.com)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này